Bank Sector - BBL ยังคงโตได้โดดเด่น

Bank Sector - BBL ยังคงโตได้โดดเด่น

สินเชื่อธุรกิจ และสินเชื่อภาครัฐมีการชำระคืนหนี้เพิ่มขึ้น

สินเชื่อรวมทรงตัว MoM และเพิ่มขึ้น +3% YTD เนื่องจากมีการชำระคืนหนี้ก้อนใหญ่จากกลุ่มสินเชื่อธุรกิจ และสินเชื่อภาครัฐของ KTB ซึ่งเป็นตัวฉุดสินเชื่อรวมของกลุ่มธนาคารในเดือนตุลาคม 2565 ทั้งนี้ เมื่อพิจารณาเป็นรายธนาคาร พบว่าสินเชื่อของ BBL ขยายตัวมากที่สุดที่ +1.6% MoM และ +9% YTD (สูงที่สุดในกลุ่มธนาคารกลาง-ใหญ่) จากการขยายตัวของสินเชื่อธุรกิจ ในขณะที่ของธนาคารอื่น ๆ เพิ่มขึ้นเพียงเล็กน้อย <0.5% MoM เท่านั้น

 

ฐานเงินฝากขยายตัวมากกว่าสินเชื่อ

ฐานเงินฝากของ KTB ขยายตัวมากที่สุดที่ +4% MoM และ +4% YTD ในขณะที่ฐานเงินฝากของ BAY ขยายตัวเป็นครั้งแรกในรอบปีนี้ที่ +4% MoM และ ทรงตัว YTD ส่วนของ KBANK +1.4% MoM และ +4% YTD ทั้งนี้ ธนาคารต่าง ๆ นำสภาพคล่องส่วนเกินไปปล่อยกู้ในตลาดเงิน โดยเฉพาะ KTB

 

ตลาดตราสารหนี้ยังดูไม่ค่อยคึกคักนัก

สภาพคล่องบางส่วนจากเงินฝากที่เพิ่มขึ้นถูกนำไปลงทุนในตราสารหนี้ โดย SCB กลับมาลงทุนในตราสารหนี้เพิ่มขึ้นในเดือนตุลาคม 2565 โดยสถานะลงทุนเพิ่มขึ้น +7% MoM และ +88% YTD ในขณะที่ สถานะลงทุนของ KTB และ BBL เพิ่มขึ้นเพียงเล็กน้อย ส่วนสถานะลงทุนของ KBANK ลดลง

 

เราชอบ BBL มากกว่า KTB

ภาวะที่ตลาดอยู่ในโหมดกลัวความเสี่ยงทำให้ธนาคารปรับโหมดการทำงานมาเป็นเน้นแบบปลอดภัย และเนื่องจากการเติบโตไม่ใช่เรื่องหลัก ดังนั้นแนวโน้มของ BBL และ KTB จึงดูมั่นคงมากกว่า เราคิดว่า BBL จะได้อานิสงส์จากการที่สินเชื่อระหว่างประเทศอยู่ในระดับสูง ซึ่งสินเชื่อกลุ่มนี้มีการปรับขึ้นดอกเบี้ยสูงกว่าสินเชื่อในประเทศ และเมื่อประกอบกับสินเชื่อที่ขยายตัวมากขึ้นในเดือนตุลาคม 2565 เราคิดว่า NIM ของ BBL น่าจะยิ่งดีขึ้นไปกว่าเดิมอีก ส่วนในกรณีของ KTB สินเชื่อส่วนใหญ่ค่อนไปทางสินเชื่อความเสี่ยงต่ำในภาครัฐ และสินเชื่อที่โยงกับการจ่ายเงินเดือน ซึ่งเรามองว่าการมีส่วนรองรับหนี้เสียที่สูงทำให้กำไรมีแนวโน้มที่จะฟื้นตัวได้ดี

 

Risks

NPLs เพิ่มขึ้น และกันสำรองเพิ่มขึ้น, รายได้ค่าธรรมเนียมลดลง, ผลขาดทุน FVTPL จากการลงทุน.