สมาคมผู้ผลิตอาหารสัตว์ไทย ถอดบทเรียน"ถั่วเหลืองสหรัฐ"บนถนนความยั่งยืน

สมาคมผู้ผลิตอาหารสัตว์ไทย ถอดบทเรียน"ถั่วเหลืองสหรัฐ"บนถนนความยั่งยืน

ผู้ผลิตอาหารสัตว์ เร่งเส้นทางสร้างวัตถุดิบยั่งยืน ยะรดับระบบจัดหาวัตถุดิบอาหารสัตว์ไทยเทียบระบบสากล พร้อมถอดบทเรียนการผลิตถั่วเหลืองยั่งยืนจากสหรัฐ

นายพรศิลป์ พัชรินทร์ตนะกุล  นายกสมาคมผู้ผลิตอาหารสัตว์ไทย กล่าวในโอกาสร่วมสัมมนา"เจาะลึกกลยุทธ์ปฎิบัติการที่ยั่งยืน : ระดมความคิดจากผู้เกี่ยวข้องในอุตสาหกรรมเกษตรและอุตสาหกรรมอาหารสัตว์"  เมื่อเร็วๆนี้ ว่า ความร่วมมือระหว่างสมาคมผู้ผลิตอาหารสัตว์ไทย และสภาการส่งออกถั่วเหลืองแห่งสหรัฐอเมริกา (USSEC)  เป็นการตอกย้ำว่าผู้ประกอบการไทยมีความพร้อมและความสามารถที่จะตอบรับกระแสโลกที่ต้องการสินค้าที่เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม  ซึ่งเป็นการเชื่อมโยงภาคปศุสัตว์ที่กำลังมุ่งสู่"ปศุสัตว์สีเขียว"

สมาคมผู้ผลิตอาหารสัตว์ไทย ถอดบทเรียน\"ถั่วเหลืองสหรัฐ\"บนถนนความยั่งยืน

ทั้งนี้ ผลการศึกษาพบว่าการปล่อยก๊าซเรือนกระจกของการผลิตถั่วเหลืองสหรัฐ เมื่อเทียบต่อกิโลกรัมแล้ว ต่ำกว่าประเทศคู่แข่งประมาณ 10 เท่า  โดยถั่วเหลืองสหรัฐได้เปรียบในเเง่เป็นผลิตภัณฑ์ที่เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อมมากกว่าคู่แข่ง ขณะที่ไทยนำเข้าเมล็ดถั่วเหลืองและกากถั่วเหลืองปีละเกือบ 6 ล้านตัน เชื่อว่าการสั่งซื้อหรือนำเข้าวัตถุดิบในอนาคต ต้องมองความเป็นมาของวัตถุดิบ ก่อนคิดถึงเรื่องราคา

"ไม่ว่าจะเป็นข้าวโพดเลี้ยงสัตว์ มันสำปะหลัง ผลิตภัณฑ์ข้าว และปลาป่น ก็อยู่ในแผนการพัฒนาสู่ความยั่งยืนเช่นกัน ทั้งหมดก็เพื่อให้อาหารส่งออกจากประเทศไทยสามารถแข่งขันได้ในเวทีโลก ก้าวข้ามอุปสรรคด้านการตรวจสอบย้อนกลับแหล่งที่มาของวัตถุดิบอาหารสัตว์ได้ทันการณ์"

 

สำหรับ สินค้าถั่วเหลืองนับเป็นต้นแบบที่ดีที่จะนำมาประยุกต์ใช้ในการจัดหาวัตถุดิบอื่นๆต่อไป ที่สำคัญคือประเทศไทยต้องเริ่มทำตั้งแต่วันนี้ และต้องทำงานร่วมกันตลอดทั้งห่วงโซ่การผลิต