SCB - เกาะกระแสดอกเบี้ยขาขึ้น (7 ธ.ค. 2565)

SCB - เกาะกระแสดอกเบี้ยขาขึ้น (7 ธ.ค. 2565)

SCB ประกาศขึ้นดอกเบี้ยเงินกู้และเงินฝากหลังจากที่ ธปท. ขึ้นดอกเบี้ยนโยบายไปเมื่อวันที่ 30 พฤศจิกายน 2022 เราคาดว่าผลประกอบการของ SCB มีแนวโน้มเติบโตแข็งแกร่งอย่างต่อเนื่อง yoy ใน 4Q22 เนื่องจากพอร์ตสินเชื่อมีการขยายตัว

อีกทั้ง NIM ก็ปรับตัวดีขึ้น และ ECL ทยอยลดสู่ระดับปกติ คงคำแนะนำซื้อ SCB โดยประเมินราคาเป้าหมายที่ 155 บาท

 

SCB ปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ย M-rates ตาม ธปท.

SCB ประกาศขึ้นดอกเบี้ยเงินกู้และเงินฝาก โดยมีผลตั้งแต่วันที่ 7 ธันวาคม 2022 หลังจากที่ ธปท. ขึ้นดอกเบี้ยนโยบายไปเมื่อวันที่ 30 พฤศจิกายน 2022 การขึ้นดอกเบี้ยของ SCB เป็นไปตามที่เราคาดไว้ โดยเราประเมินว่าธนาคารอื่น ๆ น่าจะปรับขึ้นตามภายในสัปดาห์นี้ หรือสัปดาห์หน้า ทั้งนี้ SCB ประกาศขึ้นดอกเบี้ย MLR และ MOR 25bps จาก 5.500% และ 6.095% เป็น 5.750% และ 6.345% ตามลำดับ ซึ่งการปรับขึ้น MLR และ MOR อีก 25bps ในรอบนี้ เท่ากับการขึ้นดอกเบี้ยเมื่อวันที่ 4 ตุลาคม 2022 อย่างไรก็ตาม ในรอบนี้ SCB ตัดสินใจขึ้น MRR ด้วย แต่ขึ้นเพียง 12.5bps จาก 5.995% เป็น 6.120% เพื่อช่วยเหลือลูกค้ารายย่อยที่อาจจะยังประสบภาวะยากลำบากในช่วงที่เศรษฐกิจเริ่มฟื้นตัวจาก COVID-19 ทั้งนี้ นอกจากการขึ้นดอกเบี้ย M-rates แล้ว SCB ยังประกาศขึ้นดอกเบี้ยเงินฝากไม่เกิน 45bps เป็น 0.25-1.40% ด้วย

 

 

 

พอร์ตสินเชื่อเติบโต ในขณะที่ NIM ดีข้น และ ECL ลดลงต่อ

ถึงแม้ว่า SCB จะขึ้นดอกเบี้ยเงินฝากมากกว่าดอกเบี้ยเงินกู้ แต่ก็ถือเป็นเรื่องปกติ และเราคาดว่า NIM น่าจะเพิ่มขึ้นอย่างชัดเจนได้ใน 4Q22 เนื่องจากกว่า 80% ของเงินฝาก SCB มาจากบัญชี CASA ซึ่งมีต้นทุนการเงินต่ำ โดยอัตราดอกเบี้ยอยู่ที่ 0.25% เท่านั้น เราคาดว่ากำไรของ SCB น่าจะเติบโตอย่างแข็งแกร่ง yoy จากพอร์ตสินเชื่อ ที่ขยายตัว ในขณะที่ NIM ก็ปรับเพิ่มขึ้น และที่สำคัญคือ ECL ที่จะลดลงอย่างมากเมื่อเทียบกับปีก่อนหลังจากที่สถานการณ์ COVID-19 คลี่คลายลง อย่างไรก็ตาม เราคาดว่ากำไรจะทรงตัวหรือเติบโตไม่มาก qoq เพราะสินเชื่อที่ขยายตัว และ NIM ที่เพิ่มขึ้นจะหักล้างไปกับ OPEX ที่เพิ่มขึ้นตามฤดูกาลใน Q4

 

มีแนวโน้มเติบโตแข็งแกร่ง และราคาหุ้นยังมี upside น่าสนใจ

เรายังคงคำแนะนำซื้อ SCB โดยประเมินราคาเป้าหมายที่ 155 บาท (อิงจาก PB ที่ 1x บนคาดการณ์ ROE ที่ 10% และ payout ratio ที่ 40%) เนื่องจากกำไรมีแนวโน้มเติบโตอย่างแข็งแกร่ง ในขณะที่ราคาหุ้นยังไม่แพงและมี upside น่าสนใจ เราเชื่อว่าที่ผ่านมาในปีนี้ ราคาหุ้น SCB ถูกกดดันจากความกังวลเกี่ยวกับการปรับโครงสร้างองค์กร และแผนลงทุนในธุรกิจดิจิทัลซึ่งเผชิญกับกระแสข่าวลบมาตลอดปีจาก TERRA, BITKUB และ FTX อย่างไรก็ตาม ราว 90% ของผลการดำเนินงานยังคงมาจากธุรกิจการธนาคารแบบดั้งเดิม ซึ่งนอกจากจะได้อานิสงส์จากสินเชื่อที่ขยายตัวอย่างแข็งแกร่งตามการฟื้นตัวของเศรษฐกิจที่ชัดเจนมากขึ้นในปีหน้าแล้ว ยังจะได้ประโยชน์จาก NIM ที่เพิ่มขึ้นในช่วงดอกเบี้ยขาขึ้น และการที่ ECL กลับสู่ระดับปกติหลังจากที่สถานการณ์ COVID-19 คลี่คลายลงด้วย