วิเคราะห์สถานการณ์ราคาน้ำมัน (18 พ.ย. 65)

วิเคราะห์สถานการณ์ราคาน้ำมัน (18 พ.ย. 65)

ราคาน้ำมันดิบปรับลง หลังตลาดกังวลต่อการขึ้นดอกเบี้ยของเฟด ขณะที่อุปสงค์ในจีนยังคงถูกกดดันจากนโยบาย Zero-COVID

ปัจจัยที่ส่งผลกระทบกับราคา 

- ราคาน้ำมันดิบเวสต์เทกซัส และเบรนท์ปรับลด หลังประธานเฟดสาขาเซนหลุยส์แสดงความเห็นว่า เฟดควรเร่งปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยอย่างต่อเนื่องเพื่อให้อัตราดอกเบี้ยนโยบายอยู่ที่ระดับ 5 – 5.25 % เพื่อควบคุมอัตราเงินเฟ้อให้อยู่ที่ระดับเป้าหมาย การแสดงทัศนะของเจ้าหน้าที่ธนาคารกลางบ่งชี้ว่าเฟดมีแนวโน้มที่จะดำเนินนโยบายทางการเงินที่เข้มงวดอย่างต่อเนื่อง ซึ่งอาจจะส่งผลให้ปริมาณความต้องการใช้น้ำมันและการเติบโตของเศรษฐกิจโลกชะลอตัวลง
 
- สถานการณ์การแพร่ระบาดของโควิด –19 ในจีนยังคงน่ากังวล โดยทางการรายงานว่ายอดผู้ติดเชื้อรายใหม่เพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่องในกว่างโจวและเมืองต่าง ๆ ส่งผลให้จีนยังคงใช้มาตรการล็อกดาวน์เพื่อควบคุมการแพร่ระบาดอย่างต่อเนื่อง ซึ่งจะส่งผลต่อกิจกรรมทางเศรษฐกิจและปริมาณความต้องการใช้น้ำมันภายในประเทศ

- ค่าเงินดอลลาร์สหรัฐฯ ปรับตัวแข็งค่าขึ้น ส่งผลให้สัญญาน้ำมันดิบที่ซื้อขายในสกุลดอลลาร์สหรัฐฯ มีราคาแพงขึ้น และมีความน่าสนใจน้อยลง สำหรับนักลงทุนที่ถือเงินสกุลอื่น
 

 

 

ราคาน้ำมันเบนซิน

ราคาน้ำมันเบนซินปรับตัวลดลงมากกว่าราคาน้ำมันดิบดูไบ หลังปริมาณน้ำมันเบนซินคงคลังสหรัฐฯ เพิ่มขึ้น 2.2 ล้านบาร์เรล สู่ระดับ 207.9 ล้านบาร์เรล สูงกว่าที่นักวิเคราะห์คาดการณ์ไว้ว่าจะปรับตัวเพิ่มขึ้น 0.2 ล้านบาร์เรล


ราคาน้ำมันดีเซล

ราคาน้ำมันดีเซลปรับตัวลดลงมากกว่าราคาน้ำมันดิบดูไบ หลังปริมาณน้ำมันดีเซลคงคลังสหรัฐฯ เพิ่มขึ้น 1.1 ล้านบาร์เรล สู่ระดับ 107.4 ล้านบาร์เรล สวนทางกับที่ตลาดคาดการณ์ว่าจะปรับลดลง 1 ล้านบาร์เรล
 

วิเคราะห์สถานการณ์ราคาน้ำมัน (18 พ.ย. 65)