Bank Sector - BBL และ KTB ยังฟื้นตัวได้ดี

Bank Sector - BBL และ KTB ยังฟื้นตัวได้ดี

สินเชื่อยังชะลอตัวในเดือนพฤศจิกายน 2565 แต่สินเชื่อของ BBL ยังขยายตัว +5% YTD

สินเชื่อรวมหดตัว 0.8% MoM แต่ยังขยายตัวได้ +2% YTD โดยสินเชื่อของ BBL หดตัวมากที่สุดที่ -3.5% MoM แต่ของ KTB ขยายตัว 1% MoM ในขณะที่สินเชื่อของ SCB KBANK และ TTB แทบไม่เปลี่ยนแปลง แต่ในทางกลับกัน สินเชื่อของธนาคารขนาดเล็กทั้ง KKP และ TISCO ยังขยายตัวได้อย่างแข็งแกร่ง โดยในส่วนของ TISCO ขยายสินเชื่อ SME และ floor plan (สินเชื่อสำหรับดีลเลอร์รถ) รวมถึงสินเชื่อ H/P ซึ่งโตตามยอดขายรถยนต์ในประเทศ ทั้งนี้ ตั้งแต่ต้นปีนี้เป็นต้นมา สินเชื่อของ BBL ขยายตัวมากที่สุดในกลุ่มธนาคารขนาดใหญ่ที่ +5% YTD (ไม่รวมผลการดำเนินงานของธนาคารในอินโดนีเซีย) ในขณะที่ของ SCB อยู่ที่ +2.3% และ KBANK อยู่ที่ +1.6% อย่างไรก็ตาม TISCO หันมารุกขยายสินเชื่อมากขึ้นในช่วง 3-4 เดือนที่ผ่านมา ทำให้สินเชื่อขยายตัวถึง +7% YTD สวนทางกับ KKP ที่ชะลอการขยายสินเชื่อลงในช่วง 3-4 เดือนที่ผ่านมา แต่สินเชื่อยังโตถึง +20% YTD

 

เน้นปล่อยกู้ในตลาดเงินเพิ่มขึ้น

เนื่องจากสินเชื่อของธนาคารใหญ่ทุกแห่งชะลอตัวลง ดังนั้น ธนาคารใหญ่จึงหันมาเน้นปล่อยกู้ในตลาดเงินมากขึ้น โดย SCB มีสถานะปล่อยกู้เพิ่มขึ้นมากที่สุดถึง +43% MoM (จากฐานที่ต่ำในเดือนก่อนหน้า) แต่ยังคงลดลง -6% YTD ในขณะเดียวกัน สถานะปล่อยกู้ของ BBL เพิ่มขึ้น +37% MoM แต่ลดลง -11% YTD, ส่วนของ KBANK เพิ่มขึ้น +27% MoM และ +61% YTD การที่ธนาคารหันมาเน้นปล่อยกู้ในตลาดเงินเพิ่มขึ้นสะท้อนถึงนโยบายการขยายสินเชื่อกลุ่มเสี่ยงอย่างระมัดระวัง

 

 

 

ไม่เร่งขยายพอร์ตการลงทุนเหมือนก่อนหน้านี้

ธนาคารส่วนใหญ่ลดสถานการณ์ลงทุนในพอร์ตลง โดยเฉพาะ KBANK ซึ่งลดพอร์ตการลงทุนลง -7% MoM และ -17% YTD ในขณะที่ SCB ลดพอร์ตการลงทุนลงประมาณ -3.5% MoM แต่ยังเพิ่มขึ้นถึง+72% YTD ส่วนสถานะของ BBL แทบไม่เปลี่ยนแปลงติดต่อกันเป็นเดือนที่สามแล้ว ซึ่งการลงทุทนที่ไม่คึกคักนี้น่าจะสะท้อนถึงความคาดหวังว่าดอกเบี้ยในตลาดโลกน่าจะใกล้ถึงจุดสูงสุดแล้ว และจังหวะการขึ้นดอกเบี้ยในประเทศน่าจะแผ่วลง

 

เราชอบ BBL และ KTB

ท่ามกลางสภาวะเศรษฐกิจที่ฟื้นตัวอย่างไม่สม่ำเสมอ ลูกค้าในกลุ่มระดับกลางถึงสูงได้อานิสงส์จากการฟื้นตัวของธุรกิจมากกว่าลูกค้าในกลุ่มระดับล่างอย่างมาก ซึ่งจะทำให้ธนาคารที่มีการปล่อยกู้สูงในธุรกิจค้าส่ง อย่างเช่น BBL มีแนวโน้มฟื้นตัวได้ดีกว่าธนาคารอื่น ๆ นอกจากนี้ เรายังพบว่ามีนัยยะจากกำไรจากการลงทุน/การดำเนินงานในเดือนพฤศจิกายน 2565 ที่สะท้อนอยู่ในฐานทุนด้วย โดยเฉพาะอย่างยิ่ง KTB และ BBL

 

Risks

NPLs เพิ่มขึ้น และกันสำรองเพิ่มขึ้น, รายได้ค่าธรรมเนียมลดลง, ผลขาดทุน FVTPL จากการลงทุน .