สรุปปมดราม่า Crypto.com โดมิโนเอฟเฟ็กต์ลูกใหม่ หลัง FTX ล้ม

สรุปปมดราม่า Crypto.com  โดมิโนเอฟเฟ็กต์ลูกใหม่ หลัง FTX ล้ม

หลังจากเหตุการณ์ FTX ยื่นล้มละลายเมื่อต้นสัปดาห์ของเดือน พ.ย.65 ไม่นานนักก็เกิดเหตุการณ์ “Crypto.com"แพลตฟอร์มระดับโลกที่มีวอลุ่มการเทรดใหญ่เป็นอันดับที่ 17 ของโลก ตามดัชนีคอยน์มาร์เก็ตแคป

  • โดยที่มีคนสังเกตเห็นผ่านข้อมูลการทำธุรกรรมว่า เมื่อ 2 สัปดาห์ที่ผ่านมา ทาง crypto.com ได้ทำการโอน Ethereum จำนวน 320,000 ETH  (มูลค่าประมาณ 416 ล้านดอลลาร์) จาก Crypto.com  ให้กับตลาดแลกเปลี่ยนอีกราย Gate.io เมื่อวันที่ 21 ตุลาคมที่ผ่านมา พร้อมกับชี้แจงว่าเป็นการโอนเงินผิด ทำให้นักลงทุนตั้งข้อสงสัยถึงการกระทำดังกล่าวค้ลายกับเป็นการช่วย gate.io ให้ proof-of-reserves ผ่านการตรวจสอบ audit 

เหตุการณ์นี้เองทำให้นักลงทุนเริ่มไม่มั่นใจแล้วว่า Exchange เหล่านี้มีสินทรัพย์สำรองไว้จริง ๆ อยู่หรือไม่ ซึ่งเป็นเรื่องใหญ่ที่กำลังเป็นประเด็นร้อนฉ่าทำให้นักลงทุนยิ่งมีความกังวล อาจส่อแววแพลตฟอร์มคริปโทล่มต่อจาก FTX 

  • ไม่นานนักทาง คริส มาร์สซาเล็ค ซีอีโอของ crypto.com ได้ออกมาชี้แจงว่าเป็นเพียงการโอนเงินผิดกระเป๋าเท่านั้น ตอนแรกตั้งใจโอนเหรียญเข้าไปเก็บใน code storage แต่ใส่ที่อยู่เป็นตลาดแลกเปลี่ยนอื่นใน whitelist แทน และ Gate.io โอนเหรียญคืนกลับให้ 285,000 ETH ในอีก 5-7 วันต่อมา 
  • จากนั้น "CZ " ซีอีโอ"ไบแนนซ์" ที่ขณะนี้เคลื่อนไหวอะไรก็เป็นข่าวไปหมด ได้ทวีตว่า "ระวังให้ดี ถ้าหากมี Exchange ไหนได้โอนย้ายสินทรัพย์มาก ๆ ก่อนหรือหลัง prove of reserves แสดงว่าเป็นสัญญาณว่าแพลตฟอร์มนั้นกำลังมีปัญหา"
     
  • ทำให้สินทรัพย์ของ Crypto.com ถูกเปิดเผยว่ามีอยู่ทั้งหมด 2.68 พันล้านดอลลาร์ โดยเป็นเหรียญ SHIB หรือเหรียญหมาชิบะถึง 20% เลย และอีกกว่า 60% ของสินทรัพย์เป็น BTC, ETH ,USDT ,USDC ,DAI และ BUSD แต่ 40% ในนี้สัดส่วนนี้กลับมีสภาพคล่องที่ต่ำมาก
  • วันนี้(14 พ.ย.)มีผู้ใช้หลายรายไม่สามารถล็อคอิน และถอนเงินออกได้  ยิ่งทำให้ประเด็นนี้เริ่มปะทุมากกว่าเดิมอีก และมีการพบเพิ่มเติมอีกด้วยว่า หนึ่งในแพลตฟอร์มดังอย่าง Huobi ก็มีอะไรคล้าย ๆ ดังนั้นควรระมัดระวัง
  • ด้าน crypto.com ประกาศผ่านทวิตเตอร์ @cryptocom ว่า "มีหลายสิ่งหลายอย่างเกิดขึ้นในสัปดาห์ที่แล้ว และมีคำถามมากมายที่เราต้องการจะกล่าวถึง" โดยมีการจัด Live AMA โดยเปิดโอกาสให้นักลงทุน และทุกคนสามารถถามคำถามกับซีอีโอได้ ในวันที่ 14 พ.ย.65 เวลา 14.00น. ตามเวลาไทย

เหตุการณ์นี้ ส่งผลให้เหรียญ Cro ที่เป็นเหรียญของ Crypto.com มูลค่าลดลงแล้วกว่า 25% เคลื่อนไหวที่ 0.0611 ดอลลาร์ ตำสุดในรอบสองปี