‘สหรัฐ’ ทุ่ม 3 พันล้านดอลล์ เข้ากองทุน COP28 จับตาเจ้าภาพ ใช้ประโยชน์ธุรกิจ

‘สหรัฐ’ ทุ่ม 3 พันล้านดอลล์ เข้ากองทุน COP28 จับตาเจ้าภาพ ใช้ประโยชน์ธุรกิจ

”สหรัฐ“ เตรียมประกาศมอบเงิน 3 พันล้านดอลลาร์ ให้กองทุนภูมิอากาศสีเขียว ท่ามกลางจับตา “ยูเออี” เจ้าภาพ COP28 ใช้เวทีทำประโยชน์ทางธุรกิจพลังงาน

กองทุนภูมิอากาศสีเขียว (Green Climate Fund) ก่อตั้งขึ้นในปี 2553 เป็นกองทุนระหว่างประเทศที่ใหญ่ที่สุด เพื่อมอบให้ดำเนินการด้านสภาพภูมิอากาศ และมีหลายประเทศให้คำมั่นสัญญามอบเงินร่วมกองทุนนี้มากกว่า 2 หมื่นล้านดอลลาร์ 

สำนักข่าวรอยเตอร์อ้างแหล่งข่าววงใน เปิดเผยในวันเสาร์ (2 ธ.ค.) สหรัฐจะเป็นประเทศให้คำมั่นล่าสุด เพื่อมอบเงินอีก 3 พันล้านดอลลาร์ สมทบเข้ากองทุนภูมิอากาศสีเขียว 

 

คำมั่นดังกล่าว รองประธานาธิบดี คามาลา แฮร์ริส ได้ประกาศวันนี้ในการประชุมสุดยอดรัฐภาคีอนุสัญญากรอบสหประชาชาติ ว่าด้วยการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศ ครั้งที่ 28 (COP28) ที่นครดูไบ 

ก่อนหน้านี้ บีบีซีรายงานเอกสารหลุดออกมาว่า สหรัฐอาหรับเอมิเรตส์ (ยูเออี) วางแผนใช้บทบาทตนเอง ในฐานะเจ้าภาพ COP28 เปิดการเจรจาเรื่องสภาพภูมิอากาศ และเป็นโอกาสในการบรรลุข้อตกลงด้านน้ำมันและก๊าซ ซึ่งเป็นพลังงานฟอสซิล กับ 15 ประเทศ อาจดูเหมือนสวนทางทั่วโลก มุ่งสู่เน็ตซีโร่

คณะทำงานยูเออีไม่ปฏิเสธการใช้ประชุม COP28 เพื่อพูดคุยทางธุรกิจ และย้ำ ยูเออีเน้นทำงานด้านสภาพอากาศ ขณะที่เจ้าหน้าที่สหประชาติระบุ ไม่ควรนำเวทีระหว่างประเทศมุ่งผลประโยชน์สส่วนตัว

ยูเออีเตรียมพบปะกับผู้นำและผู้แทนรัฐบาลต่างๆ ที่เดินทางมาร่วมประชุม COP28 อย่างน้อย 27 ประเทศ ก่อนการประชุมจะเริ่มขึ้นในวันที่ 30 พ.ย.นี้

บีบีซีรายงานด้วยว่า พวกเขาได้เตรียมประเด็นไว้นำเสนอ เช่น จะหยิบยกพูดคุยกับจีน เรื่อง ADNOC บริษัทพลังงานและปิโตรเคมีชั้นนำของยูเออี เต็มใจจะร่วมประเมินโอกาส ด้านสำรวจก๊าซ LNG ระหว่างประเทศในโมซัมบิก แคนาดา และออสเตรเลีย

ยูเออีเตรียมพูดคุยกับอีก 13 ประเทศ รวมถึงเยอรมนีและอียิปต์ เพื่อยืนยันบริษัท ADNOC ต้องการร่วมมือกับประเทศเหล่านี้ ในการพัฒนาโครงการพลังงานฟอสซิล

อย่างไรก็ตาม การประชุม COP28 เป็นเวทีการเจรจาเรื่องสภาพภูมิอากาศโลกรอบล่าสุด ซึ่งมีบุคคลสำคัญของโลก อย่างกษัตริย์ชาร์ลสที่สาม สมเด็จพระสันตะปาปา และผู้นำประเทศต่างๆ 167 ประเทศเข้าร่วม

ที่มา : BBC , Reuters