วิเคราะห์สถานการณ์ราคาน้ำมัน (8 พ.ย. 65)

วิเคราะห์สถานการณ์ราคาน้ำมัน (8 พ.ย. 65)

ราคาน้ำมันดิบปรับลด จากข่าวความไม่แน่นอนของจีนเรื่องเปิดประเทศ รวมถึงการผ่อนคลายมาตรการควบคุมโควิด-19

ปัจจัยที่ส่งผลกระทบกับราคา 

- ราคาน้ำมันดิบเวสต์เทกซัสและเบรนท์ปรับลด หลังผู้นำจีนได้พิจารณาการผ่อนคลายมาตรการโควิด-19 รวมถึงแผนกลับมาเปิดเศรษฐกิจ แต่ด้วยกระบวนการที่เป็นไปอย่างล่าช้า และไม่มีการกำหนดกรอบเวลาที่ชัดเจน โดยเจ้าหน้าที่จีนยืนยันว่า จีนจะยังคงยึดมั่นตามแนวทาง Zero-Covid ส่งผลให้ตลาดขาดความเชื่อมั่นในที่สุด อย่างไรก็ดี จีนได้เพิ่มการนำเข้าน้ำมันดิบสูงสุดนับตั้งแต่เดือน พ.ค. 65 ที่ผ่านมา

+ อุปทานน้ำมันโลกยังคงตึงตัว จากมาตรการคว่ำบาตรน้ำมันดิบรัสเซียของสหภาพยุโรปจากการรุกรานยูเครน ซึ่งมีกำหนดจะเริ่มต้นขึ้นในวันที่ 5 ธ.ค. 65

+ ตลาดน้ำมันดิบได้รับแรงหนุน หลังค่าเงินดอลลาร์สหรัฐฯ ยังคงอ่อนค่าลง ส่งผลให้สัญญาน้ำมันดิบที่ซื้อขายกันในเงินสกุลดอลลาร์สหรัฐฯ มีราคาถูกลง และน่าสนใจมากขึ้นสำหรับนักลงทุนที่ถือเงินสกุลอื่น
 

ราคาน้ำมันเบนซิน

ราคาน้ำมันเบนซินปรับตัวเพิ่มขึ้นมากกว่าราคาน้ำมันดิบดูไบ หลังภาคการท่องเที่ยวในเวียดนามเริ่มฟื้นตัวขึ้น ประกอบกับอุปสงค์น้ำมันเบนซินในอินโดนีเซียที่ปรับสูงขึ้นเช่นกัน


ราคาน้ำมันดีเซล

ราคาน้ำมันดีเซลปรับตัวเพิ่มขึ้นน้อยกว่าราคาน้ำมันดิบดูไบ หลังตลาดยังคงจับตาการส่งออกน้ำมันดีเซลของจีนในเดือน พ.ย. 65 รวมถึงโรงกลั่นในญี่ปุ่นที่กลับมาเริ่มดำเนินการผลิตอีกครั้ง ส่งผลให้อุปทานในภูมิภาคสูงขึ้น
 

วิเคราะห์สถานการณ์ราคาน้ำมัน (8 พ.ย. 65)