'สุโขทัย' จังหวัดที่อากาศร้อนที่สุดในไทย เทียบสถิติในอดีตเคยทะลุ 44 องศาฯ

'สุโขทัย' จังหวัดที่อากาศร้อนที่สุดในไทย เทียบสถิติในอดีตเคยทะลุ 44 องศาฯ

อากาศร้อนทะลุปรอท! นักวิชาการเผย “สุโขทัย” จะเป็นจังหวัดที่ร้อนที่สุดในไทย เทียบจากสถิติในอดีตที่เคยอุณหภูมิทะลุ 44 °C และอนาคตข้างหน้าอาจแตะ 49 °C ในอีก 60 ปี

ไม่กี่วันมานี้คนไทยเผชิญกับสภาพอากาศร้อนจัด ในหลายพื้นที่รวมทั้งกรุงเทพฯ และปริมณฑล จนเกิดกระแสแชร์วิธีสู้ภัยร้อนรูปแบบต่างๆ ผ่านสื่อโซเชียลมากมาย และหลายคนก็เกิดคำถามตามมาว่า สภาพอากาศของไทยร้อนแรงทะลุปรอทขนาดนี้ มีโอกาสที่อุณหภูมิจะแตะ 50 องศาเซลเซียสหรือไม่ และจังหวัดใดจะมีอากาศร้อนที่สุด?

เรื่องนี้มีคำตอบจากผู้เชี่ยวชาญในคณะกรรมการระหว่างรัฐบาลว่าด้วยการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศ (IPCC) อย่าง “ดร.เสรี ศุภราทิตย์” ประธานกรรมการบริหาร Futuretales LAB, MQDC ที่ได้โพสต์ข้อมูลผ่านเฟซบุ๊กส่วนตัวไว้ว่า

จากผลการวิเคราะห์ประเมินการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศ พบว่า มีความเป็นไปได้น้อยที่ประเทศไทยจะมีอุณหภูมิสูงสุดแตะ 50 องศาเซลเซียส จากการประเมินฉากทัศน์ต่างๆ ตามรายงานของ IPCC-AR6 โดยแบบจำลองคณิตศาสตร์รายละเอียดสูง พบว่าในอนาคตจะเห็นภาพอุณหภูมิพุ่งสูงขึ้นใน 3 ฉากทัศน์ ได้แก่ 

\'สุโขทัย\' จังหวัดที่อากาศร้อนที่สุดในไทย เทียบสถิติในอดีตเคยทะลุ 44 องศาฯ

1. ในฉากทัศน์ของ BAU (Business as usual) ที่ความร่วมมือระหว่างประเทศ “ไม่สามารถ” บรรลุเป้าหมายตามข้อตกลงปารีส (จำกัดอุณหภูมิไม่ให้เกิน 1.5-2 องศาเซลเซียส จากอดีตยุคก่อนปฏิวัติอุตสาหกรรม) จะทำให้อุณหภูมิสูงสุดจะอยู่ที่ประมาณ 49.01 องศาเซลเซียส ในอีกประมาณ 60 ปีข้างหน้า

2. ในฉากทัศน์ที่หากความร่วมมือเกิดขึ้นตามรายงาน NDC ที่แต่ละประเทศส่งมาล่าสุด จะทำให้ประเทศไทยมีอุณหภูมิสูงสุดแตะ 46 องศาเซลเซียส 

3. ในฉากทัศน์ที่หากโลกบรรลุข้อตกลงปารีส จะทำให้ประเทศไทยมีอุณหภูมิสูงสุดแตะ 44.75 องศาเซลเซียส

คาดการณ์ปีนี้อากาศร้อนจะยาวนานขึ้น และวันที่ 8 เมษายนจะร้อนที่สุด

โดยทั้ง 3 ฉากทัศน์ อุณหภูมิสูงสุดจะเปลี่ยนแปลงตามความแปรปรวนสภาพภูมิอากาศแต่ละปี (จากปรากฏการณ์ El Nino และ La Nina เหตุการณ์ภูเขาไฟระเบิด และการปลดปล่อยพลังงานจากดวงอาทิตย์ เป็นต้น) ในขณะเดียวกัน จำนวนวันในรอบปีของจังหวัดที่อุณหภูมิสูงสุดเกิน 40 องศาเซลเซียส จะเพิ่มขึ้นอย่างมีนัยสำคัญ จากปัจจุบันประมาณ 9 วัน เพิ่มเป็นประมาณ 75 วัน ในช่วงเดือนมีนาคม-เมษายน-พฤษภาคม 

เมื่ออุณหภูมิพุ่งสูงขึ้นเรื่อยๆ ผลกระทบที่จะตามมา คือ ภัยคุกคามที่ไม่สามารถย้อนเวลากลับได้ เช่น คลื่นความร้อน-ภัยแล้ง-ฝนตกหนัก-น้ำท่วม-น้ำทะเลหนุนสูง ทุกภาคส่วนธุรกิจ สังคมเมือง และชนบทจะได้รับผลกระทบมากน้อยในช่วงเวลาแตกต่างกัน ขึ้นอยู่กับการเตรียมความพร้อมโดยไม่ประมาท

ทั้งนี้ ระหว่างวันที่ 2-9 เมษายน 2567 ไทยจะเผชิญกับอุณหภูมิสูงสุดมากกว่า 40 องศาเซลเซียสในหลายพื้นที่ และคาดว่าวันที่ 8 เมษายนนี้ จะเป็นวันที่ร้อนที่สุดก่อนสงกรานต์ปีนี้ อุณหภูมิช่วงสงกรานต์จะลดลงมาเล็กน้อย และอาจจะเพิ่มขึ้นหลังสงกรานต์ ต้องติดตามสถานการณ์ต่อไป 

สุโขทัย จะเป็นจังหวัดที่ร้อนที่สุด ทั้งในปัจจุบันและอนาคตข้างหน้า

ส่วนข้อสงสัยที่ว่า จังหวัดใดในไทยที่จะมีอากาศร้อนที่สุด? ดร.เสรี เฉลยว่า จังหวัดที่มีอุณหภูมิสูงสุดในปัจจุบัน คือ สุโขทัย และจะเป็นจังหวัดที่มีอุณหภูมิสูงสุดในอนาคตด้วย (ร้อนสุดขีดทั้งจังหวัด 49.01 องศาเซลเซียส อีก 60 ปีข้างหน้า)

\'สุโขทัย\' จังหวัดที่อากาศร้อนที่สุดในไทย เทียบสถิติในอดีตเคยทะลุ 44 องศาฯ

จากข้อมูลกรมอุตุฯ ในอดีตพบว่า สุโขทัย เคยมีอุณหภูมิสูงที่สุด (44.5 องศาเซลเซียส) เป็นลำดับที่ 3 เมื่อวันที่ 12 เมษายน 2559 และเป็นลำดับที่ 6 (44 องศาเซลเซียส) เมื่อวันที่ 7 พฤษภาคม 2559 

สำหรับจังหวัดที่จะมีอุณหภูมิสูงสุดในอนาคตรองลงมาตามลำดับ แบ่งเป็นภาคต่างๆ ดังนี้ 

- ภาคกลาง ได้แก่ จ.พิจิตร (48.74 องศาเซลเซียส) จ.ชัยนาท (48.48 องศาเซลเซียส) จ.นครสวรรค์ (48.08 องศาเซลเซียส)

- ภาคตะวันออกเฉียงเหนือ ได้แก่ จ.มหาสารคาม (47.85 องศาเซลเซียส) จ.ขอนแก่น (47.58 องศาเซลเซียส) จ.ร้อยเอ็ด (47.56 องศาเซลเซียส) จ.นครราชสีมา (46.19 องศาเซลเซียส) 

- ภาคเหนือ ได้แก่ จ.ลำปาง (47.19 องศาเซลเซียส) จ. ลำพูน (47.13 องศาเซลเซียส) 

- กรุงเทพมหานคร จะมีอุณหภูมิสูงสุดประมาณ 44.90 องศาเซลเซียส

ช่วงวันที่ 4-10 เม.ย. 2567 ไทยจะเจออากาศร้อนจัดแตะ 40 องศาฯ

นอกจากนี้ ยังมีรายงานพยากรณ์อากาศจากเพจ "พยากรณ์อากาศประเทศไทย" และแอปพลิเคชัน "ฟ้าฝน" ที่ชี้ไปในทิศทางเดียวกัน คือ ในช่วงสัปดาห์ที่ 4 - 10 เม.ย. 2567 ประเทศไทยจะเผชิญกับสภาพอากาศร้อนจัดแตะ 40 องศาฯ ในหลายพื้นที่ โดยจากภาพถ่ายดาวเทียมจะแสดงให้เห็นด้วยสี "แดงดำ-สีดำ" หลังจากนั้นในวันที่ 10 เม.ย. ระดับความร้อนจะเพลาลงไปอย่างชัดเจน และจะมีฝนตกเพิ่มขึ้น

ทั้งนี้ ผลการพยากรณ์อุณหภูมิสูงสุด ในวันที่ 4 - 10 เม.ย. จะแทนด้วยสีต่างๆ ดังนี้

\'สุโขทัย\' จังหวัดที่อากาศร้อนที่สุดในไทย เทียบสถิติในอดีตเคยทะลุ 44 องศาฯ  รูปนี้แสดงพยากรณ์อุณหภูมิเวลา 13.00 น.

เหลือง : ตั้งแต่ 20 องศาฯ ขึ้นไป แต่น้อยกว่า 25 องศาฯ
ส้ม : ตั้งแต่ 25 องศาฯ ขึ้นไป แต่น้อยกว่า 30 องศาฯ
แดง : ตั้งแต่ 30 องศาฯ ขึ้นไป แต่น้อยกว่า 35 องศาฯ
แดงเลือดหมู : ตั้งแต่ 35 องศาฯ ขึ้นไป แต่น้อยกว่า 38 องศาฯ
แดงดำ : ตั้งแต่ 38 องศาฯ ขึ้นไป แต่น้อยกว่า 40 องศาฯ
ดำ : ตั้งแต่ 40 องศาฯ ขึ้นไป

[*หมายเหตุ: การพยากรณ์ข้างต้นอ้างตามข้อมูลทางวิทยาศาสตร์ที่ผลิตขึ้นโดยใช้เทคโนโลยีและผลงานประดิษฐ์คิดค้นที่พัฒนาจากบริษัท ซีพีเอส เวเธอร์ จำกัด และบริษัท ซีพีเอส อะกริ จำกัด ซึ่งสนับสนุนโดย สำนักงานส่งเสริมเศรษฐกิจดิจิทัล หรือ DEPA]