โบรกส่องหุ้นไทยโค้งท้ายปี 65 ลุ้นแตะ1,670จุด หลังจีนเปิดประเทศเร็วหนุน

โบรกส่องหุ้นไทยโค้งท้ายปี 65 ลุ้นแตะ1,670จุด หลังจีนเปิดประเทศเร็วหนุน

“บล.เอเซีย พลัส” ชี้จีนเปิดประเทศเร็วกว่าคาด หนุน “ท่องเที่ยว-ส่งออกไทย” ฟื้นตัวเด่น แนะเลือกลงทุนราคายังต่ำกว่าช่วงก่อนโควิด มีอัพไซด์ต่อ “บล.กสิกรไทย” คาดนักท่องเที่ยวจีนปี 66 เพิ่มแตะ 5 ล้านคน ลงทุนหุ้นเกี่ยวข้องจีน ถือข้ามปี-เก็งกำไรระยะสั้น หาจังหวะขายต้นปี

วานนี้ (27 ธ.ค.) ดัชนีตลาดหุ้นไทยเคลื่อนไหวแดนบวกทั้งวัน โดยระหว่างวันดัชนีทำจุดสูงสุด 18.96 จุด ก่อนมาปิดตลาดที่ 16.36 จุด หรือ 1.01 % อยู่ที่ระดับ 1,643.16 จุด มูลค่าซื้อขาย  53,269.98  ล้านบาท มีนักลงทุนต่างชาติซื้อสุทธิ 4,459.60 ล้านบาท 

โดยตอบรับจากประเทศจีนมีการผ่อนคลายมาตรการโควิด-19 เป็นครั้งแรกที่มีการยกเลิกมาตรการกักตัวผู้ที่เดินทางจากต่างประเทศ แต่ยังคงต้องตรวจ PCR ก่อนขึ้นเครื่องจากประเทศต้นทาง 48 ชั่วโมง โดยมีผลตั้งแต่ 8 ม.ค. 66 รวมทั้งจีนมีแนวโน้มผ่อนคลายมาตรการป้องกันจากระดับขึ้นสูงสุดสู่ระดับขั้นที่ต่ำลงมา

โบรกส่องหุ้นไทยโค้งท้ายปี 65 ลุ้นแตะ1,670จุด หลังจีนเปิดประเทศเร็วหนุน

นายเทิดศักดิ์ ทวีธีระธรรม รองกรรมการผู้อำนวยการ สายงานวิจัย บล.เอเซีย พลัส กล่าวว่า ดัชนีตลาดหุ้นไทยวานนี้ปรับตัวขึ้นแรง จากจีนประกาศเปิดประเทศเร็วกว่าคาด ซึ่งมีน้ำหนักในการขับเคลื่อนตลาดหุ้นไทยอย่างมากและยังมีโมเมนตัมเชิงบวกต่อเนื่องในปีหน้า  

โดยสร้างความคาดหวังต่อกลุ่มการท่องเที่ยว-การค้า-การจับจ่ายใช้สอยให้กลับมาฟื้นตัวเร็วขึ้น เป็นปัจจัยหนุนเศรษฐกิจจีนขยายตัวต่อได้ในปีหน้า จะส่งผลต่อกลุ่มท่องเที่ยวและส่งออกไทย ที่เชื่อมโยงกับจีนเป็นหลัก คาดการณ์ว่าน่าจะเห็นการเดินทางของนักท่องเที่ยวจีนมาสู่ไทยเร็วกว่าคาด หรือเริ่มกลับเข้ามาช่วงกลางปี หรือปลายไตรมาส 2/66 จากมาตรการจีนที่ประกาศน่าจะส่งผลชัดเจนในช่วงครึ่งหลังของปีหน้า 

ขณะที่ในช่วงนี้จนถึงไตรมาส 1/2566 ยังคงเป็นนักท่องเที่ยวจีนเฉพาะกลุ่มอยู่ เช่น นักลงทุน นักเรียนนักศึกษา หรือการเดินทางเข้ามาเยี่ยมญาติในไทย เป็นต้น แต่ทั้งปีหน้าน่าจะช่วยหนุนจำนวนนักท่องเที่ยวต่างชาติแตะ 20 ล้านคนชัดเจนมากขึ้น

แนะนำนักลงทุนเลือกหุ้นเชิงกลยุทธ์ได้ประโยชน์จากจีนเปิดประเทศกลุ่มท่องเที่ยว เช่น AOTกลุ่มสื่อสารตามสถานการณ์โควิดปี 66 คลี่คลาย เช่น ADVANC กลุ่มที่ได้อานิสงก์จากมาตรการจีนกระตุ้นเศรษฐกิจเพิ่มเติม เช่น กลุ่มที่มีสัดส่วนรายได้ธุรกิจจากจีนเป็นหลัก เช่น TKN หรือส่งออกไปจีน เช่น CBG

สำหรับดัชนีตลาดหุ้นไทยตอนนี้ถือว่ามาไกลกว่าที่คาดไว้ และยังมีโมเมนตัวปรับขึ้นในช่วง 4 วันสุดท้ายปีนี้ แนวต้านต่อไปให้ไว้ที่ 1,650-1,670 จุด และ แนวรับ 1,635 จุด

นายฐกฤต ชาติเชิดศักดิ์ ผู้ช่วยผู้อำนวยการ ฝ่ายวิจัย บล.กสิกรไทย กล่าวว่า ผลจากจีนประกาศเปิดประเทศเร็วกว่าตลาดคาดเป็นปัจจัยหนุนดัชนีหุ้นไทยวานนี้ขึ้นแรงและมีมุมมองเชิงบวกต่อเนื่อง เพราะหนุนต่อไทยทั้งการค้า ส่งออก นักท่องเที่ยวจีนเพิ่มขึ้นในปี 66 คาดไว้ที่ 5 ล้านคน จากปกตินักท่องเที่ยวจีนก่อนเกิดโควิดอยู่ราว 10 ล้านคน จากนักท่องเที่ยวต่างชาติรวม 40 ล้านคนต่อปี

ประเมินผลบวกต่อหุ้นที่เชื่อมโยงจีน  อาทิ กลุ่มน้ำมัน กลุ่มโรงกลั่น, กลุ่มโรงแรม,กลุ่มโรงพยาบาล, กลุ่มสายการบิน กลุ่มอาหาร ฯลฯ คาดจะปรับขึ้นในทางเดียวกัน

แต่คำแนะนำหลัก เน้นไปที่กลุ่มที่ได้ประโยชน์ทางตรงหลากหลาย  อาทิ กลุ่มโรงพยาบาล (EKH) ,กลุ่มโรงแรม (ERW)  , กลุ่มสายการบิน (AAV),  กลุ่มอสังหาริมทรัพย์ (CPN, ANAN, SIRI) และกลุ่มนิคม (AMATA)

พร้อมกันนี้แนะลงทุนเชิงกลยุทธ์ โดยนักลงทุนที่มีหุ้นเชื่อมโยงกับจีนอยู่แล้ว ถือข้ามปี ( Let Profit Run ) หรือ เก็งกำไรระยะสั้นๆ และหาจังหวะขายต้นปี ช่วง 8 ม.ค.66 ประเมินว่า มีโอกาสเกิด sell on fact  8 ม.ค. วันที่จีนมีผล เริ่มเปิดประเทศเนื่องจากราคาหุ้นตอบรับข่าวเปิดประเทศของจีนมามากแล้วในช่วงปีที่ผ่านมา

อย่างไรก็ตาม ผลจากจีนรอบนี้ต่อ SET Index ประเมินว่า เป็นการจำกัดดาวน์ไซด์ช่วงที่เหลือ 4 วันสุดท้ายของปีนี้ มองแนวรับที่ 1,604 จุด ส่วนแนวต้านประเมิน 1,645 จุด และกรณีดีสุดคาด 1,666 จุด