คลังจับมือ ก.ล.ต.ออกใบอนุญาต E-licensing ธุรกิจหลักทรัพย์

คลังจับมือ ก.ล.ต.ออกใบอนุญาต E-licensing ธุรกิจหลักทรัพย์

คลังจับมือ ก.ล.ต.ออกใบอนุญาต E-licensing ธุรกิจหลักทรัพย์ พร้อมหารือกับ กพร. และสำนักงานพัฒนารัฐบาลดิจิทัล ในการออก e-licensing ประเภทอื่นๆ ในปีหน้า

นายอาคม  เติมพิทยาไพสิฐ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง เป็นประธานในการลงนามในข้อตกลงการประมวลผลข้อมูลส่วนบุคคลระบบศูนย์กลางบริการภาครัฐเพื่อภาคธุรกิจ เพื่อการยื่นคำขอ และการออกใบอนุญาตประกอบธุรกิจหลักทรัพย์ในรูปแบบอิเล็กทรอนิกส์ (E-licensing) ระหว่างกระทรวงการคลัง สำนักงานคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ (สำนักงาน ก.ล.ต.) และสำนักงานพัฒนารัฐบาลดิจิทัล (องค์การมหาชน) (สพร.)

นายอาคม กล่าวว่า ความร่วมมือระหว่างหน่วยงานภาครัฐดังกล่าว จะเป็นครั้งแรก ที่จะเป็นการออกใบอนุญาตแบบ e- Licensing ผ่านระบบดิจิทัลที่เป็นใบอนุญาตที่ระดับ รมว.คลัง เป็นผู้ลงนามอนุญาต

ทั้งนี้ ข้อตกลงดังกล่าวจะผลักดันให้มีผลก่อนการประชุม รมว.คลัง เอเปค ( APEC FMM ครั้งที่ 29 ) ในระหว่างวันที่ 19 -21 ต.ค.นี้ ซึ่งกระทรวงการคลังจะได้เสนอให้ที่ประชุม APEC FMM เพื่อให้เห็นว่าประเทศไทยได้เริ่มนำระบบ ดิจิทัลมาใช้

นอกจากนี้ เขายังกล่าวอีกว่า กระทรวงการคลัง อยู่ในระหว่างการหารือกับ กพร.และสำนักงานพัฒนารัฐบาลดิจิทัล ในการออก e-licensing ประเภทอื่นๆ ในปีหน้า

สำหรับโครงการ E-licensing ให้บริการผ่านระบบ Biz Portal ซึ่งเป็นบริการภาครัฐแบบเบ็ดเสร็จทางอิเล็กทรอนิกส์ที่สำนักงานคณะกรรมการพัฒนาระบบราชการ (สำนักงาน ก.พ.ร.) สำนักงานพัฒนารัฐบาลดิจิทัล และหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ได้ร่วมกันพัฒนาขึ้นเพื่อให้บริการในการออกหนังสือรับรอง ใบอนุญาต และเอกสารต่างๆ แบบเบ็ดเสร็จทางอิเล็กทรอนิกส์ ที่มีความน่าเชื่อถือ และมั่นคงปลอดภัย มีการเชื่อมโยงระบบฐานข้อมูล และระบบการให้บริการทางอิเล็กทรอนิกส์ของหน่วยงานภาครัฐ เพื่ออำนวยความสะดวกให้ประชาชนหรือผู้ประกอบการ ให้สามารถทำธุรกรรมผ่านระบบอิเล็กทรอนิกส์ได้แบบดิจิทัลเต็มรูปแบบ (fully digital) ตั้งแต่การยื่นคำขอออนไลน์ การชำระค่าธรรมเนียมออนไลน์ และการออกใบอนุญาตในรูปแบบอิเล็กทรอนิกส์ โดยไม่ต้องเดินทางไปติดต่อที่หน่วยงาน

ทั้งนี้ E-Licensing เป็นใบอนุญาตรูปแบบอิเล็กทรอนิกส์ประเภทแรกภายใต้ระบบ Biz Portal ที่ผู้ออกใบอนุญาตเป็นระดับรัฐมนตรี และจะนำร่องด้วยใบอนุญาตประกอบธุรกิจหลักทรัพย์ 2 ประเภท ได้แก่ ใบอนุญาตประกอบธุรกิจนายหน้า ค้า และจัดจำหน่ายหลักทรัพย์ที่เป็นหน่วยลงทุน (ใบอนุญาตแบบ ง ) และใบอนุญาตประกอบธุรกิจหลักทรัพย์ประเภทการจัดการกองทุนส่วนบุคคล (ใบอนุญาต Private Fund) ซึ่งจะพร้อมเปิดระบบให้บริการได้ภายในเดือนตุลาคม นี้ และจะได้พัฒนาต่อยอดไปสู่ใบอนุญาตประเภทอื่นๆ อย่างต่อเนื่องในระยะต่อไป เพื่อมุ่งสู่การให้บริการ E-Licensing ผ่านระบบ Biz Portal ตลอดกระบวนการสำเร็จลุล่วง และมุ่งสู่การให้บริการในรูปแบบ Fully Digital ต่อไป