The Merge มาแล้ว 2 วิธี“รายย่อย” เก็บ ETH ให้ปลอดภัย

The Merge มาแล้ว 2 วิธี“รายย่อย” เก็บ ETH ให้ปลอดภัย

เมื่อวันที่ 15 ก.ย. ที่ผ่านมานี้ นับเป็น วันแห่งประวัติศาสตร์ของวงการคริปโท (Crypto) เมื่อ “อีเธอเรียม ” (Ethereum :ETH ) กลายเป็น Proof-of-Stake เรียบร้อยแล้ว

Ethereum Merge” ได้เกิดขึ้นอย่างเป็นทางการแล้ว ซึ่งถือเป็นการเปลี่ยนผ่านอย่างเต็มรูปแบบของเครือข่ายไปสู่ Proof-of-Stake (PoS) ที่บล็อก 15537393 การ Merge ของ execution layer และ Beacon Chain ที่รอคอยมายาวนานนั้นก็ได้เกิดขึ้นบน Ethereum Mainnet ที่ TTerminal Total Difficulty ที่ 58750000000000000000000 ซึ่งหมายความว่าเครือข่ายจะไม่พึ่งพาการขุดอีกต่อไป

 “Ethereum Foundation” กล่าวว่า The Merge จะทำให้เครือข่าย Ethereum มีประสิทธิภาพด้านพลังงานเพิ่มขึ้นประมาณ 99.95% และจะเป็นการกำหนดขั้นตอนสำหรับโซลูชันการปรับขนาดในอนาคต รวมถึง sharding หรือ กระบวนการที่สามารถทำให้ บล็อกเชน (Blockchain) รองรับธุรกรรมได้มากขึ้น

The Merge มาแล้ว 2 วิธี“รายย่อย” เก็บ ETH ให้ปลอดภัย

หลังจากเกิด The Merge ในช่วงรอจนกว่า The Merge จะให้เสร็จสิ้นสมบูรณ์ ซึ่งตอนนี้ยังไม่มีการกำหนดวันได้อย่างแน่ชัดว่าเมื่อไหร่ ทำให้ในช่วงเวลานี้ จะเกิดความโกลาหลของเหรียญต่างๆ เพราะทุกเหรียญ ที่อยู่บน เครือข่าย Ethereum จาก Proof of Work (PoW) หรือ บน Chain เดิม จะไร้มูลค่า ทุกตัว

ทำให้ “นักลงทุน ETH ” พยายามที่จะหาหาทาง ทำกำไรออกมาหรือรักษามูลค่าเอาไว้ก่อนในช่วงก่อนจะ The Merge เสร็จสิ้น แน่นอนว่า “ มีหลายวิธีการทางเทคนิค” ที่ในวงการคริปโท แนะนำกัน แต่ก็มาด้วยขั้นตอนทางเทคนิคที่ยุ่งยาก ต้องมีความเชี่ยวชาญในการเขียนโปรแกรม  ต้องเป็น"นักลงทุนระดับ นักพัฒนา เขียนโปรแกรม มือขั้นเทพ"  ไม่เช่นนั้น มีความเสี่ยงสูงมาก ที่จะสูญเสียมูลค่าและถอน ETH ออกไม่ทัน   

ยกตัวอย่างเช่น “เอา ETH ออกมาจาก Layer 2” จะได้ ETH PoW หลังการอัปเกรดก็ต่อเมื่อเราเอา ETH ของเราไปใว้ในเครือข่ายหลักเท่านั้น โดย Layer 2 อย่างเช่น Optimism, Polygon, Arbitrum, Avalanche ฯลฯ จะไม่เข้าข่าย ดังนั้น ถ้าอยากได้เหรียญฟรีก็ให้โอนกลับมา ETH Mainnet ก่อนถึงจะได้ ETH PoW ไป

หรือ “เอาออกมาจาก DeFi “เพราะ ETH ที่ถูกฝากอยู่ใน DeFi ต่างๆ ก็ไม่ถูกนับรวม ดังนั้นถ้าอยากได้เหรียญฟรีก็ให้ถอนออกมาก่อน แต่ยังต้องจับตาดู สภาพคล่องดีๆ เพราะคนที่มีความคิดเดียวกับเราแล้วต้องการที่จะถอน ETH ออกมาจาก DeFi ในช่วงนี้คงไม่น้อยแน่ๆ

รวมถึง “กู้ ETH เพิ่มปริมาณการถือครอง ก่อนอัปเกรด” โดยสามารถไปกู้มาจาก DeFi ต่างๆ เช่น AAVE หรือ Compound ยิ่งมี ETH มากเท่าไร จำนวน ETH PoW ที่จะมากขึ้นเท่านั้น แต่เป็นวิธีการที่มีความเสี่ยงสูง เพราะหลังเหตุการณ์ The Merge แล้ว อาจจะถอนไม่ได้ หรือถอนไม่ทัน

เก็บไว้ใน Exchange รายใหญ่   -Metamask wallet 

ดังนั้น หากเป็น “นักลงทุนทั่วไป ที่ถือ ETH ” ที่ไม่อยากจะปวดหัวและเสี่ยงกับปัญหาวิธีการทางเทคนิคเหล่านี้ จะเตรียมตัวอย่างไรนั้น ก่อน The Merge เสร็จสิ้น

 “กานต์นิธิ ทองธนากุล” ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร คริปโตมายด์ แอดไวเซอรี่ และ ประธานเจ้าหน้าที่ฝ่ายการลงทุนMerkle Capital เจ้าของเพจKim DeFi Daddy กล่าวในรายการ Merkle Insight EP 26 : Ethereum The Merge มาแล้ว! โดยแนะนำ “ไม่ต้องทำอะไร” จนกว่าจะผ่าน The Merge ไป เพียงแค่เก็บ ETHเอาไว้ 2 วิธีน่าจะปลอดภัย (play safe) คือ

1 . การถือหรือโอนเอาไว้ ในExchange รายใหญ่ เช่น เช่น FTXและ Binance ที่รองรับการอัปเกรดให้สามารถใช้ร่วมกับระบบใหม่ให้เอง และ 2. การถือไว้กับผู้ให้บริการกระเป๋าดิจิทัล อย่าง Metamask wallet ที่เชื่อมกับ HardwareWallet Ledger ยิ่งเพิ่มความปลอดภัยในการฟาร์ม

ทั้ง สองวิธี ถือว่า เป็นวิธีการที่ง่ายที่สุดต่อการบริหารจัดการพอร์ต และไม่ต้องกังวลกับความเสี่ยงซื้อขาย ETH ทางเทคนิค เพราะในแง่ของการเปลี่ยนผ่านระบบอีโคซิสเต็มท์ครั้งนี้  ไม่มีผลต่อ ผู้ใช้งานอยู่แล้ว แต่ก็ต้องเช็คให้ดีโดยเฉพาะ Exchange ที่ใช้อยู่ มีนโยบายอย่างไรกับการอัปเกรดนี้

คาดเหมืองขุด BTC  มาแลก ETH ดันมาร์ตแคปพุ่ง

พร้อมกันนี้ เมื่อเกิดการอัปเกรด The Merge สำเร็จ ยังน่าจะทำให้เกิดเทรด์ใหม่ ของ “นักขุด เหรียญ"  มองหาวิธีการลงทุนใหม่ “ Mahachai Thailand เจ้าของ Twitter @EthereumThaila1” มีมุมมองว่า เหมืองขุดบิตคอยน์ (BTC) ขนาดใหญ่ จะมา Staking เหรียญ ETH  เพราะจะได้ผลตอบแทนสองเด้  โดยได้ดอกเบี้ยทบต้น เพิ่มขึ้นอีกรอบบน ETH ภาพนี้จะเป็นสโนว์บอร์ด ใหญ่ขึ้นเรื่อยๆ นำไปสู่มาร์เก็ตแคปของ ETH จะใหญ่ได้ BTC ได้