ธปท. ย้ำไม่ฝืนทิศทาง “ค่าเงินบาท” ปล่อยตามกลไกตลาด

ธปท. ย้ำไม่ฝืนทิศทาง “ค่าเงินบาท” ปล่อยตามกลไกตลาด

ธปท.ย้ำ ดูแลเงินบาทใกล้ชิด พร้อมเข้าดูแลหากเงินบาทผันผวนสูง และเร็วเกินไป แต่ไม่ได้ฝืนทิศทางตลาด ต้องปล่อยเป็นไปตามกลไกตลาด เพราะเงินบาทอ่อนค่าตามดอลลาร์เป็นปัจจัยหลัก

    นายเศรษฐพุฒิ สุทธิวาทนฤพุฒิ ผู้ว่าการธนาคารแห่งประเทศไทย(ธปท.) กล่าวว่า ส่วนการที่เงินบาทอ่อนค่า สิ่งที่ ธปท.ไม่อยากเห็นคือ การผันผวนที่สูง และเร็วเกินไป อย่างผิดปกติ 

     ซึ่งเรื่องนี้ ธปท.ได้มีการติดตามเรื่องเงินบาทอย่างใกล้ชิด และพร้อมเข้าไปดูแลหากเกิดความผันผวนผิดปกติ เพราะ ธปท.ไม่อยากเห็น ผลกระทบต่อการฟื้นตัวเศรษฐกิจ 

      แต่การดูแลเงินบาท ก็ไม่ได้ฝืนทิศทางตลาด และคงฝืนตลาดไม่ได้ และไม่เหมาะสม อีกทั้งเราไม่ใช้นโยบายในการกำหนดอัตราแลกเปลี่ยน 

      ดังนั้นสิ่งที่ ธปท.ทำได้คือ การดูแลเพื่อให้เกิดความผันผวนที่สูงผิดปกติ จนกระทบต่อผู้ส่งออก และนำเข้า ให้ไม่สามารถป้องกันความเสี่ยง(เฮดจิ้ง)จากค่าเงินบาทได้ 

      อีกทั้ง การ ธปท.ก็ไม่ได้มีเป้าว่า อยากเห็นทิศทางเงินบาทไปอยู่ที่ระดับใด ถึงเป็นระดับที่เหมาะสม เพราะการเคลื่อนไหวของเงินบาทวันนี้ เป็นการเคลื่อนไหวตามดอลลาร์เป็นหลัก ซึ่งทำอะไรไม่ได้ และไม่ควรทำ

       “สมมติว่า เราต้องเกาะไปกับดอลลาร์ แปลว่าเราต้องขึ้นดอกเบี้ยตามไปเหมือนสหรัฐ เหมือนฮ่องกง ที่การทำนโยบายการเงินเกาะติดไปกับดอลลาร์ แปลว่าเราต้องขึ้นดอกเบี้ยไปทีละ 0.75% แล้วหากเราทำอย่างนั้น จะเหมาะกับบริบทเศรษฐกิจไทยหรือไม่  เพราะเศรษฐกิจไทยไม่ร้อนแรงเหมือนสหรัฐ เรามีปัญหา เศรษฐกิจไทยยังไม่ฟื้นตัวเต็มที่ มีกลุ่มเปราะบาง การขึ้นดอกเบี้ยเร็วเหมือนสหรัฐ จึงไม่เหมาะกับบริบทเราแน่นอน” 

 

 

พิสูจน์อักษร....สุรีย์  ศิลาวงษ์