ธปท.ชี้เศรษฐกิจไทยปี66เสี่ยงต่ำ 3% หากท่องเที่ยว-บริโภค-ส่งออกหลุดเป้า

ธปท.ชี้เศรษฐกิจไทยปี66เสี่ยงต่ำ 3% หากท่องเที่ยว-บริโภค-ส่งออกหลุดเป้า

ธปท.ชี้ เศรษฐกิจไทยปีหน้ามีความเสี่ยงหลุดเป้าได้ หากท่องเที่ยวไม่มาตามคาด หรือนักท่องเที่ยวต่ำที่ระดับ 19ล้านคน ส่งออกติดลบ 2% และบริโภคขยายตัวเพียง 1%

    นายเมธี สุภาพงษ์ รองผู้ว่าการ ด้านเสถียรภาพการเงิน ธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) กล่าวในงานสัมมนา “Thailand 2023 : The Great Remake เศรษฐกิจไทย” กล่าวว่า ภายใต้การคาดการณ์เศรษฐกิจไทย ของธปท. คาดว่าเศรษฐกิจไทย ปีนี้อยู่ที่ 3.3% และปีหน้าขยายตัว 3.8%

      แต่ภายใต้การประมาณการณ์ดังกล่าวก็มีความเสี่ยงที่เศรษฐกิจไทยอาจไม่ได้เป็นไปตามเป้าหมาย โดยเฉพาะปี 2566 

      ทั้งนี้จากการทำประมาณการณ์ ของธปท. คาดว่าหากเศรษฐกิจไทยจะขยายตัวต่ำกว่า 3% ต้องมาจากปัจจัยได้บ้าง

        ด้านแรก นักท่องเที่ยวต่ำลงมาก ต่ำกว่าระดับ 19ล้านคน ต่ำกว่าประมาณการณ์ที่ 21ล้านคน     กรณีนี้คือนักท่องเที่ยวจีนไม่มาเลย ดังนั้นก็มีโอกาสที่เศรษฐกิจไทยจะต่ำกว่าระดับ 3%ได้ 

      ถัดมาคือมูลค่าส่งออก หากติดลบที่ระดับ 2% จากประมาณการณ์ที่ 1.1% ก็เป็นปัจจัยที่ทำให้จีดีพีต่ำเป้าได้เช่นเดียวกัน รวมถึงการบริโภค หากขยายต่ำเพียงระดับ 1% จากคาดเดิมที่ 3.3% ก็มีโอกาสทำให้จีดีพีต่ำกว่าระดับ 3%เช่นเดียวกัน 
      “ถามว่าสิ่งเหล่านี้มีโอกาสเกิดขึ้นพร้อมกันได้หรือไม่ เป็นไปได้ แต่เป็นไปได้น้อยมาก แต่ทั้งสามเรื่องเชื่อมโยกัน หากท่องเที่ยวลดลง การบริโภคเอกชนก็จะไม่ดีมาก การจ้างงาน การเพิ่มรายได้ของคนงานก็จะน้อยลง ดังนั้นเหล่านี้สัมพันธ์กัน ซึ่งเป็นความเสี่ยงที่ต้องระวัง รวมถึงเงินเฟ้อหากสูงกว่า 5%ต้องเห็นราคาน้ำมันถึง144ดอลลาร์ต่อบาร์เรล ซึ่งเป็นไปได้ยาก ยกเว้นมีปัญหาความขัดแย้งระหว่างประเทศรุนแรง”