หยวนดิจิทัลคึกคัก "จีน" ใช้จ่ายแล้วกว่า 1 แสนล้านหยวน

หยวนดิจิทัลคึกคัก "จีน" ใช้จ่ายแล้วกว่า 1 แสนล้านหยวน

ธนาคารกลางจีน (PBOC) เผยในวันนี้ ประชาชนได้ทำธุรกรรมโดยใช้หยวนดิจิทัลแล้วกว่า 1 แสนล้านหยวน หรือประมาณ 1.39 หมื่นล้านดอลลาร์ ณ วันที่ 31 ส.ค. 65 ขณะที่จีนยังเดินทางผลักดันการใช้สกุลเงินหยวนดิจิทัลข้ามพรมแดน ต่อไป

การทำธุรกรรมดังกล่าว ใช้จ่าย 360 ล้านรายการในพื้นที่นำร่องใน 15 มณฑลและเขตเทศบาล โดยธนาคารกลางจีนกล่าวว่า ขณะนี้มีผู้ค้ามากกว่า 5.6 ล้านคนที่รับการชำระเงินด้วยสกุลเงินดิจิทัลได้

จีนเป็นประเทศแถวหน้า ในการแข่งขันพัฒนาและใช้สกุลเงินดิจิทัลระดับโลก แม้ว่า การยอมรับยังอยู่ในช่วงเริ่มต้น แต่การทำธุรกรรมที่ใช้ e-CNY ได้เพิ่มขึ้นจาก 8.76 หมื่นล้านหยวนในปลายปี 2564 มาเป็น 1 แสนล้านหยวนในปัจจุบัน

"เมืองนำร่องได้เสนอเงินอุดหนุน e-CNY เกือบ 30 ครั้งในปี 2565 รวมถึงเงินสดดิจิทัลฟรี 4.5 ล้านดอลลาร์ในเซี่ยงไฮ้ เมื่อเดือนพฤษภาคม เพื่อกระตุ้นการบริโภค ในระหว่างการต่อสู้กับโรคระบาด และส่งเสริมการขนส่งคาร์บอนต่ำ" PBOC ระบุ

อย่างไรก็ตาม ธนาคารกลางจีนยังได้ร่วมทดลองใช้สกุลเงินดิจิทัลที่ออกโดยธนาคารกลาง สามารถถูกใช้เพื่อชำระหนี้ได้ตามกฎหมาย แบบข้ามพรมแดนที่พัฒนาโดย Bank of International Settlements สำหรับทำการทดสอบเพื่อเชื่อมต่อกับระบบการชำระเงินดิจิทัลในท้องถิ่นของฮ่องกงนำร่อง ก่อนจะขยายไปยังพื้นที่อื่นๆ