"ธนาคารพาณิชย์" จ่อแห่ขึ้นดอกเบี้ย หนุนรายได้-กำไร โต

"ธนาคารพาณิชย์" จ่อแห่ขึ้นดอกเบี้ย หนุนรายได้-กำไร โต

"หุ้นกลุ่มแบงก์" ราคาบวกยกแผง เก็งแห่ปรับขึ้นดอกเบี้ยเงินกู้ ตามกนง. “บล.กสิกรไทย”คาดมีโอกาสธนาคารอื่นๆปรับขึ้นตาม มองเศรษฐกิจฟื้นดี หลังตัวเลขนักท่องเที่ยวสูงกว่าคาดไว้ ส่งผลปลายปีนี้มีโอกาสทำประมาณการจีดีพีใหม่ “บล.ทรีนีตี้” ชี้ หนุน รายได้-กำไรเพิ่ม

ดัชนีตลาดหุ้นไทยวานนี้ (29 ก.ย.65) “กลุ่มหุ้นธนาคารพาณิชย์” ปรับตัวขึ้นแรงยกแผง ในช่วงเช้า หลังคณะกรรมการนโยบายการเงิน (กนง.) ขยับขึ้นดอกเบี้ยนโยบายอีก 0.25%  ส่งผลแบงก์เตรียมปรับขึ้นดอกเบี้ยขึ้นตาม หลัง ธนาคารกรุงเทพ (BBL)นำร่องปรับขึ้นดอกเบี้ยเงินฝาก-เงินกู้  นำโดย บริษัท เอสซีบี เอกซ์ จำกัด (มหาชน) หรือ SCB ขึ้นไปแตะ 106.50 บาท เพิ่มขึ้น 2.90%  ก่อนมาปิดตลาดที่ 104.50 บาท  เพิ่มขึ้น 0.97% , BBL แตะ139.50 บาท เพิ่มขึ้น 2.57% ก่อนมาปิดตลาดที่ 138 บาท เพิ่มขึ้น1.47% และ ธนาคารกรุงศรีอยุธยา จำกัด (มหาชน)หรือ  BAY  แตะ 32 บาท  เพิ่มขึ้น 2.40% ก่อนจะกลับมาปิดตลาดที่ 31.50 บาท เพิ่มขึ้น 0.90% 

นายกรกช เสวตร์ครุตมัต ผู้ช่วยผู้อำนวยการฝ่ายวิเคราะห์หลักทรัพย์นักวิเคราะห์ บริษัทหลักทรัพย์ (บล.) กสิกรไทย จำกัด (มหาชน) กล่าวว่า  ฝ่ายวิจัยคาดว่าความน่าจะเป็นที่ธนาคารพาณิชย์รายอื่นๆ จะปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยมีสูงถึง 80-90% หลังธนาคารกรุงเทพ (BBL) ปรับขึ้นดอกเบี้ยทั้งเงินฝาก-เงินกู้ทันที และเป็นการปรับขึ้นมากว่าที่ประเมินไว้ด้วย ซึ่งการปรับขึ้นดอกเบี้ยถือเป็นการขึ้นดอกเบี้ยในรอบหลายปี โดยแบงก์ขึ้นดอกเบี้ยล่าสุดเมื่อปี 2556 

โดยส่วนหนึ่งคาดว่าจะมาจากกรณีที่ กนง. แถลงข่าวหลังขึ้นดอกเบี้ยนโยบายอีก 0.25% ว่า ธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) มีความเชื่อมั่นว่าเศรษฐกิจไทยในไตรมาส 4 ปี 2565 จะฟื้นตัวดี หลังจากตัวเลขนักท่องเที่ยวเข้าประเทศเกินกว่าที่คาดการณ์ไว้ 1 ล้านคนต่อเดือน ซึ่งช่วงเดือน ส.ค.-ก.ค. ที่ผ่านมา จำนวนนักท่องเที่ยวเข้าไทยกว่า 1.4-1.5 ล้านคนต่อเดือน ดังนั้น มีโอกาสที่ปลายปี 2565 จะทำประมาณการตัวเลขผลิตภัณฑ์มวลรวมในประเทศ หรือ จีดีพี กันใหม่ 

“หากตัวเลขนักท่องเที่ยวยังสูงขึ้นเรื่อยๆ ก็จะส่งผลดีให้เศรษฐกิจไทยฟื้นตัวต่อเนื่อง แต่ต้องรอดูและลุ้นช่วงไตรมาส 4 ปี 65 ที่เป็นช่วงไฮซีซั่นของธุรกิจท่องเที่ยวอีกด้วย ดังนั้น คาดว่าช่วงปลายปีนี้มีโอกาสที่จะทำประมาณการตัวเลขจีดีพีกันใหม่ และจะส่งผลดีต่อผลประกอบการและหุ้นแบงก์” 

\"ธนาคารพาณิชย์\" จ่อแห่ขึ้นดอกเบี้ย หนุนรายได้-กำไร โต ขณะที่ ภาพรวมของตลาดหุ้นไทย มองดัชนีไซด์เวย์โดยฝ่ายเคราะห์มีประมาณการกรอบดัชนีฯ อยู่ที่ 1,600-1,700 จุด และแนะนำลงทุนกลุ่มแบงก์ใหญ่อย่าง BBL และ SCB เนื่องจากได้ประโยชน์จากการปรับขึ้นดอกเบี้ย และการฟื้นตัวของเศรษฐกิจ 

นายธนภัทร ฉัตรเสถียร ผู้อำนวยการฝ่ายวิเคราะห์หลักทรัพย์ บล.ทรีนีตี้ กล่าวว่า วานนี้หุ้นกลุ่มธนาคารพาณิชย์ปรับตัวขึ้นตลอดวัน โดยเฉพาะกลุ่มแบงก์ขนาดใหญ่ ส่วนหนึ่งมาจากการปรับขึ้นดอกเบี้ยของ กนง. และการรีบาวด์ของบรรยากาศการลงทุนในตลาดหุ้น และหากมองในภาพมหภาคการฟื้นตัวของเศรษฐกิจก็จะเป็นแรงหนุนให้กลุ่มแบงก์ด้วย 

ทั้งนี้จากในช่วงที่ผ่านมาลูกหนี้ยังฟื้นตัวเป็นรายอุตสาหกรรมยังไม่ฟื้นตัวทั้งหมด โดยเฉพาะลูกหนี้ในกลุ่มที่เกี่ยวข้องกับการท่องเที่ยวแบงก์ยังต้องคงนโยบายช่วยเหลืออยู่ แต่หากตัวเลขนักท่องเที่ยวกลับมาแล้ว จะทำให้ลูกหนี้ในกลุ่มดังกล่าวมีความสามารถกลับมาชำระหนี้ได้ตามปกติ ซึ่งก็จะส่งผลบวกมาที่กลุ่มแบงก์จะมีรายได้-กำไรมากขึ้น 

ขณะที่ กรณีตามที่ศาลรัฐธรรมนูญ นัดอ่านคำวินิจฉัยกรณีการดำรงตำแหน่งนายกฯ 8 ปี ของ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา ในวันนี้ (30 ก.ย. 65) คาดว่าเป็นบรรยากาศในประเทศ ไม่ได้น่าจะกระทบการลงทุนในตลาดหุ้น มองว่าผลกระทบบรรยากาศลงทุนในตลาดหุ้นจะมาจากปัจจัยนอกบ้านมากกว่า 

อย่างไรก็ตาม แนะนำหุ้นกลุ่มแบงก์ที่น่าลงทุนและได้ประโยชน์จากการขึ้นดอกเบี้ยมากสุดคงเป็นแบงก์ขนาดใหญ่ อย่าง BBL , SCB และ KBANK