ADVANC - ผลประกอบการจะเริ่มฟื้นตัวตั้งแต่ 4Q

ADVANC - ผลประกอบการจะเริ่มฟื้นตัวตั้งแต่ 4Q

ถึงแม้ว่าแนวโน้มระยะสั้นของ ADVANC ที่ผู้บริหารนำเสนอจะไม่สดใส แต่เรายังคาดว่าผลประกอบการจะดีขึ้นตั้งแต่ 4Q จากการปรับกลยุทธ์ยกเลิกโปรราคาถูก, เพิ่มยอดขายซิมนักท่องเที่ยว และลดค่าใช้จ่ายสาธารณูปโภคลง

นอกจากนี้ เรายังคาดว่าบริษัทจะเดินหน้าดีลซื้อ 3BB และ JASISF ซึ่งจะช่วยเพิ่มมูลค่าให้กับ ADVANC เรายังคงคำแนะนำซื้อ และประเมินราคาเป้าหมายที่ 238 บาท เพื่อสะท้อนถึงการฟื้นตัวของผลประกอบการในระยะต่อไป

 

ข้อมูลจากผู้บริหารเป็นเชิงลบเล็กน้อย …

ADVANC จัด conference call กับนักวิเคราะห์เมื่อวันศุกร์ที่แล้ว โดยมีมุมมองที่ไม่ค่อยสดใส โดยเฉพาะในระยะสั้น อย่างไรก็ตาม เรามองบวกเล็กน้อยกับแนวโน้มของบริษัท เพราะเราพบว่า ADVANC กำลังพยายามถอนตัวออกจากการใช้กลยุทธ์ด้านราคา และหันมาเน้นด้านคุณภาพโครงข่าย และบริการมากขึ้น ประเด็นสำคัญที่เราได้จาก conference มีดังนี้ i) บริษัทกำลังพยายามเลิกแพกเก็จราคาต่ำแต่ใช้ได้ไม่อั้นของกลุ่มบริการ prepaid ตั้งแต่ 3Q22  ซึ่งผลจากการใช้กลยุทธ์นี้จะทำให้ลูกค้าระดับล่างย้ายค่าย และอาจจะฉุดให้ฐานผู้ใช้บริการ prepaid ลดลงอีกใน 4Q22 แต่เราคิดว่าซิมนักท่องเที่ยวจะมีบทบาทสำคัญในการชดเชยผลกระทบด้านลบดังกล่าว นอกจากนี้ เรายังมองว่าการยกเลิกโปรโมชั่นราคาต่ำยังจะส่งผลดีในแง่ของการช่วย หนุนให้ ARPU เพิ่มขึ้น  ii) ต้นทุนค่าสาธารณูปโภคใน 4Q22 ยังมีแนวโน้มเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง แต่บริษัทจะพยายามลดผลกระทบในส่วนนี้ด้วยการใช้งานอย่างมีประสิทธิภาพมากขึ้น iii) การเข้าซื้อ 3BB และ JASIF ยังอยู่ระหว่างรอการอนุมัติของคณะกรรมการ ซึ่งยังไม่ได้มีการกำหนดกรอบเวลาที่ชัดเจน

 

 

 

 

…แต่เราเชื่อว่าผลประกอบการใน 4Q22 จะดีขึ้น qoq

ถึงแม้ว่าข้อมูลที่ได้จาก ADVANC จะออกไปในเชิงลบเล็กน้อย แต่เราเชื่อว่าประมาณการของเราสะท้อนปัจจัยลบต่าง ๆ ไปแล้ว ซึ่งรวมถึง ARPU ที่ลดลงเพราะการแข่งขันที่เข้มข้นด้วย เราคาดว่ากำไรของ ADVANC จะเพิ่มขึ้น 8% qoq ใน 4Q22 จากรายได้ที่แข็งแกร่งของบริการ postpaid และ FBB แต่แม้ว่าข้อมูลที่ได้จะเป็นเชิงลบ แต่เรามองว่าบริษัทจะมีพัฒนาการด้านบวกใน 4Q22 ประการแรกคือจำนวนนักท่องเที่ยวต่างชาติที่เดินทางเข้ามาในประเทศไทยเพิ่มขึ้น โดยเฉพาะในเดือนธันวาคมซึ่งเข้าสู่ช่วงเทศกาล ซึ่งน่าจะเกินพอที่จะชดเชยยอดผู้ใช้บริการ prepaid ที่ลดลงเพราะมีบางส่วนย้ายค่ายไปเมื่อไม่มีโปรราคาต่ำแต่ใช้ได้ไม่อั้นแล้ว ดังนั้น เราจึงคาดว่ายอดผู้ใช้บริการ prepaid ของ ADVANC ใน 4Q22 จะเพิ่มขึ้น (จากที่ลดลง ใน 3Q22) ประการที่สอง ARPU มีแนวโน้มดีขึ้นจากการเลิกใช้กลยุทธ์ด้านราคา ทั้งนี้ ในกรณีของ 3BB เราเชื่อว่า ADVANC จะเดินหน้าซื้อ 3BB และ JASIF ต่อไป ซึ่งปัจจัยสำคัญที่ทำให้ ADVANC ซื้อ 3BB คือการเติบโตของบริการ FBB แม้จะมีการแข่งขันสูง เราคิดว่าความสำเร็จในการต่อรองเพื่อซื้อ 3BB หรือ JASIF ในราคาที่ถูกลงจะช่วยเพิ่มมูลค่าให้กับ ADVANC

 

คงคำแนะนำ ซื้อ และคงราคาเป้าหมายที่ 238 บาท

เรายังคงคำแนะนำซื้อ ADVANC และคงราคาเป้าหมายเอาไว้เท่าเดิมที่ 238 บาท โดยธีมการลงทุนของเราคือการฟื้นตัวของผลประกอบการ ซึ่งเราคาดว่ากำไรใน 4Q22 จะดีขึ้น qoq และคาดว่าจะฟื้นตัวได้อย่างต่อเนื่องในปี 2023 เพราะเศรษฐกิจในประเทศเริ่มจะดีขึ้นจากที่ได้รับผลกระทบจากเงินเฟ้อที่สูงในปี 2022 เราคาดว่าการแข่งขันด้านราคาจะลดลงเพราะ DTAC และ TRUE จะยุ่งอยู่กับกระบวนการรวมกิจการเข้าด้วยกัน