‘ทิม คุก’ ซีอีโอ APPLE ยอมหั่นค่าตอบแทนลง 40% ตามมติผู้ถือหุ้น

‘ทิม คุก’ ซีอีโอ APPLE   ยอมหั่นค่าตอบแทนลง 40% ตามมติผู้ถือหุ้น

ทิม คุก ซีอีโอบริษัทแอปเปิ้ลขอรับค่าตอบแทนลดลง 40% ในปีนี้ เหตุรับแรงกดดันจากผู้ถือหุ้นส่วนสถาบัน ด้านคณะกรรมการสรรหาและพิจารณาค่าตอบแทน ชี้ยังเชื่อมั่นในตัวซีอีโอ

วันนี้ (13 ม.ค. 66) สำนักข่าวซีเอ็นบีซี รายงานข้อมูลจากหนังสือชี้ชวนการลงทุนที่บริษัทแอปเปิ้ล (Apple) ยื่นต่อสำนักงานคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์สหรัฐอเมริกา (SEC) ว่า ทิม คุก (Tim Cook) ประธานกรรมการบริหารสูงสุด (CEO) จะได้รับค่าตอบแทนทั้งหมดในปีนี้ลดลง 40% จากปี 2565 ประกอบด้วย ค่าตอบแทนจากหุ้น จำนวน 83 ล้านดอลลาร์ เงินอินเซนทีฟ จำนวน 12 ล้านดอลลาร์ และเงินเดือน จำนวน 3 ล้านดอลลาร์

อย่างไรก็ตาม ทิม คุก ยังจะได้รับผลประโยชน์ส่วนอื่นจาก เงินสมทบแผนเกษียณ (retirement plan contributions) ประกันความปลอดภัย (security) ค่าใช้จ่ายในการเดินทางโดยเครื่องบิน (personal air travel) และเงินสดสำหรับใช้จ่ายในการพักร้อนอีก 46,000 ดอลลาร์

คณะกรรมการสรรหาและพิจารณาค่าตอบแทน (compensation committee) ของแอปเปิ้ล กล่าวว่า การลดค่าตอบแทนของ ทิม คุก ลง 40% ครั้งนี้เป็นผลมาจากมติที่ประชุมว่าด้วยการกำหนดเงินเดือนผู้บริหารของบริษัทฯ เมื่อปีที่แล้ว (say-on-pay vote) ในการประชุมดังกล่าวผู้ถือหุ้น 64% เห็นพ้องกับการลดค่าตอบแทน ทว่าคณะกรรมการฯ ยังคงมั่นใจในการปฏิบัติหน้าที่ กลยุทธ์ระยะยาว และการตัดสินใจต่าง ๆ ของ ทิม คุก

สำนักข่าวซีเอ็นบีซี ระบุว่า การลงคะแนนเสียงเพื่อลดเงินตอบแทนของ ทิม คุก เป็นผลมาจากการกดดันจากผู้ถือหุ้นส่วนสถาบัน (Institutional Shareholders) ซึ่งในการประชุมประจําปี 2565 บริษัทที่ปรึกษาผู้รับมอบอำนาจให้ออกเสียงแทนผู้ถือหุ้น หรือ Institutional Shareholder Services (ISS) แนะนำให้ผู้ถือหุ้นลงคะแนนเสียงคัดค้านแพ็คเกจการจ่ายเงินของ ทิม คุก

ด้าน อาร์ต เลวินสัน (Art Levinson) อัล กอร์ (Al Gore) และ อันเดรีย จุง (Andrea Jung) หนึ่งในสมาชิกของคณะกรรมการฯ ระบุว่า ก่อนการประชุมเพื่อพิจารณาค่าตอบแทนของ ทิม คุก พวกเขาได้สนทนากับกลุ่มผู้ถือหุ้นส่วนสถาบันเพื่อถามในประเด็นเรื่องความพึงพอใจต่อแพ็คเกจการจ่ายเงินของซีอีโอ “และจากการสนทนาครั้งนั้น คณะกรรมการฯ จึงมีมติเสียงส่วนมากปรับโครงสร้างค่าตอบแทนของเขาในปีนี้”

ทว่า คณะกรรมการฯ ระบุ “อาจมีการเปลี่ยนแปลงในอนาคต”

ทั้งนี้ ส่วนใหญ่แล้ว บริษัทฯ จะจ่ายค่าตอบแทนให้ ทิม คุก โดยใช้หุ้นเป็นเกณฑ์ (Share-Based Payment) ซึ่งแต่ละปีจะขึ้นอยู่กับตัวเลขการเติบโตของยอดขายเทียบกับดัชนีเอสแอนด์พี 500 โดยในปี 2566 ค่าตอบแทนของ ทิม คุก จะขึ้นอยู่กับการเติบโตของหุ้นบริษัทฯ 75% เพิ่มขึ้นจากปีที่แล้ว 25% โดยตั้งแต่เขาเข้ามารับตำแหน่งซีอีโอ หุ้นของบริษัทแอปเปิ้ลก็โตอยู่ที่ระดับ 1,212% ในขณะที่ดัชนีเอสแอนด์พี 500 โต 290%

สำนักข่าวซีเอ็นบีซีระบุว่า หากพิจารณาตามราคาหุ้นของบริษัทฯ ในเดือน ก.ย. ปี 2563 ขณะนี้ ทิม คุก ได้รับผลกำไรจากหุ้นที่ได้รับมาตั้งแต่ปี 2554 กว่ามากกว่า 900 ล้านดอลลาร์ แล้ว โดยคุกระบุเมื่อ 8 ปีที่แล้วว่า "จะบริจาคผลกำไรส่วนหนึ่งให้องค์กรการกุศล"