ความเสี่ยงจากภัยพิบัติจะร้ายแรงน้อยลง หากมีการวางแผนรับมือมากขึ้น

ความเสี่ยงจากภัยพิบัติจะร้ายแรงน้อยลง หากมีการวางแผนรับมือมากขึ้น

ในเดือนกรกฎาคม 2023 รายงานโดยหน่วยงานสหประชาชาติที่รับผิดชอบในการลดความเสี่ยงจากภัยพิบัติ UNDRR เน้นย้ำว่าความเสี่ยงจากภัยพิบัติสร้างผลกระทบเชิงลบมากมายทั่วโลก และกำลังบ่อนทำลายการพัฒนาที่ยั่งยืน

KEY

POINTS

  • ผลกระทบต่อเนื่องของภัยพิบัติสามารถบรรเทาลงได้ด้วยการวางแผนและการจัดหาเงินทุนอย่างรอบคอบ
  • ปัจจัยหกประการมีบทบาทในการลดความเสี่ยงที่เกี่ยวข้องกับภัยพิบัติได้สำเร็จ
  • การลงทุนจะต้องเปลี่ยนจากการทำความสะอาดหลังภัยพิบัติไปสู่การป้องกัน

ในเดือนกรกฎาคม 2023 รายงานโดยหน่วยงานสหประชาชาติที่รับผิดชอบในการลดความเสี่ยงจากภัยพิบัติ UNDRR เน้นย้ำว่าความเสี่ยงจากภัยพิบัติสร้างผลกระทบเชิงลบมากมายทั่วโลก และกำลังบ่อนทำลายการพัฒนาที่ยั่งยืน

ภัยพิบัติ สร้างความเสียหายอย่างหนักต่อชีวิตและการดำรงชีวิต ในประเทศที่ใหญ่ที่สุดในโลกและหมู่เกาะเล็กๆ ของประเทศ โดยที่คนยากจนและผู้ที่อ่อนแอที่สุดยังคงได้รับผลกระทบหนักที่สุดอย่างต่อเนื่อง

ข้อมูลจาก World economic forum ระบุว่า มนุษย์สามารถลดอันตรายจากน้ำท่วมให้เหลือน้อยที่สุดด้วยแนวคิดที่ถูกต้องในการออกแบบเพื่อสิ่งแวดล้อม ลดผลกระทบของแผ่นดินไหวให้เหลือน้อยที่สุดผ่านการกำกับดูแลที่ดีที่บังคับใช้การวางแผนและรหัสอาคาร ใช้แผนปฏิบัติการด้านความร้อนที่ดีในเมืองต่างๆ เมื่อมีข้อมูลที่ดีที่จะนำไปใช้ ลดอันตรายจากไฟป่าให้เหลือน้อยที่สุดด้วยการรวมผู้คนที่ทำงานร่วมกันเพื่อหยุดการจุดไฟอย่างมีความหมายลดการเผาและแผ้วถางป่าไม้และแหล่งที่อยู่อาศัยอื่นๆ เมื่อทบทวนหลักการทางเศรษฐกิจและกำหนดเป้าหมายที่มีความหมายเพื่อให้เห็นคุณค่าของระบบนิเวศทางธรรมชาติและสนับสนุนความเป็นอยู่ที่ดีของผู้คน การลงทุน/เงินทุนที่เหมาะสมคือกุญแจสำคัญในทุกเรื่อง

แสดงให้เห็นประโยชน์

จากข้อมูลของ UNDRR ระบุว่า เงินทุนเพียงเล็กน้อยเท่านั้นที่จะนำไปใช้ในการป้องกันภัยพิบัติ อัตราส่วนของการป้องกันเงินทุนต่อเงินทุนในการทำความสะอาดหลังภัยพิบัติสามารถเปลี่ยนแปลงได้หรือไม่ สามารถเปลี่ยนแนวโน้มของมนุษย์ในการรอจนกระทั่งมีสิ่งเลวร้ายเกิดขึ้นก่อนดำเนินการ ไปสู่แนวโน้มที่ลงทุนในการหลีกเลี่ยงภัยพิบัติ และเชื่อมโยงการลงทุนเหล่านี้กับผลประโยชน์ที่ชัดเจนได้หรือไม่ จึงจำเป็นต้องสร้างกรณีที่ดีขึ้นสำหรับการลงทุนในการป้องกันภัยพิบัติโดยมุ่งเน้นที่การลงทุนที่มีผลกระทบมากกว่าการขอเงินทุน

ซึ่งจำเป็นต้องใช้หลักฐานเพื่อแสดงให้เห็นถึงผลประโยชน์ทางสังคม สิ่งแวดล้อม และเศรษฐกิจที่มีความหมายต่อผู้มีอำนาจตัดสินใจและผู้ถือกองทุนที่ลงทุน หากไม่สามารถอธิบายสิ่งเหล่านี้ได้ ก็ไม่ควรขอการลงทุนและเงินทุน ผลประโยชน์ที่กำหนดจะต้องได้รับการตกลงผ่านแนวทางการมีส่วนร่วมและครอบคลุม ธรรมาภิบาลเป็นสิ่งสำคัญอย่างยิ่งในการบรรลุเป้าหมายที่มีความหมายในการดำเนินงาน โครงการจำเป็นต้องเชื่อมต่อเข้าด้วยกัน ไม่ใช่แยกจากกัน

การแสดงด้านการเงิน

หากแสดงให้เห็นถึงผลประโยชน์ที่น่าสนใจในการลงทุนด้านการป้องกันภัยพิบัติ ใครคือผู้ที่เหมาะที่สุดในการลงทุนที่จำเป็น แน่นอนว่าการเงินเพื่อการพัฒนาเป็นสิ่งสำคัญ การเงินของภาคเอกชนก็อาจเป็นเช่นนั้นเช่นกัน เงินทุนและสภาพคล่องของตลาดการเงินโลกส่วนใหญ่ไม่ได้นำไปใช้ในการลงทุนเพื่อหลีกเลี่ยงภัยพิบัติ UNDRR เรียกประชุมคณะกรรมการที่ปรึกษานักลงทุน ซึ่งประกอบด้วยนักลงทุนผู้มีอิทธิพลซึ่งมุ่งมั่นที่จะช่วยเหลือตลาดทุนในการสนับสนุนความสามารถในการฟื้นตัวจากภัยพิบัติ แต่สามารถทำได้มากกว่านี้ไหม

การคิดทางเศรษฐกิจและการลงทุนใหม่ๆ สามารถสร้างผลตอบแทนทางสังคม สิ่งแวดล้อม และเศรษฐกิจให้กับองค์กรภาคเอกชนที่ลงทุนในโครงการริเริ่มดังกล่าว ด้วยกรอบความคิดที่ถูกต้อง ความสามารถในการทำกำไรในระยะสั้นและการลดต้นทุนสามารถสอดคล้องกับความยั่งยืนทางสังคมและเศรษฐกิจที่สร้างผลตอบแทนจากการลงทุนที่ยุติธรรม

นโยบายเศรษฐกิจที่มุ่งเน้นอนาคตสามารถช่วยได้ ตัวอย่างของเครื่องมือที่ต้องพิจารณาคืออัตราคิดลดติดลบ การใช้อัตราคิดลดติดลบกับหนี้สินในอนาคตหมายความว่า การหลีกเลี่ยงความรับผิดในปัจจุบันจะถูกกว่ามาก เช่น การหลีกเลี่ยงภัยพิบัติ แทนที่จะปล่อยให้มันปรากฏในอนาคตเมื่อเกิดภัยพิบัติในอนาคต ซึ่งสามารถมองได้ว่าเป็นสิ่งตรงกันข้ามของอัตราดอกเบี้ย อัตราคิดลดติดลบสามารถแสดงให้เห็นถึงคุณค่าของการลงทุนในการป้องกันภัยพิบัติในปัจจุบันเพื่อช่วยเหลือสังคมในอนาคตในสถานการณ์ที่เห็นสมควร

ความคิดใหม่ๆ เกี่ยวกับการค้าและการพาณิชย์ก็มีส่วนเช่นกัน เราสามารถหยุดการเผาป่าและที่ดินได้หากเราเปลี่ยนเศรษฐศาสตร์ด้านมูลค่าที่ดิน และค้นหาแนวทางแก้ไขที่ดีกว่าสำหรับการดำรงชีวิตและการเกษตร หากที่ดินเปราะบางสามารถประเมินมูลค่าเพื่อประโยชน์ที่ได้รับในรูปแบบที่ไม่ถูกรบกวน ชุมชนท้องถิ่นก็จะเก็บเกี่ยวผลตอบแทนที่มีความหมาย เช่นเดียวกับการปกป้องมหาสมุทร

อุตสาหกรรมประกันภัยมีส่วนในการหลีกเลี่ยงภัยพิบัติ แทนที่จะถูกขอให้จ่ายค่าทำความสะอาดทุกครั้ง จำเป็นต้องมีกรอบความคิดใหม่ ด้วยการค้นหาโซลูชันที่สนับสนุนการดำเนินการป้องกัน ต้นทุนค่าสินไหมทดแทนและการประกันภัยต่อจึงสามารถลดลงได้อย่างยั่งยืน