ตัวแทนนักเดินทาง แนะ 'สายการบิน' เร่งสื่อสารเชื้อเพลิง SAF ตัวกู้โลกสีเขียว

ตัวแทนนักเดินทาง แนะ 'สายการบิน' เร่งสื่อสารเชื้อเพลิง SAF ตัวกู้โลกสีเขียว

ตัวแทนนักเดินทางระบุ เชื้อเพลิง SAF มีส่วนช่วยให้โลกสีเขียวอย่างยั่งยืน แนะผู้ประกอบการเร่งทำการตลาด เผยหากสายการบินปรับตัว ผู้ใช้บริการพร้อมปรับตามอัตโนมัติ

กลุ่มบริษัท บางจาก คอร์ปอเรชั่น จำกัด (มหาชน) จัดงานสัมมนา Bangchak Group Greenovative Forum ครั้งที่ 13 “Regenerative Fuels: Sustainable Mobility” เมื่อวันที่ 23 พ.ย.2566 เพื่อนำเสนอแนวทางการขับเคลื่อนเชื้อเพลิงชีวภาพเพื่อลดการปล่อยก๊าซคาร์บอน

นางสาวอินทิพร แต้มสุขิน (แม็กซีน) ผู้สร้างสรรค์คอนเทนต์สายกรีน กล่าวกล่าวในเวทีเสวนาหัวข้อ “Pioneering Sustainable Aerospace: พลิกโฉมน่านฟ้า สู่การบินยั่งยืน” ว่า หากต้องการให้ประชาชนเดินทางโดยสายการบินที่คำนึงถึงความยั่งยืนผ่านเชื้อเพลิงอากาศยานชีวภาพแบบยั่งยืน (Sustainable Aviation Fuel) หรือ SAF จะต้องสร้างการรับรู้ รวมถึงการมีหน่วยงานที่น่าเชื่อถือยืนยันด้านความปลอดภัย ดังนั้น ในฐานะนักเดินทาง จะทำอย่างไรให้คนมาใช้สายการบินที่รักษ์โลก การสร้างการตระหนักรู้

ตัวแทนนักเดินทาง แนะ \'สายการบิน\' เร่งสื่อสารเชื้อเพลิง SAF ตัวกู้โลกสีเขียว

ทั้งนี้ ในการเดินทางไปนิวยอร์กมีการปล่อยคาร์บอนที่ 4.8 ตันต่อคน หากเป็นชั้น Business Class จะปล่อยคาร์บอนเพิ่มถึง 9 ตัน ดังนั้น หากต้องการให้ลูกค้าหันมาเดินทางโดยสายการบินอย่างยั่งยืนจะต้องสร้างการรับรู้ เช่น เมื่อก่อนมีการประชาสัมพันธ์เครื่องใช้ไฟฟ้าประหยัดไฟเบอร์ 5 เป็นต้น

“ถ้าสายการบินมีการใช้เชื้อเพลิง SAF ผู้โดยสารอย่างเราก็ใช้โดยอัตโนมัติอยู่แล้ว และหากมีหน่วยงานที่น่าเชื่อถืออย่างบริษัท บริการเชื้อเพลิงการบินกรุงเทพ จำกัด (มหาชน) หรือ BAFS หรือ IATA Thailand มาช่วยรับรองจะช่วยให้เรามั่นใจมากขึ้น เพราะเราคำนึงถึงความปลอดภัยและราคา แต่ตอนนี้ดีมานด์กับซัพพลายยังไม่เยอะ ราคายังสูง ดังนั้น การตลาดจึงสำคัญ”

ด้านนายสุวิกรม อัมระนันทน์ (เปอร์) พิธีกร และ CEO บริษัท แบล็คดอท จำกัด กล่าวว่า ในฐานะนักเดินทางน้อยคนที่จะรู้ว่าเชื้อเพลิงเครื่องบินใช้ความเข้มข้นเท่าไหร่ หากมีกฏระเบียบออกมาในอนาคตที่เป็นปัญหาของโลกถึงการปล่อยคาร์บอน ซึ่งอียูก็ได้บังคับให้มีส่วนผสมของ SAF และหากไม่มีส่วนผสมก็จะโดนปรับและจะส่งผลให้ค่าตั๋วเครื่องบินแพงขึ้น

อย่างไรก็ตาม เชื่อว่าการผสม SAF อาจแพงขึ้น แต่อนาคตเมื่อสายการบินต้องจ่ายค่าภาษีที่แพงก็ต้องปรับตัว ซึ่งนักเดินทางก็จะใช้เอง เพราะถ้าสายการบินใช้เชื้อเพลิงที่มีส่วนผสมของ SAF ผู้โดยสารก็จะใช้ เพราะหากสายการบินทั่วโลกใช้ ก็ไม่มีใครสามารถปฏิเสธได้ สายการบินมาสายผู้โดยสารยังปฏิเสธไม่ได้เลย ดังนั้น การน้ำมันที่ไม่ได้ใช้แล้วมาใช้ก็น่าจะดี

ตัวแทนนักเดินทาง แนะ \'สายการบิน\' เร่งสื่อสารเชื้อเพลิง SAF ตัวกู้โลกสีเขียว

อย่างไร็ตาม บางจากถือเป็นเจ้าแรกที่ทำเชื้อเพลิง SAF จึงควรดีลกับสายการบินนำร่องการใช้และทำการตลาดให้ผู้โดยสารสามารถสะสมแต้ม เพราะลูกค้าชอบและมักเป็นเหยื่อการตลาด แต่หากสายการบินบกเรื่องคาร์บอนเป็นศูนย์คนก็ไม่ข้าใจ จึงต้องทำแคมเปญให้ร่วมสนุก

“จุดเริ่มต้นผู้ผลิตต้องร่วมมือกับสายการบินนำร่องและเป็นสายการบินแรก จะเห็นว่าสมัยก่อนมีสายการบินนำร่องให้ผู้โดยสารเช็คอินได้เองสามารถลดค่าใช้จ่ายด้านพนักงาน สายการบินอื่นก็ทำตาม ดังนั้น หาก SAF ดีจริงก็จะทำให้สายการบินทำตามและยังออกแคมเปญสามารถเครมได้ว่าเป็นผู้โดยสารลดโลกร้อน และยังได้สิทธิพิเศษจากการสะสมแต้ม เป็นต้น”

บริษัท บางจาก คอร์ปอเรชั่น จำกัด (มหาชน) จัด Greenovative Forum เป็นประจำปีทุกปีตั้งแต่ปี 2554 เป็นต้นมา เพื่อสะท้อนให้สาธารณชนได้เห็นถึงประเด็นด้านสังคมหรือสิ่งแวดล้อมที่ควรตระหนักและร่วมมือกันแก้ไขหรือพัฒนา โดยเฉพาะอย่างยิ่ง นวัตกรรมที่ตอบโจทย์การบรรเทาภาวะโลกร้อนและปัญหาการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศในช่วง 4-5 ปีที่ผ่านมา