Healthcare sector โควิด-19 เป็นโรคเฝ้าระวังตั้งแต่ต.ค.เป็นต้นไป

Healthcare sector  โควิด-19 เป็นโรคเฝ้าระวังตั้งแต่ต.ค.เป็นต้นไป

มีผลบังคับตั้งแต่ 30 ก.ย. 2022  ประเทศไทยจะยกเลิกพรก.ฉุกเฉินเพื่อควบคุมสถานการณ์การระบาดของโรคโควิด-19 และยกเลิกศูนย์บริหารสถานการณ์แพร่ระบาดของโรคโควิด-19 (ศบค.) 

หลังจากนั้นกระทรวงสาธารณสุขจะรับผิดชอบมาตรการเกี่ยวกับ COVID-19 รวมถึงการอนุมัติยา และวัคซีน  ผู้ป่วยกลุ่มสีเขียวจะได้รับการรักษาฟรีเฉพาะโรงพยาบาลตามสิทธิ์สวัสดิการ (รัฐบาลจะไม่ออกค่าใช้จ่ายในการตรวจ, HI, hospitel, การรักษาตัวในโรงพยาบาลสนาม) ในขณะที่ผู้ป่วยกลุ่มสีเหลืองและแดงจะยังได้สิทธิ์ตาม UCEP Covid Plus อยู่ ทั้งนี้ยังไม่ชัดเจนว่าสำนักงานประกันสังคมจะจ่ายค่ารักษาโควิดตามแบบเดิมหรือไม่ BCH และ CHG จะเป็นกลุ่มที่เสียประโยชน์มากที่สุด ในขณะที่ BDMS และ BH จะกระทบน้อยที่สุด และยังเป็นหุ้นที่เราชอบ

 

ยกเลิก พรก. ฉุกเฉินเพื่อควบคุมโควิด-19 และยุบ ศบค.

วันที่ 23 ก.ย. 2022 คณะกรรมการศูนย์บริหารสถานการณ์โควิด19 (ศบค.)มีมติให้ยกเลิกพรก. ฉุกเฉินฯ โดยจะมีผลตั้งแต่วันที่ 30 ก.ย. 2022 เนื่องจากสถานการณ์โรคระบาดทั่วโลกดีขึ้น และจำนวนผู้ติดเชื้อใหม่ในประเทศไทยลดลง (655 รายเมื่อวานนี้ โดยอัตราการครองเตียงเพียง 11%-24%) และอัตราการเสียชีวิตลดลง (<0.1%) ประชาชนและธุรกิจกลับมาดำเนินกิจกรรมตามปกติแล้ว ทั้งนี้ กระทรวงสาธารณสุขประกาศให้โควิด-19 เป็นโรคติดต่อที่ต้องเฝ้าระวังตั้งแต่วันที่ 1 ต.ค.เป็นต้นไป

 

 

 

วิเคราะห์

• ศบค.และศูนย์บริการวัคซีนโควิดบางซื่อจะปิด หลังจากนั้นกระทรวงสาธารณสุขจะรับผิดชอบเรื่องนี้ต่อไป 

• การนำเข้ายารักษาและวัคซีนป้องกันโควิด-19 จะยังไม่เปิดเสรี โรงพยาบาลเอกชนยังต้องซื้อผ่านหน่วยงานของรัฐบาล ซึ่งในปัจจุบันอนุญาตเพียง Moderna เท่านั้น เราเห็นอุปสงค์ของวัคซีนเข็มกระตุ้นน้อย โดยมีเพียง 44.3% ของประชากรเท่านั้นที่ได้รับวัคซีนเข็มกระตุ้น ในขณะที่ 76.8% ได้รับวัคซีนครบโดส  

• UCEP COVID ได้ยกเลิกไปแล้ว เหลือเพียง UCEP COVID Plus สำหรับผู้ป่วยกลุ่มสีเหลืองและแดงเท่านั้น ส่วนผู้ป่วยกลุ่มสีเขียวจะได้รับการรักษาแบบผู้ป่วยนอกฟรีเฉพาะที่โรงพยาบาลตามสิทธิ์สวัสดิการ (รัฐบาลจะไม่ออกค่าใช้จ่ายในการตรวจ, HI, hospitel, การรักษาตัวในโรงพยาบาลสนาม) เราคาดว่าในอนาคต UCEP Covid Plus ก็จะถูกยกเลิกเช่นกัน 

• โควิด-19 จะกลายเป็นโรคประจำฤดูอีกโรคหนึ่ง

• ต้องจับตาดูเงือนไขการเบิกจ่ายการรักษาโควิดของสำนักงานประกันสังคม

 

คำแนะนำ  

เราคาดรายได้จากโควิดจะลดลงใน 3Q22 และ 4Q22 โดย  BCH และ CHG ซึ่งมีสัดส่วนรายได้จากโควิดสูงถึง 60% และ 49% ใน 1H22 ตามลำดับ จะเสียประโยชน์มากที่สุด ในขณะที่ BDMS และ BH ซึ่งมีสัดส่วนรายได้จากโควิดเพียง 17% และ 10% ตามลำดับจะได้รับผลกระทบน้อยกว่า เรายังคงคำแนะนำซื้อ BDMS และ BH และแนะนำถือ BCH และ CHG