‘โทเคน เอกซ์’ เปิดแผนรุก ให้บริการเทคโนโลยี 'โทเคนดิจิทัล' ครบวงจร

‘โทเคน เอกซ์’ เปิดแผนรุก  ให้บริการเทคโนโลยี 'โทเคนดิจิทัล' ครบวงจร

บริษัท โทเคน เอกซ์ จำกัด หรือ “Token X” บริษัทยานลูก ของยานแม่ "เอสซีบี เอกซ์" โดยมีเป้าหมายที่จะเป็น “Tokenization Success Partner” เพื่อช่วยภาคธุรกิจก้าวสู่โลกดิจิทัลอย่างครบวงจร นำไปสู่การขอใบอนุญาตเป็นผู้ให้บริการระบบเสนอขายโทเคนดิจิทัล (ICO Portal) จากสำนักงานคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ ( ก.ล.ต.) ในเดือนมี.ค. 2565

 “จิตตินันท์ ชาติสีหราช” ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท โทเคน เอกซ์ จำกัด (Token X) เปิดเผยกับกรุงเทพธุรกิจว่า เรามีความตั้งใจในการดำเนินธุรกิจเป็นที่ปรึกษาทางการเงินและช่องทางการเสนอขายโทเคน  ซึ่งเราวางตัวเองเป็น  end to end สำหรับ Tokenization  และจากเป้าหมายที่เราจะเป็น “Tokenization Success Partner” นั้น 

       ในช่วงที่เราขอใบอนุญาต ICO Portal  ต่อ ก.ล.ต.  เราได้ขออนุญาตในการเป็น Tech Provider  สำหรับการออกเสนอขายโทเคนประเภทอื่นๆที่ก.ล.ต.ยังไม่ได้กำกับ เช่น   NFT และยูทีลิตี้โทเคนพร้อมใช้  รวมถึงการขออนุญาตการพัฒนาบล็อกเชนเน็ตเวิร์คของเราเองที่เรียกว่า TKX Chain  เพื่อจะเป็น one stop  service สำหรับลูกค้าที่ต้องการออกโทเคนได้ทุกประเภท ขณะนี้มีลูกค้าหลายรายที่โทเคน เอกซ์เป็นที่ปรึกษา

โทเคน เอกซ์ เราต้องการพัฒนาเทคโนโลยีและมีโซลูชันที่คลอบคลุม ตอบโจทย์ลูกค้าในทุกด้านและให้บริการครบจบในที่เดียว ทั้งการเป็นที่ปรึกษา และเป็นผู้ดำเนินการออกเหรียญ พัฒนาโปรเจกต์TKX Enterprise Solutionsให้เป็น “Ready to use” สำหรับทุกธุรกิจ จากประสบการณ์ที่ศึกษาและเรียนรู้ตลาดนี้ ทำให้เห็นยูสเคสในแต่ละอุตสาหกรรมที่มีความต้องการที่แตกต่างกัน แต่ผลิตภัณฑ์อยู่ในรูปแบบที่ซ้ำกัน ทำให้บริษัทสามารถพัฒนาพื้นฐานของโทเคนเพื่อปรับใช้ให้ลูกค้าเลือกโซลูชันการใช้งานเช่น การทำรอยัลตี้ การทำโหวตติ้ง หรือแลกของ

ตั้งเป้าให้บริการโทเคนทุกประเภท 

          “จิตตินันท์" กล่าวว่า เราตั้งใจเป็น Tokenization แพลตฟอร์ม ให้บริการเหรียญและโทเคนทุกประเภท ใช้ง่ายเพื่อเข้าถึงผู้บริโภค จากการพัฒนาแพลตฟอร์มให้ครอบคลุมทุกยูสเคสที่เกิดขึ้น โดยไม่ต้องใช้ระยะเวลาในการพัฒนาโปรเจกต์ขึ้นมาใหม่ตั้งแต่เริ่มต้น และมีการทดลองบล็อกเชนเทคโนโลยีเรียบร้อยแล้ว อีกทั้งสามารถเชื่อมต่อกับระบบเดิมของลูกค้าได้ทันทีทำให้มีความรวดเร็วและใช้งานง่าย ทั้งลูกค้าและผู้บริโภค ซึ่งสิ่งสำคัญที่สุดคือการอยู่ในกฎระเบียบต่าง ๆ

‘โทเคน เอกซ์’ เปิดแผนรุก  ให้บริการเทคโนโลยี 'โทเคนดิจิทัล' ครบวงจร

นอกจากนี้เราได้พัฒนาบล็อกเชนของเราเอง ที่ดำเนินการโดย TKX Chain  ซึ่งเป็นบล็อกเชนเน็กเวิร์คบนอีเธอเรียม(Ethereum) เพื่อสร้างความเชื่อมั่นให้กับลูกค้า ในเรื่องของความปลอดภัยที่มีคนดูแลและราคาของเหรียญในการทำธุรกรรมหรือค่าฟีที่อาจมีความผันผวนเมื่ออยู่ในเชนหลักๆที่ได้รับความนิยม

ล่าสุดเราได้ออกโปรเจกต์ NFT ในรูปแบบนอนดิจิทัลแอสเสท จากจุดเริ่มต้นที่การเข้าถึงดิจิทัลแอสเสทไม่บูมอาจจะเป็นเพราะว่าใช้งานยากและไม่สามารถเน้นไปที่การซื้อขายเพียงอย่างเดียว จึงต้องการพัฒนาโปรดักซ์ที่ใช้งานง่ายทั้งผู้บริโภคและฝั่งเอ็นเตอร์ไพรส์สามารถใช้ประโยชน์ได้ ซึ่ง NFT Solution สามารถใช้ได้กับลูกค้าในธุรกิจต่างๆได้จริง สามารถสร้างคอมมูนิตี้ เอนเกจเมนท์ และเป็นคุณค่าทางใจให้กับลูกค้าได้

หวังรัฐยกเว้นเก็บVAT

 สำหรับขณะนี้เรามีลูกค้าสนใจออกโทเคน ที่เป็นทั้ง อินเวสต์เมนต์โทเคน ยูทิลิตี้โทเคนทั้งพร้อมใช้ และไม่พร้อมใช้ จำนวนหลายราย บางดีลมีการพัฒนาไปได้ไกลพอสมควรแล้ว แต่รอความชัดเจนเรื่องกฎเกณฑ์ของก.ล.ต. ที่ในปีนี้ได้มีการเปิดรับฟังความคิดเห็น (เฮียริ่ง) เช่น ยูทิลิตี้โทเคนพร้อมใช้  และภาษีมูลค่าเพิ่ม (Vat)ของการออกเสนอขายโทเคนดิจิทัล       

     โดยทางผู้ประกอบการสินทรัพย์ดิจิทัล และทางสมาคมสินทรัพย์ดิจิทัลไทย  ได้มีการเสนอให้เก็บภาษีการออกเสนอขายโทเคนดิจิทัล ให้เหมือนกับการเสนอขายหุ้นไอพีโอ หรือหลักทรัพย์อื่นๆ ที่ไม่ได้ถูกเก็บ VAT  จากที่ปัจจุบันภาครัฐมองว่าโทเคนดิจิทัลเป็นการให้บริการทางอิเล็กทรอนิกส์ หรือการให้บริการสินค้าและบริการอยู่ จะถูกคิดVAT ที่ 7% จากมูลค่าการออกเสนอขาย

     ทั้งนี้หากมีความชัดเจนที่ภาษีภายในปีนี้ จะทำให้ต้นปีหน้า คาดว่ามีผู้ที่ออกเสนอขายโทเคนดิจิทัลอย่างคึกคัก รวมถึงลูกค้าของโทเคน เอกซ์ด้วยเช่นกัน

      “ โดยปีนี้เป็นปีแห่งการรีเซ็ตตลาดคริปโท และหากมีความชัดเจนไม่เก็บภาษี VAT การเสนอขายโทเคนดิจิทัล จะทำให้ต้นปีหน้าตลาดสินทรัพย์ดิจิทัลคึกคัก จากการที่หลายๆธุรกิจมีการออกเสนอขาย”

ตั้งเป้า2ปีมีกำไร

บริษัทคาดจะมีกำไรและสามารถดำเนินธุรกิจได้โดยไม่พึ่ง "กลุ่มเอสซีบี เอกซ์" ได้ภายใน 2 ปี และเข้าสู่การเป็นสตาร์ตอัปที่ประสบความสำเร็จใน 5 ปี ที่เติบโต พร้อมวางแผนกลยุทย์ต่อยอดธุรกิจในอนาคต จากบริษัทมีการพัฒนาทีมงาน เทคโนโลยีและมีความพร้อมด้านอินฟราสตรักเจอร์ และถ้าบริษัทเติบโตแข็งแรงในระดับหนึ่ง ก็มีแผนที่จะเข้าจดทะเบียนในตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย ซึ่งถือเป็นอีกหนึ่งความสำเร็จของเราเช่นกัน

ในตอนนี้บริษัทกำลังอยู่ระหว่างการศึกษาที่จะขยายการดำเนินธุรกิจไปยังประเทศเพื่อนบ้าน ซึ่งพิจารณาว่าจุดที่เหมาะที่สุดทั้งในมุมของธุรกิจ และกฎเกณฑ์ต่าง ๆเพราะเป็นบริษัทที่อยู่ในกลุ่มของเอสซีบี เอกซ์ทำให้เราต้องให้ความสำคัญกับความน่าเชื่อถือและทำกระบวนการทุกอย่างให้ถูกต้อง

 “จิตตินันท์" กล่าวทิ้งท้ายว่า กลุ่มเอสซีบี เอกซ์ อยากเห็นบริษัทลูกประสบความสำเร็จในเรื่องของดิจิทัลแอสเสท และบล็อกเชนเทคโนโลยี ซึ่งเป็นเรื่องที่อาจเข้ามาเปลี่ยนแปลงการเงินแบบดั้งเดิม สู่จุดที่สามารถนำดิจิทัลแอสเสทไปใช้ในหลายๆวัตถุประสงค์ และไม่ตกเทรนด์ รวมทั้งได้รับความน่าเชื่อถือทั้งในไทยและต่างประเทศ และอยู่ในทุกๆจุดของอีโคซิสเต็มดิจิทัลแอสเสท และอยากให้ลูกค้าและผู้ใช้งานมอง "โทเคน เอกซ์"เป็นพาร์ทเนอร์ ที่อยู่ในทุกการเติบโตของลูกค้าในการเสนอขายโคเทนดิจิทัล จนประสบความสำเร็จ มีคนสนใจและสามารถใช้ได้หลากหลาย