รู้จักแหล่งแร่ลิเทียมของไทย ประโยชน์หนุนอุตฯ แห่งอนาคต

รู้จักแหล่งแร่ลิเทียมของไทย  ประโยชน์หนุนอุตฯ แห่งอนาคต

ข้อมูลจากโฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี ระบุว่า กรมอุตสาหกรรมพื้นฐาน และการเหมืองแร่ (กพร.) ได้แจงข้อมูลชุดใหม่ ถึงการพบแร่เป็นจำนวนมากในพื้นที่อำเภอตะกั่วทุ่ง จังหวัดพังงา ซึ่งมี​แหล่งลิเทียมที่มีศักยภาพอยู่ 2 แหล่งด้วยกันคือ แหล่งเรืองเกียรติ และแหล่งบางอีตุ้ม​

โดยในแหล่งบางอีตุ้มนั้น อยู่ระหว่างการสำรวจขั้นรายละเอียด เพื่อประเมินปริมาณสำรองอยู่ ในขณะที่แหล่งเรืองเกียรตินั้น ได้มีการประเมินแล้วว่า มีปริมาณทางธรณีของทรัพยากรแร่ (Mineral Resource) ประมาณ 14.8 ล้านตัน ซึ่งแร่ที่พบนั้นเป็นแร่เลพิโดไลต์ (Lepidolite) ที่มีความสมบูรณ์ของลิเทียมออกไซด์เฉลี่ย 0.45% จะสามารถนำลิเทียมมาพัฒนาเป็นวัตถุดิบเพื่อผลิตแบตเตอรี่ลิเทียมไอออนสำหรับรถยนต์ไฟฟ้าขนาด 50 kWh ได้ไม่ต่ำกว่า 1,000,000 คัน

นอกจากนี้ กพร. ยังได้ให้ข้อมูลเพิ่มเติมด้วยว่า คำว่า “ทรัพยากรแร่” หรือ Mineral Resource นั้นหมายถึงปริมาณทางธรณีของทรัพยากรแร่ ซึ่งไม่ได้หมายถึงปริมาณทรัพยากรโลหะลิเทียมแต่เพียงอย่างเดียว แต่เป็นการค้นพบ “แร่ดิบ” ที่มีความเป็นไปได้ที่จะมีแร่สำคัญคือ “แร่ลิเทียม” อยู่ในนั้นด้วย

สำหรับ ลิเทียม (Lithium) คือ ธาตุที่ 3 ที่ถูกค้นพบต่อจากไฮโดรเจน และฮีเลียม โดยลิเทียม เป็นโลหะที่มีความอ่อนนุ่ม และน้ำหนักเบาที่สุดในธาตุทั้งหมด มีสีขาวเงินปนประกอบกันติดไฟได้ง่าย และไม่สามารถดับได้ด้วยน้ำ เป็นหนึ่งในกลุ่มโลหะอัลคาไลที่สามารถช่วยกำจัดคาร์บอนไดออกไซด์ในยานอวกาศ และเรือดำน้ำได้  สามารถปล่อยพลังงานไฟฟ้าได้ด้วยตนเอง

รู้จักแหล่งแร่ลิเทียมของไทย  ประโยชน์หนุนอุตฯ แห่งอนาคต

 

พิสูจน์อักษร....สุรีย์  ศิลาวงษ์