โบรกแนะเลี่ยง หุ้นที่มีธุรกิจในยุโรป เหตุวิกฤติพลังงาน ฉุดรายได้

โบรกแนะเลี่ยง หุ้นที่มีธุรกิจในยุโรป  เหตุวิกฤติพลังงาน ฉุดรายได้

“บล.โนมูระ พัฒนสิน” แนะเลี่ยงลงทุนหุ้นมีรายได้จากยุโรปสูงระยะสั้น "กลุ่มโรงแรม -อาหาร- ปิโตรเคมี" เหตุกำไรทรุดจากวิกฤติพลังงาน   “เครดิต สวิส” ลดน้ำหนักลงทุน  "MINT -SHR"กดหุ้นร่วงหนัก “บล.เมย์แบงก์” ชี้ราคาสะท้อนข่าวร้ายแล้ว ทยอยลงทุนสะสมระยะกลางได้         

จากสงครามรัสเซียกับยูเครนที่ยังคงยืดเยื้อ ส่งผลให้ราคาพลังงานทั่วโลกปรับตัวสูงขึ้น โดยเฉพาะฝั่งยุโรป ที่ราคาพลังงานปรับตัวสูงผิดปกติ  และเสี่ยงลากยาว เป็นวิกฤติพลังงานในยุโรป กดดันเงินเฟ้อสูง 

และบริษัทหลักทรัพย์ (บล.)เครดิต สวิส ปรับลดคำแนะนำและราคาเป้าหมายลง หุ้นโรงแรม ของไทย ทั้ง 2 บริษัท ที่มีพอร์ตในยุโรป 50%  ได้แก่  บมจ.ไมเนอร์ อินเตอร์เนชั่นแนล (MINT),บมจ. เอส โฮเทล แอนด์ รีสอร์ท  (SHR) กดดันราคาหุ้นร่วงแรง นำโดยลดลง  SHR 9.52% และMINT ลดลง 5.04%

โบรกแนะเลี่ยง หุ้นที่มีธุรกิจในยุโรป  เหตุวิกฤติพลังงาน ฉุดรายได้

นายกรรณ์   หทัยศรัทธา นักวิเคราะห์หลักทรัพย์ บล.กสิกรไทย  เปิดเผยว่า จากผลกระทบดังกล่าว บล.กสิกรไทยได้ปรับลดประมาณการกำไรปกติของ MINT  ใน ปี 2565-2567 ลง 92% , 23% , 10%  จาก 2,200 ล้านบาท ,5,800 ล้านบาท , 7,100 ล้านบาท เป็น 183 ล้านบาท  , 4,500 ล้านบาท ,  6,400 ล้านบาท ตามลำดับ เพื่อสะท้อน 1. กำไรครึ่งปีแรก 2565ต่ำกว่าที่คาด2. การเพิ่มขึ้นของต้นทุนด้านพลังงาน และ 3. อัตราดอกเบี้ยที่สูงขึ้น  

เช่นเดียวกับ  กลุ่มอิเล็กทรอนิกส์ เช่น  KCE มีสัดส่วยรายได้จากยุโรปราว 40-45% เราปรับลดประมาณการกำไรปกติปี 2565-2567 ลง 7.7%,3.3%,4.3% เป็น 2,450 ล้านบาท ,2,780 ล้านบาท, 3,050 ล้านบาท เพื่อสะท้อนยอดขายและสมมติฐาน GPM ที่ลดลงเหลือ 24% จากความต้องการของลูกค้าเริ่มชะลอตัว ทำให้เป้าหมายยอดขายบริษัทมีความท้าทาย   

นายกรภัทร วรเชษฐ์ ผู้อำนวยการฝ่ายวิจัยและบริการการลงทุน บล. โนมูระพัฒนสิน กล่าวว่า ในเชิงกลยุทธ์ เรายังให้ระวังเหตการณ์ดังกล่าวที่อาจเกิดต่อหุ้นที่มีฐานธุรกิจในยุโรป โดยเฉพาะกลุ่มธุรกิจโรงแรม ที่จะได้รับผลกระทบโดยตรง ได้แก่ MINT และ SHR  ที่มีรายได้จากยุโรปสัดส่วน 50% จะเห็นจากราคาหุ้นปรับตัวลงแรงก่อนกลุ่มอื่นๆ

ขณะที่หุ้นอื่นที่มีฐานธุรกิจในยุโรป  คือ 1.กลุ่มอาหาร ได้แก่ XO มีสัดส่วนรายได้ยุโรป 85% และ TU สัดส่วนรายได้ยุโรป 25%  และ กลุ่มธุรกิจปิโตรเคมี ได้แก่ IVL สัดส่วนรายได้ยุโรป 21% และPTTGC สัดส่วนรายได้ยุโรป 13%ซึ่งตลาดอาจมีความกังวลในระยะถัดไป รอประเมินการพักฐานจากปัจจัยดังกล่าวชัดเจน

ดังนั้นเชิงกลยุทธ์ระยะสั้น แนะหลีกเลี่ยงลงทุนหุ้นในกลุ่มที่มีฐานธุรกิจในยุโรปไปก่อน โดยรอจุดเปลี่ยนสถานการณ์ในยุโรปที่เริ่มมีพัฒนาการบวก หรือมีความเสี่ยงน้อยลง หรือกรณีเริ่มมีสัญญาณบริษัทที่มีฐานธุรกิจ ในยุโรปปรับตัวรับมือความเสี่ยงได้มีประสิทธิภาพ แต่ในจังหวะที่ราคาหุ้นปรับตัวลง มองว่า เป็นจังหวะเข้าสะสมหุ้นบางตัวที่ยังมีพื้นฐานดีในระยะยาวได้ และยังต้อรอประเมินจังหวะพักฐาน 

นายวิจิตร อารยะพิศิษฐ นักกลยุทธ์การลงทุน บล.เมย์แบงก์(ประเทศไทย)  กล่าวว่า  วานนี้ราคาหุ้น  MINT และ SHR ถือว่าปรับตัวลงมาแรงพอสมควร น่าจะสะท้อนรับข่าวร้ายดังกล่าวไปแล้ว ดังนั้นปัจจัยดังกล่าวเป็นเซ็นทริเม้นท์เชิงลบกระทบระยะสั้นเท่านั้น 

ขณะที่แนวโน้มราคาหุ้นกลุ่มนี้ คาดว่าจะยังคงเคลื่อนไหวแกว่งตัวออกข้าง (ไซด์เวย์) อีกระยะหนึ่ง แต่หลังจากนั้นราคาจะเริ่มกลับมายืนได้  แนะว่า ในจังหวะที่ราคาหุ้นปรับตัวลงมา ยังเป็นโซนตั้งรับและทยอยลงทุนสะสมในระยะกลางได้ 

ทั้งนี้จากทิศทางราคาพลังงานในยุโรปยังทรงตัวในระดับสูงเช่นนี้ต่อไปเป็นปัจจัยที่ไม่สามารถแก้ปัญหาได้เร็วนัก และฤดูหนาวในยุโรปยังกระตุ้นความต้องการใช้พลังงานเพิ่มขึ้นและยังไม่ซัพพลายใหม่มาทดแทนได้ โดยธุรกิจในยุโรปได้เห็นถึงปัญหานี้ เชื่อว่าต้องปรับตัวรับมือกับความเสี่ยงดังกล่าวกันอยู่แล้ว 

ขณะเดียวกัน คนยุโรปยังมีความต้องการใช้จ่าย ทั้งเดินทางท่องเที่ยวและทำธุรกิจ มีโอกาสเดินทางเข้ามาในประเทศไทยช่วงปลายปีนี้เป็นปัจจัยสนับสนุน