ทุบสถิติ DeFi โดนแฮ็กกว่า 2.8 หมื่นล้าน "ไบแนนซ์" สูญเสียมากสุด เดือน ต.ค.

ทุบสถิติ DeFi  โดนแฮ็กกว่า 2.8 หมื่นล้าน "ไบแนนซ์" สูญเสียมากสุด เดือน ต.ค.

ทุบสถิติ แพลตฟอร์ม DeFi โดนแฮ็กกว่า 2.8 หมื่นล้าน เจาะช่องโหว่ถึง 44 ครั้ง กระทบ 53 โปรโตคอล ด้าน"ไบแนนซ์" สูญเสียมากสุด เดือน ต.ค. 2.1 หมื่นล้านบาท

บริษัทรักษาความปลอดภัยบล็อกเชน PeckShield เผยข้อมูลชี้ให้เห็นว่า เดือนต.ค.65 เป็นเดือนที่แพลตฟอร์ม DeFi โดนแฮ็กมากที่สุดจากการเจาะช่องโหว่ถึง 44 ครั้ง ซึ่งส่งผลกระทบต่อโปรโตคอล 53 รายการ โดยแฮ็กเกอร์สามารถนำเงินไปได้ 760.2 ล้านดอลลาร์ หรือประมาณ 2.8 หมื่นล้านบาท

โดยที่ถูกขโมยมากที่สุด คือ BNB Chain แฮ็กเกอร์ได้เงินไปจำนวน 586 ล้านดอลลาร์ หรือ 2.1 หมื่นล้านบาท จากเครือข่ายบล็อคเชน ตามมาด้วย Mango Markets ซึ่งเป็นผู้ให้กู้คริปโตใน Solana ซึ่งโดนเอาเงินไป 100 ล้านดอลลาร์ 

ทุบสถิติ DeFi  โดนแฮ็กกว่า 2.8 หมื่นล้าน \"ไบแนนซ์\" สูญเสียมากสุด เดือน ต.ค.

แฮ็กเกอร์ยังขโมยเงิน 15.8 ล้านดอลลาร์จากแพลตฟอร์ม Team Finance โดยใช้ประโยชน์จากจุดบกพร่องในการย้ายเวอร์ชัน 2 เป็นเวอร์ชัน 3 บนโปรโตคอล

กู้คืนที่ถูกขโมยได้ 100 ล้านดอลลาร์

PeckShield ตั้งข้อสังเกตว่า แฮ็กเกอร์ได้คืนเงินไปแล้วประมาณ 115 ล้านดอลลาร์จากเงินที่ขโมยมา กลับไปยังแพลตฟอร์มที่ถูกโจมตี

ตัวอย่างหนึ่งคือแฮ็กเกอร์ Mango Markets ซึ่งระบุว่าเป็น Avraham Eisenburg โดยเขาอ้างว่าการกระทำของเขานั้นถูกกฎหมาย โดยหลังจากการเจรจาและการโหวตของชุมชน ทำให้ Mango ได้ทำข้อตกลงกับ Eisenburg ซึ่งมีการคืนเงินให้กับโครงการจำนวน 67 ล้านดอลลาร์และเค้าได้เงินไปประมาณ 50 ล้านดอลลาร์