อ.ส.ค.พัฒนา Big Data เพิ่มศักยภาพบริหารจัดการนมดิบ ขึ้นแท่นผู้นำอาเซียน

อ.ส.ค.พัฒนา Big Data เพิ่มศักยภาพบริหารจัดการนมดิบ ขึ้นแท่นผู้นำอาเซียน

อ.ส.ค.จับมือเอกชน พัฒนาระบบสารสนเทศด้านกิจการโคนมแบบเรียลไทม์ ตลอดห่วงโซ่เชื่อมฐานข้อมูล Big Data มุ่งส่งเสริมเกษตรกร รองรับ ก้าวสู่ผู้นำศูนย์กลางการเรียนรู้ด้านอุตสาหกรรมโคนมของประเทศและระดับอาเซียน

นายสมพร ศรีเมือง ผู้อำนวยการองค์การส่งเสริมกิจการโคนมแห่งประเทศไทย (อ.ส.ค.) เปิดเผยว่า อ.ส.ค. ในฐานะองค์กรชั้นนำด้านอุตสาหกรรมนมของประเทศ และผู้นำศูนย์กลางการเรียนรู้ด้านอุตสาหกรรมโคนมของประเทศ และระดับอาเซียน ได้ร่วมกับคณะวิจัยมหาวิทยาลัยมหาสารคาม ภายใต้ สำนักงานกองทุนสนับสนุนการวิจัย (สกว.) และบริษัท ซินเทลลิเจนท์ จำกัด

 จัดทำโครงการพัฒนาระบบสารสนเทศด้านกิจการโคนมของ อ.ส.ค. ขึ้น โดยเริ่มตั้งแต่ระดับต้นน้ำที่เป็นฟาร์มโคนมเกษตรกร ศูนย์รวบรวมน้ำนมดิบ สหกรณ์โคนมไปจนถึงระดับโรงงานผลิต ผลิตภัณฑ์นมตลอดทั้งห่วงโซ่ เพื่อให้ผู้บริหาร และหน่วยงานที่เกี่ยวข้องสามารถนำไปใช้ประโยชน์ และรองรับการเชื่อมโยงฐานข้อมูลในการสร้างระบบ Big Data สามารถนำไปใช้กำหนดนโยบายอุตสาหกรรมโคนมของประเทศให้มีความเจริญก้าวหน้าแบบยั่งยืนในอนาคต

 

อ.ส.ค.พัฒนา Big Data เพิ่มศักยภาพบริหารจัดการนมดิบ ขึ้นแท่นผู้นำอาเซียน อ.ส.ค.พัฒนา Big Data เพิ่มศักยภาพบริหารจัดการนมดิบ ขึ้นแท่นผู้นำอาเซียน อ.ส.ค.พัฒนา Big Data เพิ่มศักยภาพบริหารจัดการนมดิบ ขึ้นแท่นผู้นำอาเซียน

อ.ส.ค. ได้เริ่มดำเนินโครงการแล้ว ได้แก่ 1.ระบบบันทึกข้อมูลรับซื้อน้ำนมฟาร์มเกษตรกร (Zyan MCC) และระบบสารสนเทศเพื่อการจัดการน้ำนมของฟาร์มเกษตรกรและสหกรณ์โคนม (Zyan COOP) ใช้สำหรับสหกรณ์โคนมและศูนย์รับน้ำนมดิบ

2.ระบบศูนย์กลางฐานข้อมูลด้านกิจการโคนม (Dairy Data Center : DCC)

3.ระบบบริหารจัดการน้ำนมดิบ (Zyan MSC) เพื่อรายงานการรับซื้อน้ำนมดิบเข้าสู่กระบวนการผลิตโรงงานนม 

และ 4. ระบบบริหารจัดการฟาร์มโคนมเกษตรกร (Zyan Dairy) เป็นระบบช่วยจัดการฟาร์มให้กับเกษตรกรโคนมมีแผนงาน ดำเนินการส่งเสริมเกษตรกรที่เป็นสมาชิกสหกรณ์โคนม และศูนย์รับนมในพื้นที่ส่งเสริมทุกภาค 45 สหกรณ์ จำนวนเกษตรกร 3,624 ราย โดยส่งเสริมให้เกษตรกรใช้ระบบบริหารจัดการฟาร์มโคนมเกษตรกร (Zyan Dairy) แล้ว จำนวน 1,732 ราย

ส่วนระบบบันทึกข้อมูลรับซื้อน้ำนมฟาร์มเกษตรกร (Zyan MCC) และระบบสารสนเทศเพื่อการจัดการน้ำนมของฟาร์มเกษตรกร และสหกรณ์โคนม (Zyan COOP) สำหรับสหกรณ์โคนม และศูนย์รับน้ำนมดิบ ดำเนินการส่งเสริมการใช้งานแล้วจำนวน 31 สหกรณ์/ศูนย์ ส่วนการพัฒนาระบบบริหารจัดการน้ำนมดิบสู่กระบวนการผลิตนม (MSC) ได้จะเริ่มดำเนินการปีงบประมาณ 2566 นี้

 

สำหรับ ระบบบันทึกข้อมูลรับซื้อน้ำนมฟาร์มเกษตรกร (Zyan MCC) จะเป็นระบบบันทึกปริมาณน้ำนมดิบของสหกรณ์ที่รับซื้อจากเกษตรกรที่เป็นสมาชิกส่งนม ณ ศูนย์รับน้ำนม ระบบนี้เรียกว่า “ศูนย์รับน้ำนมดิบอัจฉริยะ” ระบบดังกล่าวจะมีการบันทึกทั้งปริมาณนม และคุณภาพนมเพื่อนำไปคำนวณค่าน้ำนมให้แก่เกษตรกรพร้อมทั้งมีระบบแจ้งเตือนไปยังเกษตรกรได้ทราบถึงปริมาณนมที่ส่งในแต่ละวัน โดยเกษตรกรสามารถทักท้วง ตรวจสอบ และแก้ไขข้อมูลให้ถูกต้องได้ภายใน 12 ชั่วโมง ระบบดังกล่าวจะช่วยเพิ่มศักยภาพการบริหารจัดการข้อมูลสมาชิกของสหกรณ์ให้มีประสิทธิภาพมากยิ่งขึ้น

ส่วนระบบสารสนเทศเพื่อการจัดการน้ำนมของฟาร์มเกษตรกรและสหกรณ์โคนม (Zyan COOP) สำหรับใช้งานในสหกรณ์โคนม และศูนย์รับน้ำนมดิบเป็นระบบสารสนเทศของสหกรณ์โคนมเพื่อการจัดการน้ำนมดิบที่รับซื้อจากฟาร์มเกษตรกรที่เป็นสมาชิกส่งนม เป็นระบบที่เชื่อมโยงกับระบบ Zyan MCC เพื่อช่วยพัฒนาสหกรณ์ พัฒนาสมาชิก ระบบสุดท้ายคือ ระบบบริหารจัดการน้ำนมดิบ (Zyan MSC) เป็นระบบบริหารจัดการน้ำนมดิบ เพื่อให้มีการรายงานผลการรับซื้อน้ำนมดิบในกระบวนการผลิตนมทุกสำนักงานภาคให้เป็นเรียลไทม์

“สำหรับแนวทางการพัฒนาระบบสารสนเทศด้านกิจการโคนมของ อ.ส.ค. ในครั้งนี้ จะเป็นการพัฒนาข้อมูลแบบเรียลไทม์ เชื่อมต่อทุกระดับตั้งแต่เกษตรกรผู้ใช้งาน Zyan Dairy เชื่อมต่อไปยังเจ้าหน้าที่ศูนย์รวบรวมน้ำนมดิบผู้ใช้งาน Zyan MCC ประมวลผล และแสดงผลไปยังผู้บริหารสหกรณ์ผู้ใช้งาน Zyan COOP เพื่อการบริหารสหกรณ์ ส่งเสริมเกษตรกรให้จัดการฟาร์มอย่างมีประสิทธิภาพมากขึ้น โดยที่เกษตรกรได้รับข้อมูลแบบเรียลไทม์ สามารถนำข้อมูลไปพัฒนาฟาร์มเพื่อเพิ่มศักยภาพในการผลิต และเพิ่มรายได้ให้มีความมั่นคงยั่งยืนในอนาคตต่อไป” นายสมพร กล่าว

นายสมพร กล่าวเพิ่มเติมว่า ปัจจุบันเกษตรกรผู้เลี้ยงโคนมทั่วประเทศมีจำนวนมากกว่า 17,100 ครัวเรือน มีโคนมประมาณ 660,155 ตัว มีปริมาณการผลิตน้ำนมดิบปีละประมาณ 1.2 ล้านตัน หรือโดยเฉลี่ย 3,380 ตัน/วัน โดยเกษตรกรที่เป็นสมาชิก อ.ส.ค. มีทั้งหมด 4,831 รายและเกษตรกรที่ลงนามบันทึกข้อตกลงการบริหารจัดการน้ำนมโค (MOU) มีจำนวนว่า 3,689 ราย มีกำลังการผลิตกว่า 800 ตัน/วัน 

อย่างไรก็ตามการผลิตน้ำนมดิบโดยรวมของประเทศไทยปัจจุบันเพิ่มขึ้นเพียงปีละ 1% เท่านั้น ขณะที่มีนำเข้านมผงจากต่างประเทศเพิ่มขึ้นเพื่อตอบสนองความต้องการของอุตสาหกรรมนมพร้อมดื่มในไทย และอาเซียนซึ่งขยายตัวปีละกว่า 10%

 ดังนั้นการส่งเสริมการผลิตน้ำนมดิบให้มีศักยภาพสูงขึ้นจึงเป็นประเด็นที่จำเป็น และเร่งด่วนควบคู่กับการเร่งพัฒนาการบริหารจัดการน้ำนมดิบให้มีประสิทธิภาพมากยิ่งขึ้น โดยการบันทึกข้อมูลด้วยเทคโนโลยีแอปพลิเคชันที่ทันสมัยแบบเรียลไทม์ในฟาร์มจะทำให้ตัวเกษตรกรเห็นผลประโยชน์ที่จะเกิดขึ้นกับฟาร์มได้โดยตรงสร้างประสิทธิภาพในการจัดการฟาร์มให้ดีขึ้น

สำหรับแนวทางการดำเนินงานโครงการดังกล่าว อ.ส.ค.จะทำหน้าที่ในการจัดอบรมถ่ายทอดเทคโนโลยีแก่เจ้าหน้าที่ฝ่ายส่งเสริมการเลี้ยงโคนม ผู้นำเกษตรกรเพื่อให้สามารถแนะนำการใช้งานเบื้องต้นให้แก่เกษตรกร รวมทั้งจัดอบรมถ่ายทอดเทคโนโลยีแก่เกษตรกรเพื่อให้เกษตรกรสามารถบันทึกข้อมูล และจัดการข้อมูลโคและน้ำนมดิบด้วยตัวเองโดยมีวิทยากรที่เชี่ยวชาญการใช้งาน เจ้าหน้าที่ฝ่ายส่งเสริมการเลี้ยงโคนม ผู้นำเกษตรกร เป็นผู้แนะนำการใช้งานให้แก่เกษตรกร เพื่อให้เกษตรกรสามารถบริหารจัดการฟาร์มโคนมให้มีศักยภาพ สร้างอาชีพการเลี้ยงโคนมให้มีความมั่นคง มั่งคั่ง และยั่งยืนในอนาคต

 

 

 

พิสูจน์อักษร....สุรีย์  ศิลาวงษ์