ไอพีโอ AMARC ระดมทุนซื้อเครื่องมือ รองรับขยายตลาดระดับภูมิภาค

ไอพีโอ AMARC ระดมทุนซื้อเครื่องมือ รองรับขยายตลาดระดับภูมิภาค

อุตสาหกรรมเกษตร อาหาร และอุตสาหกรรมเกี่ยวเนื่อง มีแนวโน้ม “เติบโตระดับสูง” ในอนาคต และหนึ่งในผู้ประกอบการที่กำลังได้รับ “ปัจจัยบวก” ดังกล่าวไอพีโอน้องใหม่บริษัท ศูนย์ห้องปฏิบัติการ และวิจัยทางการแพทย์ และการเกษตรแห่งเอเซีย จำกัด (มหาชน) หรือ AMARC

หุ้นไอพีโอน้องใหม่ ที่กำลังจะเข้าระดมทุนในตลาดหลักทรัพย์ เอ็ม เอ ไอ (mai) จำนวน 120 ล้านหุ้นในราคาหุ้นละ 2.90 บาท คิดเป็นอัตราส่วนราคาหุ้นต่อกำไรสุทธิต่อหุ้น (P/E) เท่ากับ 45.72 เท่า มูลค่าที่ตราไว้ (พาร์) 0.50 บาท เข้าซื้อขายในวันแรก (เทรด) 19 ต.ค.2565

         “ดร.ชินดนัย ไชยยอง” กรรมการผู้จัดการ บริษัท ศูนย์ห้องปฏิบัติการ และวิจัยทางการแพทย์ และการเกษตรแห่งเอเซีย จำกัด (มหาชน) หรือ AMARCให้สัมภาษณ์ “กรุงเทพธุรกิจ” ว่า การเข้าระดมทุนในตลาดหุ้นครั้งนี้ !! ได้เงินจำนวน 332.10 ล้านบาท เพื่อนำไปสร้างการเติบโตครั้งใหม่ หลังเงินระดมทุนจะทำให้มีฐานเงินทุนที่แข็งแกร่ง สามารถขยายการเติบโตอีกมาก

         สะท้อนผ่านนำไปใช้ “การจัดซื้อเครื่องมือวิทยาศาสตร์” ราว 100 ล้านบาท ชำระคืนเงินกู้ยืมจากสถาบันการเงิน 70 ล้านบาท และใช้เป็นเงินทุนหมุนเวียนในการประกอบธุรกิจ รวมทั้งเพิ่มความน่าเชื่อถือในระดับสากล ให้เป็นที่รู้จักของผู้ใช้บริการทั้งใน และต่างประเทศ เพิ่มศักยภาพในการแข่งขัน เตรียมพร้อมสำหรับ “โอกาส” ในการเติบโต

สอดคล้องกับทิศทางอุตสาหกรรมเกษตร อาหาร และอุตสาหกรรมเกี่ยวเนื่อง มีแนวโน้มเติบโตในอนาคต จึงเป็นโอกาสให้ AMARC ขยายขอบเขตการให้บริการ และขยายฐานลูกค้าใหม่ๆ ในระดับภูมิภาค ให้ครอบคลุมความต้องการของลูกค้าใน “หลากมิติ” สะท้อนการเป็นหุ้นที่มีแนวโน้มเติบโตแบบ Growth Stock และ AMARC มีนโยบายการจ่ายปันผลในอัตราไม่ต่ำกว่า 50%อีกด้วย และในปี 2565 วางเป้ารายได้เติบโต 20%

         “ดร.ชินดนัย” กล่าวต่อว่า บริษัทมั่นใจว่าภาพรวมอุตสาหกรรมจะยังขยายตัวได้อีกมาก โดยจะนำ “จุดเด่น” ของ AMARC ที่มีปัจจัยพื้นฐานโดดเด่นเป็นศูนย์แล็บที่มีความเชี่ยวชาญเฉพาะทาง มีฐานลูกค้าหลัก ประกอบด้วยเกษตรกรเพาะปลูก ประมง และปศุสัตว์ ผู้ผลิต โรงงานอุตสาหกรรม โรงงานแปรรูป ผู้จัดจำหน่าย และผู้ส่งออก ผลิตภัณฑ์ทางการเกษตร อาหาร และยา ครอบคลุมตั้งแต่ต้นน้ำถึงปลายน้ำ ตั้งแต่ผู้ประกอบการรายย่อย จนถึงบริษัทชั้นนำของประเทศ หน่วยงานรัฐวิสาหกิจ และหน่วยงานภาครัฐ

         นอกจากนี้ ด้านความมั่นคง และชื่อเสียง จากการเป็นผู้ให้บริการทางวิทยาศาสตร์มายาวนานกว่า 18 ปี มีวัตถุประสงค์ที่จะช่วยทำให้สินค้าเกษตร และอาหารของประเทศไทย ได้รับการควบคุมคุณภาพ เพื่อร่วมสร้างความเชื่อมั่นด้านความปลอดภัยให้กับผู้บริโภคทั้งในประเทศ และต่างประเทศ

ทั้งนี้ บริษัทวางกลยุทธ์มุ่งสู่ “การเป็นผู้ให้บริการทดสอบ ตรวจสอบ และรับรอง แบบ Comprehensive Supply Chain Service” สำหรับอุตสาหกรรมเกษตรและอาหาร ทำให้บริษัทได้รับความไว้วางใจในการเป็นผู้ให้บริการจากลูกค้า และสามารถรักษาฐานลูกค้ารายเดิมในอัตราที่สูง

          โดยปัจจุบันธุรกิจการให้บริการทางวิทยาศาสตร์ในประเทศไทย มีผู้ให้บริการจำนวนน้อยราย แต่มีการแข่งขันค่อนข้างสูงทั้งด้านราคา และคุณภาพของการให้บริการซึ่งคู่แข่งของบริษัทมีทั้งห้องปฏิบัติการของภาครัฐ และบริษัทต่างประเทศที่มีขนาดของธุรกิจใหญ่กว่าบริษัทอย่างไรก็ตาม ผู้ให้บริการแต่ละรายมีขอบเขตธุรกิจ และการให้บริการแตกต่างกัน โดยอาจมีความทับซ้อนกับบริษัทที่เน้นในกลุ่มธุรกิจเกษตรอาหารเพียงบางส่วนเท่านั้น

         นอกจากนี้อัตราการเติบโตเฉลี่ยสะสมต่อปี (CAGR) ระหว่างปี 2562-2564 ของรายได้รวม และกำไรสุทธิอยู่ที่ประมาณ 12.03% และ 16.91% ตามลำดับ

          ท้ายสุด “ดร.ชินดนัย” บอกไว้ว่า เรามองแนวโน้มเติบโตในอนาคต จึงเป็นโอกาสให้ AMARC ขยายขอบเขตการให้บริการ และขยายฐานลูกค้าใหม่ๆ ในระดับภูมิภาค สะท้อนการเป็นหุ้นที่มีแนวโน้มเติบโตแบบ Growth Stock

 

 

พิสูจน์อักษร....สุรีย์  ศิลาวงษ์