'บางจาก' ชี้ ฟอสซิลยังคงจำเป็น การเปลี่ยนผ่านพลังงานต้องใช้ 'เงิน - เวลา'

'บางจาก' ชี้ ฟอสซิลยังคงจำเป็น การเปลี่ยนผ่านพลังงานต้องใช้ 'เงิน - เวลา'

"บางจาก" ระบุ เชื้อเพลิงฟอสซิลยังคงจำเป็น การเปลี่ยนผ่านพลังงานต้องใช้ทั้ง "เงิน-เวลา" เพื่อลดคาร์บอน และเพิ่มสัดส่วนเชื้อเพลิงสะอาดร่วมดูแลโลก ตั้งเป้า 5 ปี ลงทุนธุรกิจคาร์บอนต่ำ 60%

นางกลอยตา ณ ถลาง ผู้ช่วยกรรมการผู้จัดการใหญ่ สายงานสื่อสารองค์กรและกิจการเพื่อความยั่งยืน บริษัท บางจาก คอร์ปอเรชั่น จำกัด (มหาชน) และประธาน Carbon Markets Club กล่าวในงาน “SUSTAINABILITY FORUM 2024” ในหัวข้อ "Net Zero Milestone Plan" จัดโดย "กรุงเทพธุรกิจ" ว่า โลกนี้จะยั่งยืนจะต้องเกิดจากความร่วมมือกับทุกภาคส่วน บางจากให้ความสำคัญในเรื่องของความสมดุล ถือเป็นกำไรที่ได้ แต่ต้องมองด้วยว่าจะมองกำไรบางส่วนกลับคืนให้กับสังคม ชุมชน และสิ่งแวดล้อมอย่างไร

\'บางจาก\' ชี้ ฟอสซิลยังคงจำเป็น การเปลี่ยนผ่านพลังงานต้องใช้ \'เงิน - เวลา\'

ทั้งนี้ ความท้าทายด้านพลังงานมี 3 ประการ ที่บางจาก ให้ความสำคัญ โดยบางจากก้าวสู่ปีที่ 40 ตลอดระยะเวลาได้ฟังเรื่องของ ESG เข้ามาในธุรกิจอย่างต่อเนื่อง เริ่มจากโรงกลั่นขยายมาสู่สถานีน้ำมันชุมชนที่ดำเนินการโดยสหกรณ์การเกษตร ได้มีปั๊มน้ำมัน จึงฝั่งเข้าไปในทุกอย่างในธุรกิจโดยมองทุกด้านอย่ามองแค่การทำ CSR  

อย่างไรก็ตาม ตลอดระยะเวลาที่ผ่านมา บางจาก ได้ปรับเปลี่ยนองค์กรมาโดยตลอด เพื่ออยากให้เห็นภาพว่าการที่โลกได้มีการพัฒนามามากขึ้น และหลีกเลี่ยงไม่ได้ ยืนยันว่าประเทศไทยยังต้องพึ่งพาเชื้อเพลิงฟอสซิลมาก โลกเราบริโภคพลังงานต่อวัน 1.7 ล้านล้านล้านจูนต่อวัน หรือเปรียบเทียบได้กับพลังงานที่ใช้ในเครื่องบินแอร์บัส 320 บินรอบโลกวันละ 3.5 แสนรอบต่อวัน หรือการเดินทางไป-กลับระหว่างโลกกับดวงจันทร์ วันละ 37,000 รอบ นี่คือพลังงานที่เราใช้ต่อวัน

"เรายังจำเป็นที่จะต้องใช้เชื้อเพลิงฟอสซิลแต่จะใช้อย่างไรให้ต้องดูแลโลกด้วย เพราะการเปลี่ยนผ่านไม่สามารถทำได้แค่ชั่วข้ามคืน ต้องใช้ทั้งเวลา เทคโนโลยี และเงิน จะเห็นว่าการเปลี่ยนรถมาวันนี้ใช้ทั้งเงิน และเวลามาก จนมาถึงใช้รถอีวี หรือเชื้อเพลิงไฮโดรเจนเกิดไม่ได้ข้ามคืน เราจะไปสู่พลังงานสะอาดได้จะต้องเปลี่ยนผ่าน" 

ทั้งนี้ บางจากได้ขยายสถานีบริการน้ำมันสิ้นปีนี้ที่ 2,203 แห่ง พร้อมมุ่งสู่ธุรกิจพลังงานสีเขียว โรงไฟฟ้าจากแสงอาทิตย์พลังงานลม น้ำ ก๊าซธรรมชาติ ที่ดำเนินธุรกิจทั้งในประเทศไทย ลาว เวียดนาม ญี่ปุ่น ไต้หวัน ดำเนินธุรกิจต้นน้ำในนอร์เวย์ และหวังว่าจะนำประสบการณ์บริหารจัดการมาทำธุรกิจ 

\'บางจาก\' ชี้ ฟอสซิลยังคงจำเป็น การเปลี่ยนผ่านพลังงานต้องใช้ \'เงิน - เวลา\'

อย่างไรก็ตาม ปัจจุบันมีพื้นที่ทั่วโลกที่สามารถทำพลังงานสะอาดได้ ในขณะที่การลงทุนขุดเจาะในโลกหายไปเยอะ เกิดช่องว่างดีมานด์ และซัพพลาย บางจากยังยึดมั่นนโยบายสร้างความมั่นคงด้านพลังงาน และให้ความสำคัญในธุรกิจสีเขียว ตั้งเป้า 5 ปี ข้างหน้าจะลงทุนด้านโลว์คาร์บอน 60% โดยใน 5 กลุ่มธุรกิจหลักจะต่อยอดให้เป็นกรีนมากขึ้น 

"เรามองว่าในช่วง 5-10 ปีนี้ จะไม่เห็นรถบรรทุกใช้เชื้อเพลิงไฮโดรเจนอย่างแน่นอน ดังนั้น เราจะทำอย่างไรให้ทุกการขนส่งมีเชื้อเพลิงสีเขียวมากขึ้น" 

 

 

 

ทั้งนี้ กลุ่มบางจากได้เดินหน้าเรื่อง Sustainable Fuel คือ โครงการ "ทอดไม่ทิ้ง" เพื่อนำน้ำมันที่ใช้ในการทอดอาหาร หรือน้ำมันทอดที่ใช้แล้วนำมาผลิตเป็นเชื้อเพลิงอากาศยานยั่งยืน หรือ SAF โดยบางจากกำลังสร้างโรงงานกลั่นน้ำมันใช้แล้วเพื่อใช้เป็นเชื้อเพลิงเครื่องบิน คาดว่าจะแล้วเสร็จในช่วงสิ้นปี 2567 และเดินเครื่องผลิตน้ำมันเครื่องบินได้ในกลางปี 2568 โดยคาดว่าโรงงานที่สร้างขึ้นจะผลิตน้ำมันเครื่องบินได้วันละ 1 ล้านลิตร

นางกลอยตา กล่าวว่า Carbon Markets Club ถือเป็น 1 ในแผนที่จะสร้างเน็ตซีโร่ อีโคซิสเต็ม รองรับการซื้อขายคาร์บอน การจะก้าวสู่เป้าหมาย Net Zero จะต้องลงทุนเพื่ออนาคตให้ลูกหลานมีโลกที่สะอาด โดยรวมตัวกัน 10 องค์กร ตลอด 2 ปีที่มีสมาชิกกว่า 700 สมาชิก และมีการซื้อขายแล้วเทียบเท่าการปลูกป่า 150 ล้านต้น 

"เราจะบอกคนอื่นว่าเราเขียวไม่ได้ หากองค์กรไม่ตระหนักรู้ เรามี KPI ให้พนักงานทำ CSR ในที่ทำงานฝังอยู่ใน DNA ซึ่ง 2 ปีที่แล้วมีเป้าหมายการพัฒนาอย่างยั่งยืน วันนี้เพิ่มในเรื่องของการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศ พนักงานมีการแยกขยะ ปิดไฟเมื่อเลิกใช้ และใช้น้ำมันบางจากที่ดีต่อสิ่งแวดล้อม เป็นต้น"

 

 

พิสูจน์อักษร....สุรีย์  ศิลาวงษ์