Non-bank GSB โดดลงมาเล่นในตลาดสินเชื่อดิจิทัลด้วย

Non-bank GSB โดดลงมาเล่นในตลาดสินเชื่อดิจิทัลด้วย

ธนาคารออมสินโดดลงมาเล่นในตลาดสินเชื่อส่วนบุคคลผ่านช่องทางดิจิทัล (Digital P-loan Lending) โดยมุ่งเป้าจะกดอัตราดอกเบี้ยเงินกู้ลง 5% จากอัตราดอกเบี้ยในตลาดที่ปัจจุบันชนเพดานที่ 25%

สินเชื่อส่วนบุคคลผ่านช่องทางดิจิทัล (Digital P-loan Lending)

Digital P-Loan lending เป็นการปล่อยกู้ทางเลือกที่อาศัยเทคโนโลยี AI โดยใช้ข้อมูลทางเลือก อย่างเช่น การใช้ไฟฟ้า, การชำระค่าสาธารณูปโภค และข้อมูลอื่น ๆ ในการอนุมัติสินเชื่อ ซึ่งกระบวนการทั้งหมดในการปล่อยสินเชื่อ อย่างเช่น e-KYC จะดำเนินการผ่าน platform AI/application ทั้งหมด โดยในปัจจุบัน มี 8 บริษัทที่ได้รับใบอนุญาต digital lending จาก ธปท. ได้แก่ 1.) Sea Money 2.) Assence Nano 3.) JFIN services 4.) KTC 5.) SCB Abacus 6.) AEONTS 7.) Kasikornbank 8.) Ayudhya Capital Services

 

ไม่ส่งผลกระทบมากนักกับกลุ่มผู้ประกอบการเดิม

เราคิดว่าการที่ GSB โดดเข้ามาร่วมวงในตลาด Digital P-Loan Lending จะไม่ทำให้กลไกตลาดเปลี่ยนแปลงไป เพราะธนาคารตั้งเป้าสินเชื่อไว้ต่ำอย่างไม่มีนัยสำคัญเพียง 1 พันล้านบาทเท่านั้น ดังนั้น การที่ GBS จะกำหนดอัตราดอกเบี้ยที่ 20% (ต่ำกว่าเพดานที่ 25%) ไม่น่าจะทำให้ผู้เล่นรายอื่นในตลาดขยับตาม เพราะลูกค้าที่ไม่มีหลักฐานรายได้แน่นอนมีความเสี่ยงด้านเครดิตสูงกว่าลูกค้ากลุ่มอื่น

 

 

 

 

NPL จะกดดันใน 3Q65 แต่สถานการณ์จะดีขึ้นใน 4Q65

กลุ่ม non-bank จะถูกกดดันจากประเด็นคุณภาพสินทรัพย์ใน 3Q65 เนื่องจากการฟื้นตัวของเศรษฐกิจยังไม่ได้กระจายตัวออกไปในวงกว้าง โดยเฉพาะกลุ่มผู้มีรายได้ต่ำ เราคาดว่าเศรษฐกิจจะฟื้นตัวต่อเนื่อง ในขณะที่แรงกดดันจากเงินเฟ้อจะลดลง และการขึ้นค่าแรงขั้นต่ำจะทยอยส่งผลให้สภาวะของลูกค้าระดับล่างดีขึ้นในช่วงถัดไป หรือประมาณ 4Q65 ซึ่งเมื่อถึงตอนนั้นน่าจะทำให้คุณภาพสินทรัพย์ดีขึ้นเล็กน้อย ทั้งนี้ ราคาหุ้นกลุ่ม non-bank ยังไม่แพง โดยหุ้นของบริษัท non-bank ขนาดใหญ่คิดเป็น PE ที่ประมาณ 10-15x เท่านั้น

 

Risks

ความเสี่ยงด้านกฎเกณฑ์ของทางการ, การแข่งขันจากผู้เล่นรายใหญ่ และผู้เล่นรายใหม่.