'เงินบาทอ่อนค่า' สุดในรอบ 16 ปี ครั้งใหม่ ที่ 37.20 บาทต่อดอลลาร์

'เงินบาทอ่อนค่า' สุดในรอบ 16 ปี ครั้งใหม่ ที่ 37.20 บาทต่อดอลลาร์

ศูนย์วิจัยกสิกรไทย เผยเงินบาทอ่อนค่าทดสอบที่ 37.20 บาทต่อดอลลาร์ อ่อนค่าสุดในรอบเกือบ 16 ปีครั้งใหม่ ก่อนกลับมาปิดตลาดที่ 37.14 บาทต่อดอลลาร์ สอดคล้องกับแรงขายสกุลเงินเอเชีย ขณะที่เงินดอลลาร์มีแรงหนุน ก่อนรู้ผลประชุมเฟดในคืนนี้ จับตา dot plots - คาดการณ์เศรษฐกิจชุดใหม่

นางสาวกาญจนา โชคไพศาลศิลป์ ผู้บริหารงานวิจัย ศูนย์วิจัยกสิกรไทย เปิดเผยว่า ในวันนี้  (21 ก.ย.)  เงินบาทอ่อนค่าทดสอบระดับ 37.20 บาทต่อดอลลาร์ ซึ่งเป็นระดับอ่อนค่าสุดในรอบเกือบ 16 ปีครั้งใหม่ ก่อนจะกลับมาปิดตลาดที่ระดับ 37.14 บาทต่อดอลลาร์ อ่อนค่าลงเมื่อเทียบกับระดับ ปิดตลาดวานนี้ที่ 37.01 บาทต่อดอลลาร์

โดยเงินบาทที่อ่อนค่ายังเป็นทิศทางที่สอดคล้องกับแรงขายสกุลเงินเอเชีย (รวมถึง เงินหยวน) ในภาพรวม ขณะที่เงินดอลลาร์ ยังคงมีแรงหนุนจากการปรับตัวขึ้นของบอนด์ยีลด์ระยะสั้นของสหรัฐ ก่อนการประชุมเฟด ซึ่งถูกคาดหมายว่าจะส่งสัญญาณคุมเข้มนโยบายการเงินอย่างต่อเนื่อง

โดยในการประชุมเฟดคืนนี้ จุดสนใจของนักลงทุนจะอยู่ที่ขนาดการปรับขึ้นดอกเบี้ยรอบนี้ dot plots และตัวเลขประมาณการเศรษฐกิจชุดใหม่ของเฟด

สำหรับกรอบการเคลื่อนไหวของเงินบาทในวันพรุ่งนี้ คาดไว้ที่ 37.00-37.30 บาทต่อดอลลาร์

โดยปัจจัยที่ต้องติดตามจะอยู่ที่การตอบรับของตลาดการเงินต่อผลการประชุม และสัญญาณคุมเข้มของเฟด ทิศทางเงินทุนต่างชาติ สถานการณ์ค่าเงินหยวน  รวมถึงการประชุมนโยบายการเงินของธนาคารกลางหลายประเทศ ประกอบด้วย ธนาคารกลางญี่ปุ่น ธนาคารกลางอินโดนีเซีย ธนาคารกลางฟิลิปปินส์ ธนาคารกลางไต้หวัน ธนาคารกลางสวิตเซอร์แลนด์ และธนาคารกลางอังกฤษ

 

พิสูจน์อักษร....สุรีย์  ศิลาวงษ์