บางจาก พร้อมจัดงานใหญ่ Greenovative Forum ครั้งที่ 13 บทสรุปเชื้อเพลิงสะอาด

บางจาก พร้อมจัดงานใหญ่ Greenovative Forum ครั้งที่ 13 บทสรุปเชื้อเพลิงสะอาด

กลุ่มบริษัทบางจาก เชิญร่วมงานสัมมนา Bangchak Group Greenovative Forum ครั้งที่ 13 “Regenerative Fuels: Sustainable Mobility” หาคำตอบเทรนด์โลก เชื้อเพลิงที่ตอบโจทย์การเดินทางอย่างยั่งยืนในอนาคต

นางกลอยตา ณ ถลาง ผู้ช่วยกรรมการผู้จัดการใหญ่ สายงานสื่อสารองค์กรและกิจการเพื่อความยั่งยืน บริษัท บางจาก คอร์ปอเรชั่น จำกัด (มหาชน) กล่าวว่า กลุ่มบริษัทบางจาก เชิญร่วมงานสัมมนา Bangchak Group Greenovative Forum ครั้งที่ 13 ในหัวข้อ “Regenerative Fuels: Sustainable Mobility” เพื่อนำเสนอข้อมูลในระดับโลกและระดับประเทศเกี่ยวกับ อนาคตของโลกเรื่องการเดินทางอย่างยั่งยืน และเทคโนโลยีเชื้อเพลิงอนาคตที่จะตอบโจทย์ด้านพลังงานควบคู่ไปกับการดูแลสิ่งแวดล้อม ในวันพฤหัสบดีที่ 23 พ.ย.2566 เวลา 09.00-12.00 น. ณ ห้องประชุมใบไม้ ชั้นที่ 8 อาคารเอ็ม ทาวเวอร์ สำนักงานใหญ่ บริษัท บางจาก

การจัดงานสัมมนาครั้งนี้ถือเป็นปีที่ 13 ที่บางจาก ถือเป็นรายแรกที่จัดงานสัมมนาครั้งใหญ่เป็นประจำทุกปี เกี่ยวกับความสำคัญด้านสิ่งแวดล้อม ซึ่งในช่วง 4-5 ปีที่ผ่านมา ได้เน้นการสัมมนาในเรื่องของนวัตกรรมต่างๆ ที่ตอบโจทย์ในเรื่องของการช่วยบรรเทาภาวะโลกร้อน และปัญหาการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศ อาทิ Energy storage, Net Zero และเทคโนโลยีดักจับและกักเก็บคาร์บอน(Carbon Capture and Storage : CCS) เป็นต้น

บางจาก พร้อมจัดงานใหญ่ Greenovative Forum ครั้งที่ 13 บทสรุปเชื้อเพลิงสะอาด

“ปีนี้จะเป็นเรื่องของการเดินทางอย่างยั่งยืน เพราะในโลกปัจจุบันประชาชนต้องการ การเปลี่ยนผ่านพลังงานจากเชื้อเพลิงฟอสซิล (Fossil fuel) มาสู่พลังงานสะอาดมากขึ้น เราจึงเห็นเทรนด์ของการเปลี่ยนแปลง ทั้งการใช้ยานยนต์ไฟฟ้า (EV) ความต้องการใช้พลังงานแสงอาทิตย์ และพลังงานลม ที่ให้พลังงานจากแหล่งธรรมชาติ ซึ่งยังไม่เสถียร เพราะพลังงานธรรมชาติไม่สามารถผลิตพลังงานสะอาดได้ 24 ชั่วโมง จึงจำเป็นจะต้องใช้รูปแบบของการกักเก็บพลังงานผ่านแบตเตอรี่ ซึ่งอาจจะยังมีค่าใช้จ่ายสูง”

ทั้งนี้ เมื่อโลกยังต้องพึ่งพาเชื้อเพลิงฟอสซิล จะทำอย่างไรให้การใช้เชื้อเพลิงฟอสซิลสามารถอยู่กับโลกได้อย่างยั่งยืน และดูแลโลกได้ด้วย โดยเฉพาะอย่างยิ่งในภาคอุตสาหกรรมขนส่ง ไม่ว่าจะเป็นการบิน การเดินเรือ หรือรถยนต์ บางจากจึงตอกย้ำความเป็นผู้นำในการเปลี่ยนผ่านด้านพลังงานอีกครั้ง ดำเนินธุรกิจผลิตและจำหน่ายเชื้อเพลิงอากาศยานชีวภาพแบบยั่งยืน (Sustainable Aviation Fuel) หรือ SAF จากน้ำมันปรุงอาหารใช้แล้ว (Used Cooking Oil)

จากการที่บางจาก ได้พยายามหานวัตกรรมใหม่ๆ เพื่อพัฒนาเชื้อเพลิงที่จะทำให้พลังงานสะอาดและยั่งยืนขึ้น โดยเฉพาะภาคอุตสาหกรรมขนส่ง ล่าสุดบางจากได้เปิดสถานีบริการก๊าซธรรมชาติเหลว (Liquefied Natural Gas-LNG) แห่งแรกในประเทศไทย สาขามาบเอียง กม.15 ที่ อ.ศรีราชา จ.ชลบุรี เพื่อสนับสนุนรถบรรทุกได้ใช้ก๊าซธรรมชาติเหลวซึ่งเป็นเชื้อเพลิงสะอาดช่วยลดการปล่อยก๊าซคาร์บอนเทียบเท่ามาตรฐานยูโร 6 มีความปลอดภัย และเป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อม ส่วนเครื่องบินไม่สามารถติดแบตเตอรี่ได้เพราะมีน้ำหนัก ดังนั้น SAF จึงตอบโจทย์

บางจาก พร้อมจัดงานใหญ่ Greenovative Forum ครั้งที่ 13 บทสรุปเชื้อเพลิงสะอาด

สำหรับโรงงานผลิต SAF ที่โรงกลั่นน้ำมันบางจาก พระโขนง จะตอบโจทย์ภาคขนส่งอย่างยั่งยืน ด้วยงบลงทุน 10,000 ล้านบาท โดย SAF นั้นเป็นเชื้อเพลิงที่ภาคการบินทั่วโลกสามารถนำมาใช้ทดแทนได้ทันทีโดยไม่ส่งผลต่อเครื่องยนต์ ซึ่งคาดว่าจะเริ่มเปิดดำเนินการได้ ช่วงปลายปี 2567 กำลังการผลิตเริ่มต้น 1,000,000 ลิตรต่อวัน จะช่วยลดการปล่อยก๊าซเรือนกระจกจากอุตสาหกรรมการบินลงได้ประมาณ 80,000 ตันคาร์บอนไดออกไซด์เทียบเท่าต่อปี (เทียบกับการปล่อยก๊าซเรือนกระจกของเชื้อเพลิงการบินในปัจจุบัน)

 

 

“เชื้อเพลิงสะอาดปัจจุบันมีหลากหลายเชื้อเพลิง มีทั้งเชื้อเพลิง E-Fuel ที่เป็นน้ำมันเชื้อเพลิงสังเคราะห์ แม้ในอนาคตเทรนด์ทั่วโลกต่างทราบกันดีว่าเชื้อเพลิงไฮโดรเจนจะเป็นเชื้อเพลิงที่ตอบโจทย์มากสุด แต่ระหว่างทางที่ยังไปไม่ถึงไฮโดรเจน เราจะมีเชื้อเพลิงอะไรที่จะมาช่วยเพื่อทำให้การเดินทางและขนส่งยั่งยืนยิ่งขึ้น ดังนั้น SAF จึงเป็นอีกหนึ่งทางเลือกเพื่อโลกยั่งยืน ที่จะช่วยลดปริมาณการปล่อยก๊าซคาร์บอนไดออกไซด์ในอุตสาหกรรมการบินลงได้ โดยเฉพาะเมื่ออุตสาหกรรมการบินวางแผนจะก้าวเข้าสู่เป้าหมาย Net Zero ใน ค.ศ. 2050”

ทั้งนี้ กลุ่มบริษัทบางจาก พร้อมเพิ่มกำลังการผลิตรองรับความต้องการใช้ SAF ในอนาคต ตามแนวโน้มความต้องการใช้ SAF ทั่วโลก สอดคล้องกับข้อกำหนดในสหภาพยุโรปที่กำหนดสัดส่วนการผสม SAF ในน้ำมันอากาศยานที่จะบินเข้าสู่สนามบินในสหภาพยุโรปเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง (จากการลงมติของสมาชิกสภายุโรป เมื่อต้นเดือนก.ค.2566 ที่ผ่านมา กำหนดไว้ที่ 2% ใน ค.ศ.2025 และเพิ่มขึ้เป็น 6%, 37% และ 85% ในค.ศ.2030, 2040 และ 2050 ตามลำดับ)

ดังนั้น ในงานสัมมนา Bangchak Group Greenovative Forum ครั้งที่ 13 ผู้เข้าร่วมสัมมนาจะได้รับฟังเทรนด์ความยั่งยืน นำโดย นายชัยวัฒน์ โควาวิสารัช ประธานเจ้าหน้าที่บริหารกลุ่มบริษัทบางจาก และกรรมการผู้จัดการใหญ่ บริษัท บางจาก คอร์ปอเรชั่น จำกัด (มหาชน) กับการบรรยายพิเศษ “Regenerative Fuels: Sustainable Mobility ร่วมด้วยวิทยากรและผู้ทรงคุณวุฒิต่างประเทศจากองค์กรชั้นนำระดับโลก ทั้ง S&P Global Commodity Insights, Honeywell UOP และ Axens Group มาร่วมอัปเดตประเด็นสำคัญเกี่ยวกับเชื้อเพลิงอนาคตเพื่อตอบโจทย์การเดินทางอย่างยั่งยืน

พร้อมด้วยการเสวนาหัวข้อ “Pioneering Sustainable Aerospace: พลิกโฉมน่านฟ้า สู่การบินยั่งยืน” โดย ผู้บริหารจาก BAFS, Airbus, IATA, แบรนดิ แอนด์ คอมพานีส์ และแขกรับเชิญพิเศษนางสาวอินทิพร แต้มสุขิน (แม็กซีน) ผู้สร้างสรรค์คอนเทนต์สายกรีน พร้อมด้วยนายสุวิกรม อัมระนันทน์ (เปอร์) พิธีกร และ CEO บริษัท แบล็คดอท จำกัด ดำเนินรายการโดยนายพงศ์สุข หิรัญพฤกษ์ (หนุ่ย แบไต๋)

“บางจากจัดงานสัมมนาปีละ 1 ครั้ง เพื่ออัปเดตเทรนด์ด้านสิ่งแวดล้อมในแต่ละปี ซึ่งปีนี้บางจาก ให้ความสำคัญด้านการเดินทางอย่างยั่งยืน อย่างน้อยก็เป็นการได้มาแลกเปลี่ยนรับฟังข้อมูลต่างๆ ทั้งจากเจ้าของเทคโนโลยี รวมถึงคนในแวดวงอุตสาหกรรมการบินและนักเดินทางเพื่อให้ข้อมูลถึงเทรนด์โลกว่าไปถึงไหนแล้ว และถึงเวลาแล้วหรือยังว่าประเทศไทยจะต้องกำหนดสัดส่วน SAF หรือไม่ และควรกำหนดสัดส่วนเท่าไรอย่างไร”

อย่างไรก็ตาม บางจากอยู่ระหว่างลงทุนเพื่อโลกในอนาคต เพื่อทำให้โลกอนาคตของลูกหลานยั่งยืนขึ้น เพราะการเปลี่ยนเทคโนโลยีให้เป็นพลังงานสะอาดทำวันเดียวคงเป็นไปไม่ได้ ดังนั้น จะต้องหาวิธีให้โลกอยู่กับเชื้อเพลิงฟอสซิลโดยใช้เทคโนโลยีที่ทำให้สะอาดและยั่งยืนขึ้น ถือเป็นโจทย์ทุกปีที่บางจาก จะต้องคิดหัวข้องานสัมมนาเพื่อตอบโจทย์เทรนด์โลกในเรื่องของความยั่งยืน ซึ่งส่วนใหญ่ค่อนข้างจะเป็นเรื่องล้ำหน้า ตามวิสัยทัศน์ ของนายชัยวัฒน์ CEO กลุ่มบริษัทบางจาก ที่ต้องการให้บางจาก เดินไปข้างหน้าก่อนเสมอ โดยเป็นผู้นำด้านนวัตกรรม

ทั้งนี้ บางจากได้จัดสัมมนาประจำปีมาตั้งแต่ปี 2554 ซึ่งแต่ละปีจะมีผู้เชี่ยวชาญทั้งในระดับโลกและระดับประเทศมาร่วมนำเสนอข้อมูลสะท้อนให้สาธารณชนรับทราบประเด็นด้านสังคมสิ่งแวดล้อมความยั่งยืน และนวัตกรรม ที่ควรตระหนักและร่วมมือกันแก้ไขหรือพัฒนา เป็นประเด็นที่ได้รับความสนใจจากทุกภาคส่วน เช่น เรื่องปัญหาการจัดการขยะ ภัยแล้ง การจัดการน้ำ นวัตกรรมและภาวะโลกร้อน ความสมดุลระหว่างความมั่นคงทางพลังงานและความยั่งยืน

 พบกับงานสัมมนาครั้งใหญ่แห่งปี 2566 กับ Bangchak Group Greenovative Forum ครั้งที่ 13 ในหัวข้อ “Regenerative Fuels: Sustainable Mobility” เพื่อนำเสนอข้อมูลในระดับโลกและระดับประเทศเกี่ยวกับ อนาคตของโลกเรื่องการเดินทางอย่างยั่งยืน และเทคโนโลยีเชื้อเพลิงอนาคตที่จะตอบโจทย์ด้านพลังงานควบคู่ไปกับการดูแลสิ่งแวดล้อม ในวันพฤหัสบดีที่ 23 พ.ย.2566 เวลา 09.00-12.00 น. ณ ห้องประชุมใบไม้ ชั้นที่ 8 อาคารเอ็ม ทาวเวอร์ สำนักงานใหญ่ บริษัท บางจาก สำหรับผู้ที่สนใจ สามารถลงทะเบียนได้ที่ https://www.bangkokbiznews.com/BangchakGreenovativeForum

 

 

พิสูจน์อักษร....สุรีย์  ศิลาวงษ์