"ประธานเฟด" ชี้ "DeFi" ควรได้รับการกำกับดูแลอย่างระมัดระวัง

"ประธานเฟด" ชี้ "DeFi" ควรได้รับการกำกับดูแลอย่างระมัดระวัง

"ประธานเฟด" ชี้ "DeFi" ควรได้รับการกำกับดูแลอย่างระมัดระวัง จากผลกระทบที่ส่งผลต่อเศรษฐกิจ เล็งออกกฎกำกับดูแลเพิ่มร่วมกับการใช้กฎหมายดั้งเดิม เผยปัญหาเงินเฟ้อเป็นหนึ่งปัจจัยในการล่มสลายของโปรเจกต์ DeFi แต่ตลาด DeFi ที่ปรับตัวลดลงไม่มีผลต่อธนาคาร

นายเจอโรม พาวเวลล์ ประธานธนาคารกลางสหรัฐ (FED) กล่าวว่า ระเบียบการเงินกระจายอำนาจ ( DeFi) จำเป็นมีการกำกับดูแลอย่างระมัดระวัง และรอบคอบ เนื่องจากผลกระทบที่อาจส่งผลต่อเศรษฐกิจ

หลังจากเหตุวิกฤตการณ์ที่เกิดขึ้นในตลาดคริปโทเคอร์เรนซี ปีนี้ เช่น การล่มสลายของ terraUSD (UST) อัลกอริธึม stablecoin ซึ่งใช้กลไกต่างๆ เพื่อช่วยเหรียญรักษาราคาให้ไม่หลุด peg

ทั้งนี้ช่วงเวลาที่ย่ำแย่ของวงการ DeFi … จะไม่มีผลกระทบต่อระบบของธนาคาร และความมั่นคงทางการเงินในวงกว้าง เนื่องจากทั้งสองตลาดไม่มีความเชื่อมโยงซึ่งกัน และกัน 

การที่ธนาคารกลางเริ่มมีความเสี่ยงด้านเงินเฟ้อมากขึ้น อาจเป็นสาเหตุหนึ่งของโปรเจกต์ DeFi  ที่หลายโปรเจกต์ล่มสลาย ซึ่งการปรับนโยบายการเงินให้เป็นมาตรฐานทั่วโลก ทั้งหมดนั้นเผยให้เห็นปัญหาเชิงโครงสร้างที่สำคัญในระบบ DeFi และผลประโยชน์ทับซ้อน

การใช้กฎของการเงินแบบดั้งเดิมกับ DeFi เนื่องจากความเสี่ยงแบบเดียวกัน กฎระเบียบแบบเดียวกัน แต่มีการเพิ่มคุณสมบัติใหม่ๆ เช่น การแทนที่ตัวกลางด้วยโค้ดอัตโนมัติ การกำกับดูแลแบบกระจายอำนาจ และการใช้กระเป๋าเงินคริปโทเคอร์เรนซีที่ไม่มีโฮสต์เพื่ออำนวยความสะดวกในการฟอกเงิน

Powell ยังแนะนำด้วยว่า เขาไม่จำเป็นที่จะต้องรีบร้อนที่จะเปิดตัวสกุลเงินดิจิทัลของธนาคารกลาง ซึ่งเป็นเงินสาธารณะรูปแบบดิจิทัลที่ยังอยู่ระหว่างการพิจารณาในเขตอำนาจศาลหลายแห่งทั่วโลก

อย่างไรก็ตาม ยังไม่ได้มีการตัดสินใจดำเนินการ แลไม่รีบตัดสินใจ ซึ่งต้องได้รับการอนุมัติจากทั้งสภาคองเกรสและฝ่ายบริหาร ที่กำลังประเมินทั้งประเด็นนโยบาย และประเด็นด้านเทคโนโลยี 

 

 

 

พิสูจน์อักษร....สุรีย์  ศิลาวงษ์