ตลท.เผยเวลาทำการซื้อขายยังไม่เปลี่ยนแปลง อยู่ระหว่างการหารือความเหมาะสม

ตลท.เผยเวลาทำการซื้อขายยังไม่เปลี่ยนแปลง อยู่ระหว่างการหารือความเหมาะสม

ตลท. หรือ ตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย ชี้แจงกรณีการปรับเวลาการซื้อขายว่า ปัจจุบันตลาดหลักทรัพย์ฯ ยังไม่มีการเปลี่ยนแปลงเวลาการซื้อขายแต่อย่างใด

ฝ่ายสื่อสารองค์กร ตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย (ตลท.) ชี้แจงกรณีการปรับเวลาการซื้อขายว่า ปัจจุบันตลาดหลักทรัพย์ฯ ยังไม่มีการเปลี่ยนแปลงเวลาการซื้อขายแต่อย่างใด  

อย่างไรก็ดี ตามแผนงานปี 2566 ตลาดหลักทรัพย์ฯ มีแผนที่จะทำการศึกษาและทบทวนความเหมาะสมของเวลาการซื้อขายโดยจะมีการหารือกับผู้เกี่ยวข้องในอุตสาหกรรมต่อไป

โดยก่อนหน้านี้ กระแสข่าวออกมาว่า ตลาดหลักทรัพย์ฯ เตรียมขยายเวลาการซื้อขาย ทั้งตลาดหลักทรัพย์ (SET/mai) และตลาดสัญญาซื้อขายล่วงหน้า (TFEX)

ในส่วนของตลาดหลักทรัพย์ ที่ผ่านมาได้ใช้ระยะเวลาการซื้อขายเดิมมานานพอสมควรแล้ว คือ ช่วงเช้า เปิดระหว่าง 09.55-10.00 น. ถึง 12.30 น. ช่วงบ่าย เปิดระหว่าง 14.25-14.30 น. ถึง 16.35-16.40 น.

จึงต้องกลับมาทบทวนและดูความเหมาะสมใหม่ เพราะตอนนี้ตลาดหุ้นไทยมีผลิตภัณฑ์การลงทุนที่เกี่ยวโยงกับต่างประเทศ (Foreign-linked) เยอะขึ้น ซึ่งบางช่วงเวลาที่ตลาดข้างในปิด ตลาดข้างนอกยังมีการซื้อขายกันอยู่

ส่วนสินค้าในตลาด TFEX เช่น สินค้าที่อ้างอิงตลาดเอเชีย ซึ่งเป็นตลาดที่มีความคึกคักในช่วงเช้า ก็อาจจะพิจารณาขยายระยะเวลาการซื้อขายในช่วงนั้น เป็นต้น

นอกจากนี้ ตลาดหลักทรัพย์ฯ เตรียมเปิดใช้ระบบการซื้อขายใหม่ในไตรมาส 1 ปีนี้ เพื่อทดแทนระบบการซื้อขายเดิมที่ใช้มานานแล้ว และเพื่อทำให้เป็นมาตรฐานสากลต่อไป