WHA ยอดขายที่ดินทะลุเป้า ต่างชาติลุยลงทุนอีวี

WHA ยอดขายที่ดินทะลุเป้า ต่างชาติลุยลงทุนอีวี

“ดับบลิวเอชเอ” ลั่นยอดขายที่ดินล่าสุดทะลุ 1,650 ไร่แล้ว แย้มมีต่างชาติสนใจซื้ออีกเพียบ คาด ปีหน้าโซนพื้นที่ “อีอีซี”คึกคัก พร้อมลุยขายสินทรัพย์เข้า “กองทรัสต์ดับบลิวเอชเอ อินดัสเตรียล” อีก 1.3 พันล้าน ดันพอร์ตแตะ 1.3 หมื่นล้าน ชูผลตอบแทนกว่า 8.6%

นางสาวจรีพร จารุกรสกุล ประธานคณะกรรมการบริษัท และประธานเจ้าหน้าที่บริหารกลุ่ม บริษัท ดับบลิวเอชเอ คอร์ปอเรชั่น จำกัด (มหาชน) หรือ WHA เปิดเผยว่า สำหรับกลุ่มธุรกิจของ WHA ในปีนี้ยอดขายที่ดินปัจจุบันทะลุเป้า 1,650 ไร่ไปแล้ว หลังจากบริษัทมีการปรับเป้ายอดขายที่ดินขึ้นช่วงครึ่งหลังที่ผ่านมา แต่ภายหลังเปิดประเทศทำให้มีนักลงทุนต่างชาตินอกจากสัญชาติจีนเข้ามาซื้อที่ดินจำนวนมาก โดยเฉพาะในอุตสาหกรรมยานยนต์ไฟฟ้า (อีวี) ซึ่งมองว่าในปีหน้าโซนพื้นที่อีอีซียังคงคึกคักอยู่

 ส่วนการขายสินทรัพย์เข้าดับบลิวเอชเอ อินดัสเตรียล รีท แมนเนจเม้นท์ (WHAIR) จะเป็นโรงงานสำเร็จรูป และ คลังสินค้าสำเร็จรูป ให้เช่ากว่า 90% ตั้งอยู่ในเขตพัฒนาพิเศษภาคตะวันออก (อีอีซี) ทั้งในพื้นที่จังหวัดระยอง และชลบุรี ซึ่งถือเป็นจุดยุทธศาสตร์ด้านการลงทุนของประเทศไทย เนื่องจากอีอีซีเป็นเขตเศรษฐกิจอุตสาหกรรมของประเทศไทยที่รัฐบาลให้การสนับสนุนและมีเม็ดเงินลงทุนจากต่างประเทศครอบคลุมอุตสาหกรรม new S curve ที่จะเป็นอุตสาหกรรมอนาคตของประเทศไทย

นางสาวจารุชา สติมานนท์ กรรมการผู้จัดการ บริษัท ดับบลิวเอชเอ อินดัสเตรียล รีท แมนเนจเม้นท์ จำกัด ในฐานะผู้จัดการกองทรัสต์ของ WHAIR กล่าวว่า การลงทุนเพิ่มเติมครั้งนี้ เป็นการลงทุนในสิทธิการเช่าในอาคารโรงงานสำเร็จรูป และ คลังสินค้าสำเร็จรูปในระยะเวลา 30 ปี และสิทธิในการต่ออายุสัญญาเช่าทรัพย์สินอีก 30 ปี จำนวนทั้งหมด 14 หลัง จาก 7 โครงการ พื้นที่รวม 48,186 ตารางเมตร รวมทั้งสิ้นไม่เกิน 1,345.89 ล้านบาท โดยเป็นทรัพย์สินจาก 3 บริษัท ภายใต้กลุ่มของดับบลิวเอชเอ กรุ๊ป

สำหรับเพิ่มทุนครั้งที่ 3 เพื่อการลงทุนครั้งที่ 4 การเพิ่มทุนในครั้งนี้ประมาณการการจ่ายประโยชน์ตอบแทนภายหลังการเข้าลงทุนเพิ่มเติมเท่ากับ 0.64 บาทต่อหน่วยอ้างอิงจากงบกำไรขาดทุนและการจ่ายประโยชน์ตอบแทนตามสถานการณ์สมมติ และตั้งแต่ 1 ม.ค. 2566 ถึงวันที่ 31 ธ.ค. 2566 ประมาณการอัตราผลตอบแทนที่ 8.67% โดยข้อมูลการประกาศวันเสนอขาย WHAIR เพิ่มทุนครั้งนี้คาดจะมีรายละเอียดออกมาในช่วง ธ.ค.นี้