โบรกคาดกำไร “กลุ่มแบงก์” โตต่อ รับเปิดประเทศหนุนเศรษฐกิจฟื้น

โบรกคาดกำไร “กลุ่มแบงก์” โตต่อ รับเปิดประเทศหนุนเศรษฐกิจฟื้น

“บล. หยวนต้า” คาด กำไร กลุ่มแบงก์ ไตรมาส3 โต เหตุ สินเชื่อขยายตัว-เอ็นพีแอล ชะลอตัว หลังอุตสาหกรรมท่องเที่ยวฟื้น หนุนเศรษฐกิจขยายตัว ส่งผลลูกค้าสามารถผ่อนชำระคืนหนี้ ดันไตรมาส4โตต่อเนื่อง ด้าน “ทิสโก้” กำไรโต 13.5%

เริ่มเข้าสู่ช่วงประกาศผลประกอบการในช่วงไตรมาส 3 ปี 2565 ในช่วงเดือนต.ค. แล้ว ซึ่ง “กลุ่มธนาคารพาณิชย์” (แบงก์) จะเป็นกลุ่มแรกที่ทยอยประกาศออกมา โดยล่าสุดบริษัท ทิสโก้ไฟแนนเชียลกรุ๊ป จำกัด (มหาชน) หรือ TISCO เป็นกลุ่มแบงก์พาณิชย์แรกที่ประกาศตัวเลขออกมา

นายศักดิ์ชัย พีชะพัฒน์ ประธานเจ้าหน้าที่บริหารกลุ่ม บริษัท ทิสโก้ไฟแนนเชียลกรุ๊ป จำกัด (มหาชน) หรือ TISCO เปิดเผยว่า บริษัทมีกำไรสุทธิไตรมาส 3 ปี 2565 อยู่ที่ 1,771.32 ล้านบาท เพิ่มขึ้น 13.5% จากช่วงเดียวกันปีก่อนที่มีกำไรสุทธิ 1,560.32 ล้านบาท เนื่องจากการเติบโตของธุรกิจสินเชื่อ ส่งผลให้รายได้ดอกเบี้ยสุทธิเพิ่มขึ้น 4.2% จากงวดเดียวกันของปีก่อน พร้อมกับธุรกิจนายหน้าประกันภัยขยายตัวถึง 44.3% สอดคล้องกับปริมาณสินเชื่อปล่อยใหม่ที่เติบโต ทำให้รายได้ค่าธรรมเนียมธุรกิจธนาคารพาณิชย์ปรับตัวดีขึ้น 27.7%

อีกทั้ง ผลขาดทุนด้านเครดิตที่คาดว่าจะเกิดขึ้น ปรับตัวลดลงมาอยู่ที่ 0.2% ของยอดสินเชื่อเฉลี่ย เป็นไปตามการควบคุมคุณภาพสินทรัพย์อย่างมีประสิทธิภาพ

อย่างไรก็ตาม ธุรกิจที่เกี่ยวกับตลาดทุนยังคงซบเซาเทียบกับช่วงเดียวกันปี 2564 ทั้งในส่วนของรายได้ค่านายหน้าซื้อขายหลักทรัพย์ลดลง 15.1% จากปริมาณการซื้อขายหลักทรัพย์ที่ลดลง และรายได้ค่าธรรมเนียมพื้นฐานจากธุรกิจจัดการกองทุนอ่อนตัวลง 0.9% จากการกองออกทุนใหม่ที่ลดลงในสภาวะตลาดทุนไม่เอื้ออำนวย

ทั้งนี้หากเทียบกับไตรมาส 2 ปี 2565 ปรับตัวลดลง 4.2%  สาเหตุหลักมาจากการรับรู้ผล ขาดทุนจากเครื่องมือทางการเงินที่วัดมูลค่าด้วยมูลค่ายุติธรรมผ่านกำไรหรือขาดทุน (FVTPL) 

ส่วนผลประกอบการงวด 9 เดือนปี 2565 มีกำไรสุทธิมีจำนวน 5,415.24 ล้านบาท เพิ่มขึ้น 8.5% เทียบงวดเดียวกันปีก่อนที่มีกำไรสุทธิ 4,990.01 ล้านบาท จากเงินให้สินเชื่อที่เติบโต การขยายตัวของธุรกิจนายหน้าประกันภัยที่ 25.1% และค่าใช้จ่ายผลขาดทุนด้านเครดิตที่ลดลง 79.2% บริษัทมีรายได้ดอกเบี้ยสุทธิเพิ่มขึ้น 0.4% ในขณะที่รายได้ที่มิใช่ดอกเบี้ยอ่อนตัวลง จากการชะลอตัวของธุรกิจที่เกี่ยวกับตลาดทุนเป็นหลัก ประกอบกับการลดลงของกำไรจากเครื่องมือทางการเงิน

นายศักดิ์ชัย กล่าวว่า ในช่วงที่เหลือของปีคาดธุรกิจสินเชื่อของกลุ่มทิสโก้จะทยอยโตตามภาวะเศรษฐกิจไทยที่เริ่มฟื้นในทิศทางที่ดีขึ้น หลังการเปิดประเทศรับนักท่องเที่ยว 

อย่างไรก็ตาม กำลังซื้อโดยรวมยังคงมีความเปราะบางจากระดับหนี้ครัวเรือนที่อยู่ระดับสูง และมีแรงกดดันจากอัตราเงินเฟ้อที่ส่งผล กระทบต่อกำลังซื้อภาคครัวเรือนที่กำลังเริ่มฟื้นตัวกลับมา ส่วนธุรกิจสินเชื่อของกลุ่มทิสโก้จะเข้าไปช่วยเติมสภาพคล่องในระบบการเงินให้แก่กลุ่มลูกค้ารายย่อยและผู้ประกอบการขนาดเล็ก ผ่านการขยายสาขาของสมหวัง เงินสั่งได้ ที่ตั้งเป้าการเปิดสาขาใหม่เพิ่มขึ้นเป็น 450 สาขาภายในสิ้นปีนี้ จากเป้าหมายเดิมที่ 400 สาขา

นายณัฐพล คำถาเครือ ผู้อำนวยการฝ่ายวิเคราะห์การลงทุน บริษัทหลักทรัพย์ (บล.) หยวนต้า (ประเทศไทย) กล่าวว่า แนวโน้มกำไรกลุ่มแบงก์พาณิชย์ในไตรมาส 3 ปี 2565 คาดว่าจะออกมาขยายตัว และขยายตัวต่อเนื่องในไตรมาส 4 ปี2565 เทียบจากปี 2564 ซึ่งเป็นไปตามที่ บล.หยวนต้า มีการประเมินไว้ เนื่องจากกำไรปีที่แล้วกลุ่มแบงก์เติบโตต่ำ

โบรกคาดกำไร “กลุ่มแบงก์” โตต่อ รับเปิดประเทศหนุนเศรษฐกิจฟื้น สำหรับไตรมาส 3 ปี2565 และ ไตรมาส 4 ปี2565 มีปัจจัยหนุนให้ผลประกอบการกลุ่มแบงก์ขยายตัว โดยเฉพาะอุตสาหกรรมท่องเที่ยวที่ฟื้นตัวโดดเด่น ส่งผลให้ผู้ประกอบการกลุ่มดังกล่าวมีรายได้เพิ่มขึ้น ฉะนั้น ส่งผลให้ลูกหนี้กลุ่มดังกล่าวจะมีความสามารถในการชำระคืนหนี้ได้ ซึ่งจากเดิมแบงก์ต้องตั้งสำรองลูกหนี้กลุ่มดังกล่าวสูง แต่เมื่อลูกหนี้มีกำลังผ่อนชำระหนี้ได้มากขึ้น แบงก์ก็ไม่ต้องตั้งสำรองสูงมาก ขณะที่ตัวเลขหนี้ครัวเรือนปัจจุบันสูงอยู่แล้ว ไม่น่าจะสูงมากกว่านี้แล้ว แต่ยังเป็นประเด็นที่ต้องติดตามอย่างใกล้ชิด

ส่วนผลการดำเนินงานของTISCO ในไตรมาส3 ที่ประกาศออกมา แม้จะปรับตัวลดลงจากไตรมาส2 ปี 2565 แต่ไม่ได้สะท้อนผลการดำเนินงานของแบงก์ใหญ่