GDP ไตรมาส 3/65 ยืนยันมุมมองการลงทุนที่ดีต่อเนื่องในธีมเปิดเมือง

GDP ไตรมาส 3/65 ยืนยันมุมมองการลงทุนที่ดีต่อเนื่องในธีมเปิดเมือง

ไทยรายงาน GDP ไตรมาส 3/65 ที่ +4.5% YoY ถือเป็นการเติบโตที่ดีที่สุดใน 10 ไตรมาส นับจากโควิด (ไม่นับไตรมาส 2/64 ที่ GDP โต 7.7% จากฐานที่ต่ำ) ซึ่งการฟื้นตัวมาจากโดยหลักมาจากการบริโภคภาคเอกชนที่เร่งตัวขึ้นเป็น +9.0% (จากไตรมาสก่อนที่ +7.1%) ซึ่งสาขาที่มีการขยายตัวดี

ได้แก่ ที่พักแรมและบริการด้านอาหาร +53.6%, ขายส่งขายปลีกและซ่อม +3.5%, ขนส่ง +9.9%, การไฟฟ้า ก๊าซ +5.8% สัญญาณบวกที่ยืนยันการฟื้นตัวของเศรษฐกิจในรอบนี้ คือคาดการณ์ GDP ปี 2565 ล่าสุดที่ 3.2% ซึ่งอยู่ในกรอบสูงสุดของช่วงคาดการณ์เมื่อ 15 ส.ค. (2.7-3.2%) และการปรับเพิ่มคาดการณ์การบริโภคภาคเอกชนเป็น 5.4% (จากเดิม 4.4%) รวมถึงการลงทุนภาคเอกชนเป็น 3.9% (จาก 3.1%) ทั้งนี้โมเมนตัมการฟื้นตัวยังยืนยันมุมมองของเรา และสนับสนุนธีมการลงทุนหุ้นในกลุ่มที่ได้ประโยชน์จากท่องเที่ยวและเปิดเมือง แม้ในระยะสั้นอาจมีแรงทำกำไรสลับและปัจจัยถ่วงจากข่าวการเปิดเมืองที่ล่าช้าของจีน แต่การปรับลงเรายังมองเป็นโอกาสลงทุนในกลุ่มท่องเที่ยว ห้างสรรพสินค้า ธนาคาร และค้าปลีก

 

ปัจจัยภายนอกที่อาจมีผลต่อความเคลื่อนไหวของสินทรัพย์เสี่ยง ได้แก่ 1) รายงานการประชุมเฟด 23 พ.ย. 2) การแสดงความเห็นของกรรมการเฟด หลายท่านในสัปดาห์นี้ 3) ความเคลื่อนไหวราคาน้ำมันดิบจากข่าวลืมเรื่องเพิ่มกำลังการผลิต ก่อนที่ซาอุดิอาระเบีย จะปฏิเสธข่าว 4) ความไม่ชัดเจนของการบังคับใช้มาตรการคว่ำบาตรน้ำมันรัสเซียรอบใหม่ที่จะเริ่ม 5 ธ.ค. 
 

 

 

ประเด็นลงทุนที่น่าสนใจ 1) ฟื้นตัวจากเศรษฐกิจและเปิดเมือง BBL, SCB, MINT, SPA, VRANDA, TNR, KISS, CPN, CRC, CPALL, MAKRO  2) การขายไฟพลังงานมทดแทน 5200MW GULF, GUNKUL, BCPG, SSP 3) อัตราผลตอบแทนพันธบัตรผ่านจุดสูงสุด ADVANC, EGCO, RATCH 4) อสังหาริมทรัพย์ SPALI, AP, LH, ASW 5) หุ้นเข้า MSCI (มีผล 30 พ.ย.) BAM, ERW, JWD, NEX, RAM และหุ้นเข้า FTSE (มีผล 16 ธ.ค.) ได้แก่ TLI และ PLUS 6) มีโอกาสเข้า SET50 ได้แก่ DELTA, RATCH, COM7, CENTEL 

 

ภาพรวมกลยุทธ์: แกว่งตัวจากการปรับพอร์ตระยะสั้น มีแนวรับ 1,614 และ 1,605 จุด แต่ยังมองบวกภาพระยะ 3-6 เดือน ซึ่งหากผ่าน 1,655 จุด จะทำให้ภาพทางเทคนิคเปลี่ยนแปลงไปเป็นบวกอย่างมีนัยสำคัญ กลยุทธ์ในภาพใหญ่ไม่เปลี่ยน คือ เน้นกลุ่มหุ้นเปิดเมือง และบริโภคในประเทศที่ฟื้นตัวตามเศรษฐกิจ //หุ้นแนะนำ: ADVANC*, VRANDA*, CPALL*, STP*

แนวรับ: 1,605-1,614 / แนวต้าน : 1,623-1,628 จุด สัดส่วน : เงินสด 50% : พอร์ตหุ้น 50%


 

ประเด็นการลงทุน

เจ้าชายซาอุฯปฏิเสธข่าว วอลล์สตรีท เจอร์นัล ยันไม่มีการหารือเพิ่มกำลังการผลิต - โดยยืนยันว่า ซาอุดีอาระเบียและสมาชิกของกลุ่มประเทศผู้ส่งออกน้ำมัน (โอเปค) ไม่ได้หารือกันเกี่ยวกับการปรับเพิ่มกำลังการผลิตแต่อย่างใด

เยอรมนีเผยดัชนี PPI ปรับลดสวนทางคาดการณ์ - ดัชนีราคาผู้ผลิต (PPI) ของผลิตภัณฑ์ภาคอุตสาหกรรม ปรับตัวลดลง 4.2% ในเดือนต.ค. mom ผิดจากคาดไว้ว่าจะปรับขึ้น 0.9% โดยถือเป็นเดือนแรกนับตั้งแต่เดือนพ.ค. 2563 ที่ PPI ปรับตัวลดลงเมื่อเทียบเป็นรายเดือน โดยมีสาเหตุหลักมาจากราคาค่าไฟและค่าก๊าซธรรมชาติลดลง

หุ้นมาเลเซียร่วงกังวลการเมือง คาด อันวาร์ อิบราฮิม ทูลเกล้าฯรายชื่อรัฐบาลวันนี้ - มาเลเซียเผชิญภาวะ "สภาแขวน" เป็นครั้งแรกในประวัติศาสตร์ เนื่องจากไม่มีพรรคการเมืองใดมีคะแนนเสียงมากพอที่จะจัดตั้งรัฐบาล ทำให้หลายฝ่ายวิตกว่ารัฐบาลผสมที่เกิดขึ้นใหม่จะขาดเสถียรภาพ 

กทพ.เล็งประมูลทางด่วนกระทู้-ป่าตอง ต้น ธ.ค. – วงเงิน 1.46 หมื่นล้านบาท คาดเป็นปัจจัยบวกกับจิตวิทยาการเก็งกำไรหุ้นทางด่วน อาทิ DMT, BEM และอาจรวมถึง BTS

BANPU ดันบริษัทลูก BKV เข้าตลาดหุ้นนิวยอร์กภายในปี 66 – โดย BKV ทำธุรกิจผลิตก๊าซธรรมชาติ คาดปลดล็อกราคาหุ้นแม่ เพิ่มมูลค่าหุ้นประมาณ 3-5 บาทต่อหุ้น

PTTEP ปิดดีลมอนทาราจ่าย 4.5 พันล้าน – เพื่อจบคดีกลุ่มผู้เลี้ยงสาหร่ายอินโดฯฟ้องร้องเรียกค่าเสียหายกรณีน้ำมันรั่วจากแหล่งมอนทารา รอศาลออสเตรเลียปิดคดี

TVDH คาดพลิกกำไรปี 66 พร้อมล้างขาดทุนสะสม – บมจ.ทีวีดี โฮลดิ้งส์ เผยว่าคาดผลประกอบการในปี 66 จะพลิกกลับมามีกำไรสุทธิได้ โดยได้รับปัจจัยหนุนจากการปรับโครงสร้างภายในธุรกิจเดิมเรียบร้อยแล้ว ซึ่งส่งผลให้ผลขาดทุนลดลงอย่างต่อเนื่อง

หุ้น KJL เทรด IPO วันแรก – บมจ. กิจเจริญ เอ็นจิเนียริ่ง อีเลคทริค เข้าจดทะเบียนและเริ่มซื้อขายใน mai ภายใต้กลุ่มสินค้าอุตสาหกรรม ราคา IPO 13.50 บาท

 

ประเด็นติดตาม: 23 พ.ย. – FOMC Meeting Minutes, US Building Permits, US New Home Sales, Initial Jobless Claims / 24 พ.ย. - ECB Publishes Account of Monetary Policy / 29 พ.ย. - CB Consumer Confidence /30 พ.ย.–TH Interest Rate Decision, EU CPI, US GDP Q3, JOLTs Job Openings

(* หมายถึง หุ้นทางกลยุทธ์ ซึ่งอาจมีคำแนะนำต่างกับพื้นฐาน หรือที่ไม่ ได้อยู่ในการวิเคราะห์ของ UOBKH ซึ่งนักลงทุนควรพิจารณาตั้งจุดตัดขาดทุน 3-5% ของราคาที่เข้าซื้อ)