ตำแหน่งงานเพื่อสิ่งแวดล้อมเพิ่มขึ้น แต่คนมีทักษะด้านสิ่งแวดล้อมขาดแคลน

ตำแหน่งงานเพื่อสิ่งแวดล้อมเพิ่มขึ้น แต่คนมีทักษะด้านสิ่งแวดล้อมขาดแคลน

การลงประกาศรับสมัครงานสำหรับงาน 'ที่เป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อม' มีการเติบโตอย่างรวดเร็วเกือบสองเท่าของจำนวนพนักงานที่มีทักษะที่จะเติมเต็ม ปัจจุบันมีเพียงหนึ่งในแปดคนเท่านั้นที่มีทักษะที่เกี่ยวข้องกับการลดวิกฤตสภาพภูมิอากาศ

KEY

POINTS

  • ทักษะสีเขียวเป็นที่ต้องการสูง ตามข้อมูลของ LinkedIn ซึ่งการลงประกาศรับสมัครงานแซงหน้าพนักงานที่มีชุดทักษะที่เหมาะสม
  • ทักษะที่เป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อมมีแนวโน้มที่จะได้รับการว่าจ้างมากกว่า และงานที่เป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อมได้รับการพิสูจน์แล้วว่าสามารถฟื้นตัวได้
  • เพื่อตอบสนองความต้องการทักษะที่เป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อมที่เพิ่มขึ้น ทั้งนายจ้างและคนงานจำเป็นต้องมุ่งเน้นไปที่การเพิ่มทักษะใหม่ 

 

การลงประกาศรับสมัครงานสำหรับงาน 'ที่เป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อม' มีการเติบโตอย่างรวดเร็วเกือบสองเท่าของจำนวนพนักงานที่มีทักษะที่จะเติมเต็ม ปัจจุบันมีเพียงหนึ่งในแปดคนเท่านั้นที่มีทักษะที่เกี่ยวข้องกับการลดวิกฤตสภาพภูมิอากาศ

ข้อมูลจาก World Economic Forum ระบุว่า ผู้หญิงเสียเปรียบเป็นพิเศษในการจ้างงาน สิ่งเหล่านี้คือข้อค้นพบที่สำคัญในรายงาน Global Green Skills Report 2023 ของ LinkedIn ซึ่งวิเคราะห์ฐานสมาชิกของเว็บไซต์ใน 48 ประเทศ

ซึ่งมีการลงทุนนับล้านล้านดอลลาร์ทุกปี และจะเป็นไปในอนาคตอันใกล้ ความพยายามในเรื่องสภาพภูมิอากาศกำลังเพิ่มขึ้นอย่างมาก ด้วยความพยายามทั้งหมดนั้น ทำให้เกิดการจ้างงานจำนวนมาก

ความต้องการทักษะสีเขียวมีมากกว่าฐานทักษะ

LinkedIn รายงานว่าระหว่างปี 2022 ถึง 2023 ส่วนแบ่งของผู้มีความสามารถและทักษะในการช่วยแก้ไขวิกฤตสภาพภูมิอากาศเพิ่มขึ้น 12.3% อย่างไรก็ตาม ส่วนแบ่งของงานที่โพสต์ในช่วงเวลาเดียวกันที่ต้องใช้ทักษะสีเขียวอย่างน้อยหนึ่งทักษะเพิ่มขึ้นเกือบสองเท่าอย่างรวดเร็วที่ 22.4%

ไม่น่าแปลกใจเลยที่ผู้หางานที่มีทักษะสีเขียวมีแนวโน้มที่จะได้รับการว่าจ้างเกือบหนึ่งในสาม (29%) มากกว่าค่าเฉลี่ยแรงงาน ซึ่งต้องสามารถจ้างคนมาปรับปรุงระบบกริดและต้องสามารถจ้างคนเพื่อที่จะสามารถเปลี่ยนห่วงโซ่อุปทานได้ และการเติบโตนั้นก็แซงหน้าคนที่มีทักษะเหล่านั้นจริงๆ

 

ทักษะสีเขียวคืออะไร?

คณะกรรมการระหว่างรัฐบาลว่าด้วยการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศ (IPCC) ของสหประชาชาติระบุซ้ำแล้วซ้ำเล่าว่าจำเป็นต้องมีการดำเนินการเร่งด่วนในทศวรรษนี้เพื่อรักษาการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศ “ต้องมีทักษะและความรู้มากมายในการปกป้องสิ่งแวดล้อม อนุรักษ์ทรัพยากร หรือกำจัดคาร์บอน” 

ด้วยการระบุความสามารถเหล่านี้และสร้างกลยุทธ์ด้านความสามารถรอบตัว นายจ้างจะสามารถสร้างกลุ่มผู้มีความสามารถที่จำเป็นในการช่วยแก้ไขวิกฤติสภาพภูมิอากาศได้

ดังนั้นจึงหางานบางงานที่มีทักษะมากมาย แต่พบทักษะเหล่านั้นในงานหลายๆ งาน ทักษะบางส่วนเป็นทักษะแบบฮาร์ดคอร์ เช่น เคมีสำหรับการผลิตแบตเตอรี่หรือการออกแบบบรรจุภัณฑ์ ในขณะที่ทักษะอื่นๆ เกี่ยวข้องกับบริษัทจัดการ การบัญชีคาร์บอนเป็นตัวอย่างที่ดี เนื่องจากบริษัทต่างๆ จำเป็นต้องรับผิดชอบต่อการปล่อยก๊าซขอบเขตที่ 3

 

ทักษะสีเขียวเสนอบทบาทงานที่มีความยืดหยุ่น

การวิจัยของ LinkedIn พบว่า ทักษะและงานที่เป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อมได้รับการพิสูจน์แล้วว่ามีความยืดหยุ่นเป็นพิเศษในช่วงเวลาที่เศรษฐกิจไม่แน่นอน แม้ว่าโดยรวมแล้ว การจ้างงานช้าลงในช่วงระยะเวลาการรายงาน (กุมภาพันธ์ 2022 ถึงกุมภาพันธ์ 2023) แต่โฆษณารับสมัครงานสำหรับตำแหน่งงานที่ขอทักษะสีเขียวอย่างน้อยหนึ่งทักษะก็เพิ่มขึ้นมากกว่า 15% และเมื่อมองย้อนกลับไปในปี 2020 ข้อมูลแสดงให้เห็นว่าผู้ที่มีทักษะสีเขียวได้รับการว่าจ้างในอัตราที่สูงกว่าผู้ที่ไม่มีทักษะสีเขียว ผลลัพธ์นี้มีความสอดคล้องกันใน 48 ประเทศที่สำรวจ

ทักษะสีเขียวนั้นมีความยั่งยืน ซึ่งหมายความว่าโดยพื้นฐานแล้วทักษะเหล่านี้จะเป็นสิ่งที่นำไปใช้ได้จริงและเป็นประโยชน์ในการสร้างอาชีพไปอีกหลายทศวรรษ เนื่องจากต้องมีงานจำนวนมากในโลกของการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศ นอกจากนี้ หากมีทักษะด้านสภาพอากาศ ก็ช่วยให้จ้างงานด้านสภาพอากาศอื่นๆ ในอนาคตได้อย่างง่ายดาย สามารถใช้ประโยชน์จากกระแสการลงทุนอันเหลือเชื่อสำหรับอาชีพการงาน

อย่างไรก็ตาม เบื้องหลังสถิติพาดหัวข่าว LinkedIn ยังพบความแตกต่างทางเพศที่มีนัยสำคัญ ในรายงาน Green Gender Gap Report 2023 บริษัทเน้นย้ำว่าผู้หญิงเพียง 1 ใน 10 เท่านั้นที่มีทักษะสีเขียวอย่างน้อย 1 อย่าง ในหมู่ผู้ชาย ส่วนแบ่งคือ 1 ใน 6 ยิ่งไปกว่านั้น ช่องว่างระหว่างเพศไม่ได้ลดลงแต่เพิ่มขึ้น 25% ในช่วงเจ็ดปีที่ผ่านมา

ยังเห็นช่องว่างเดียวกันนี้ในบทบาทผู้นำอีกด้วย ผู้หญิงที่เป็นผู้ก่อตั้งบริษัทด้านสภาพภูมิอากาศ ผู้หญิงที่เป็นผู้บริหารในบริษัทที่มุ่งเน้นด้านสภาพภูมิอากาศ มีบทบาทน้อยอย่างมาก

การพัฒนาทักษะสีเขียว

ด้วยความต้องการทักษะที่เป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อมที่เพิ่มมากขึ้นชี้ให้เห็นถึงงานที่ยิ่งใหญ่สำหรับนายจ้างในการนำผู้มีความสามารถมาทำงานให้ทัน จำเป็นต้องหาวิธีที่จะเพิ่มทักษะให้กับผู้คนหลายร้อยล้านคนอีกครั้ง เพื่อให้แน่ใจว่าเราจะสามารถติดตามการเปลี่ยนแปลงของคาร์บอนโดยไม่ทำให้ช้าลง 

มันทำให้นึกถึงอุตสาหกรรมอินเทอร์เน็ตเล็กๆ น้อยๆ ย้อนกลับไปในปี 2548 เมื่อวิศวกรซอฟต์แวร์เป็นที่ต้องการอย่างมากจนบริษัทต่างๆ เริ่มทำสิ่งที่เหลือเชื่อเพื่อดึงดูดพวกเขา พวกเขาไม่เพียงแค่จ่ายเงินให้พวกเขามากขึ้นเท่านั้น แต่ยังเสนอการฝึกอบรมและการสร้างโครงการฝึกงานอีกด้วย

บริษัทต่างๆ จะต้องทำสิ่งเดียวกันเพื่อให้แน่ใจว่าจะได้รับสภาพภูมิอากาศและบุคลากรที่เป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อมที่จำเป็นเพื่อให้ประสบความสำเร็จ

นอกเหนือจากการขยายชุดทักษะของคนงานในงานที่ต้องใช้ทักษะสีเขียวมากขึ้น ตั้งแต่การก่อสร้างไปจนถึงงานประปาแล้ว ยังหมายถึงการเพิ่มประสิทธิภาพโอกาสในการก้าวเข้าสู่งานเศรษฐกิจสีเขียวที่เต็มเปี่ยมอีกด้วย คนงานแปดในสิบคนที่ประสบความสำเร็จในการก้าวเข้าสู่บทบาทประเภทนี้ มักจะมีทักษะสีเขียวในระดับหนึ่งหรือมีประสบการณ์มาก่อนในสาขานี้ รายงานพบว่าต้นกำเนิด การบริหารรัฐกิจ หรือบริการทางวิชาชีพ อาจเป็นเส้นทางสู่บทบาทที่เป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อม