วัณโรคกําลังเพิ่มขึ้นทั่วโลก จะรับมือได้อย่างไร

วัณโรคกําลังเพิ่มขึ้นทั่วโลก จะรับมือได้อย่างไร

วัณโรค แต่เป็นโรคที่รักษาให้หายขาดและป้องกันได้ทั้งหมดซึ่งต้องใช้เงินทุนเพิ่มเติมในช่วงสองทศวรรษที่ผ่านมา 66 ล้านคนได้รับการช่วยชีวิตผ่านการวินิจฉัยและการรักษา อย่างไรก็ตาม ตั้งแต่ปี 2019

ผลกําไรบางส่วนที่เราทําทั่วโลกในการกําจัดโรคร้ายแรงนี้ได้หายไป ในปี 2021 มีผู้เสียชีวิตประมาณ 1.6 ล้านคนเนื่องจากวัณโรคทั่วโลก กลับสู่ระดับปี 2017 และย้อนกลับหลายปีของการลดลงที่เริ่มต้นในปี 2005

 Key points

  • 10.6 ล้านคนป่วยด้วยวัณโรคในปี 2021 เพิ่มขึ้น 4.5% ในปี 2020 
  • วัณโรคเป็นโรคติดเชื้อที่มีผลต่อปอด ซึ่งเกิดจากแบคทีเรียที่เรียกว่า Mycobacterium tuberculosis
  • การจัดการวัณโรค

องค์การอนามัยโลก (WHO) ประมาณการว่า 10.6 ล้านคนป่วยด้วยวัณโรคในปี 2021 เพิ่มขึ้น 4.5% ในปี 2020 ในขณะที่อัตราอุบัติการณ์เพิ่มขึ้น 3.6% ระหว่างปี 2020 ถึง 2021 หลังจากลดลง 2% ต่อปีในช่วงสองทศวรรษที่ผ่านมาและจํานวนการวินิจฉัยใหม่ลดลงจาก 7.1 ล้านคนในปี 2019 เป็น 5.8 ล้านคนในปี 2020 ในปี 2021 เพิ่มขึ้นถึง 6.4 ล้านคน แต่ตัวเลขที่ต่ำากว่าบ่งชี้ว่ามีจํานวนผู้ป่วยวัณโรคที่ไม่ได้รับการรักษาและไม่ได้รับการวินิจฉัยเพิ่มขึ้นทรัพยากรการวินิจฉัยและการรักษาถูกเปลี่ยนเส้นทางไปสู่การจัดการโรคระบาด เนื่องจากการใช้จ่ายด้านบริการวัณโรคทั่วโลกลดลงจาก 6 พันล้านดอลลาร์ในปี 2019 เป็น 5.4 พันล้านดอลลาร์ในปี 2021  World Economic Forum ได้สนับสนุน WHO และชุมชนขนาดใหญ่ในการต่อสู้กับวัณโรคเพื่อคืนผลกําไรที่กําลังดําเนินการอยู่และยุติการแพร่ระบาดภายในปี 2573

จัดการกับวัณโรคทั่วโลกวัณโรคเป็นโรคติดเชื้อที่มีผลต่อปอด ซึ่งเกิดจากแบคทีเรียที่เรียกว่า Mycobacterium tuberculosis ต่างจากโควิด-19 มันไม่ใช่ไวรัส แต่เป็นฆาตกรติดเชื้อที่ใหญ่เป็นอันดับสองรองจากโควิด

อุบัติการณ์ของมันแตกต่างกันอย่างมีนัยสําคัญในแต่ละภูมิภาค โดยมีผู้ป่วยและผู้เสียชีวิตมากกว่า 80% เกิดขึ้นในประเทศที่มีรายได้น้อยและปานกลาง เห็นได้ชัดว่ามีปัจจัยทางสังคมต่อวัณโรค  เป็นโรคของคนจนในโลก อินเดียมีภาระวัณโรคสูงสุด โดยมีผู้ป่วยมากกว่า 2.5 ล้านรายในปี 2564 ประมาณหนึ่งในสี่ของผู้ป่วยทั่วโลก ในปี 2021 ผู้คนมากกว่าครึ่งล้านคนในอินเดียเสียชีวิตจากวัณโรค ประมาณหนึ่งในสามของการเสียชีวิตทั่วโลก รัฐบาลอินเดียได้ตั้งเป้าหมายที่ทะเยอทะยานมากที่จะยุติวัณโรคภายในปี 2568   5 ปีก่อนเป้าหมายขององค์การอนามัยโลก

การจัดการวัณโรคนั้น

1.เร่งพัฒนาวัคซีนวัณโรค ยังมีวัคซีนที่ได้รับใบอนุญาตเพียงชนิดเดียวสําหรับวัณโรค – BCG ซึ่งให้วัคซีนครั้งแรกในปี 1921 เมื่อกว่า 100 ปีที่แล้ว แต่มีผลในเด็กเท่านั้น.

หากเราสามารถมีวัคซีนวัณโรคที่มีประสิทธิภาพได้ โดยเฉพาะในประเทศที่มีภาระวัณโรคหนัก นั่นจะช่วยยุติโรคได้อย่างมาก แต่เราจําเป็นต้องเร่งพัฒนาวัคซีนอย่างเร่งด่วน มีวัคซีน 16 TB ในไปป์ไลน์การวิจัยและพัฒนา แต่การพัฒนาต้องใช้เงินทุน ในระหว่างการอภิปรายที่จัดโดย World Economic Forum ในเมืองดาวอสในเดือนมกราคม พ.ศ. 2566 ดร.เทดรอส อธิบดีองค์การอนามัยโลก ได้ประกาศจัดตั้งสภาเร่งวัคซีนวัณโรคแห่งใหม่เพื่อให้ทุนและอํานวยความสะดวกในการออกใบอนุญาตและการใช้วัคซีนวัณโรคชนิดใหม่ที่มีประสิทธิภาพ

 

2. ทํางานร่วมกันทั่วโลกในการรักษาการรักษาสําหรับวัณโรคที่ไวต่อยานั้นเก่า เช่นเดียวกับวัคซีน – มันไม่เปลี่ยนแปลงใน 40 ปี ยังคงเป็นระบบการปกครองหกเดือน-month

สําหรับ Multidrug-Resistant TB หรือ MDR TB เป็นค็อกเทลของยาที่ให้ร่วมกัน คุณต้องกินเป็นเวลา 18 ถึง 24 เดือนและมีผลข้างเคียงที่ไม่พึงประสงค์มาก

งานนวัตกรรมกําลังดําเนินอยู่โดยพันธมิตรของ Forum เพื่อสร้างสูตรยา pan-TB แบบใหม่ที่จะรักษาวัณโรคทั้ง drug-sensitive และ drug-resistant ด้วยระยะเวลาการรักษาที่สั้นลง

 

3. ยุติวัณโรคในที่ทํางาน ที่ดาวอสในปี 2020 ก่อนที่ COVID-19 จะถูกประกาศให้เป็นโรคระบาด ฟอรัมได้เป็นเจ้าภาพเปิดตัว Ending Workplace TB (EWTB) ซึ่งเป็นเครือข่ายที่สนับสนุนบริษัทต่างๆ ในการสร้างระบบสุขภาพในที่ทํางานที่แข็งแกร่งขึ้นเพื่อจัดการกับโรคทางเดินหายใจทั้งหมด EWTB เป็นแนวร่วมของบริษัทข้ามชาติที่อุทิศตนเพื่อเสริมสร้างการดูแลและป้องกันวัณโรคในสถานที่ทํางาน ห่วงโซ่อุปทาน และชุมชน ณ เดือนกุมภาพันธ์ พ.ศ. 2566 เครือข่าย EWTB มีสมาชิก 50 คน รวมถึง Johnson & Johnson, PwC, Accenture และ Amazon ซึ่งครอบคลุมพนักงานมากกว่า 2 ล้านคน