สตาร์ตอัปสหรัฐ ชู "ไฮโดรเจนสีทอง" กุญแจบรรลุเป้าหมายเน็ตซีโร่

สตาร์ตอัปสหรัฐ ชู "ไฮโดรเจนสีทอง" กุญแจบรรลุเป้าหมายเน็ตซีโร่

ซีอีโอบริษัท Cemvita Factory สตาร์ตอัปด้านเทคโนโลยีไฮโดรเจนจากสหรัฐ ระบุไฮโดรเจนสีทองนวัตกรรมการใช้ประโยชน์จากโครงสร้างอุตสาหกรรมน้ำมันและก๊าซ จะเป็นกุญแจสำคัญเร่งสร้างฐานเศรษฐกิจไฮโดรเจนเพื่อบรรลุเป้าหมายเน็ตซีโร่

Mr.Moji Karimi ผู้ร่วมก่อตั้ง และผู้บริหาร บริษัท Cemvita Factory กล่าวในงานสัมมนาประจำปี ครั้งที่ 12 “Energy Security and Carbon Sequestration” โดยกลุ่มบางจาก ภายใต้หัวข้อ "Gold Hydrogen: Key to Net Zero Economy" ว่า การขับเคลื่อนภาคอุตสาหกรรมในอนาคตจะตั้งอยู่บนพื้นฐานสำคัญ 3 ประการ ได้แก่  1.กระบวนการสกัดทรัพยากรธรรมชาติอย่างยั่งยืน ที่ลดการเกิดคาร์บอนฟุตพริ้นท์ และผลกระทบต่อสิ่งแวดล้อม 2.กระบวนการผลิตปิโตรเคมี และเชื้อเพลิงที่เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม

3.การส่งเสริมเศรษฐกิจหมุนเวียน และการใช้ทรัพยากรให้เกิดประสิทธิภาพสูงสุด ซึ่งเราเชื่อว่าไฮโดรเจนสีทองจะเป็นหนึ่งในโซลูชันที่ตอบโจทย์ข้างต้น

สำหรับนิยามของไฮโดรเจนสีทองเป็นการผลิตไฮโดรเจนด้วยเทคโนโลยีทางชีวภาพผ่านการใช้จุลินทรีย์ใต้ผิวดินที่เกิดขึ้นตามธรรมชาติในบ่อน้ำมัน และแก๊สธรรมชาติที่ว่างเปล่า และถูกทิ้งร้าง โดยนักวิทยาศาสตร์ของ Cemvita พบว่าจุลินทรีย์ใต้ผิวดินที่เกิดขึ้นตามธรรมชาติเหล่านี้ใช้คาร์บอนที่มีอยู่ในเชื้อเพลิงฟอสซิลเป็นหลัก และสามารถปล่อยไฮโดรเจนได้ 20-50 ตันต่อพื้นที่

โดยจากการทดลองในห้องปฏิบัติการได้เพิ่มประสิทธิภาพของจุลินทรีย์ขึ้นหกเท่าครึ่งของอัตราที่จําเป็นในการผลิตไฮโดรเจนที่ 1 ดอลลาร์ต่อกิโลกรัม ซึ่งถือว่าเป็นการผลิตไฮโดรเจนที่มีต้นทุนต่ำที่สุดในปัจจุบัน

“ไฮโดรเจนทองคําเป็นแหล่งใหม่ของไฮโดรเจนที่เป็นกลางคาร์บอนที่ผลิตจากแหล่งกักเก็บน้ำมันที่หมดลงซึ่งพร้อมสําหรับปลั๊ก และการละทิ้ง ยืดอายุของบ่อน้ำมันที่จะกลายเป็นภาระด้านสิ่งแวดล้อม” 

โดยก่อนหน้านี้การผลิตไฮโดรเจนโดยไม่มีการปล่อยก๊าซเรือนกระจก (ไฮโดรเจนสีเขียว) ได้แก่ อิเล็กโทรไลซิสที่ขับเคลื่อนโดยแหล่งพลังงานหมุนเวียน เช่น ลม พลังงานแสงอาทิตย์ หรือพลังน้ำ โดยจากการศึกษาล่าสุด ขนาดตลาดไฮโดรเจนสีเขียวทั่วโลก มีมูลค่า 0.3 พันล้านดอลลาร์สหรัฐ ในปี 2020 เติบโตที่ CAGR 54.7% จากปี 2021 ถึง 2028 และคาดว่าจะสูงถึง 9.8 พันล้านดอลลาร์สหรัฐ ภายในปี 2028

อย่างไรก็ตาม การผลิตไฮโดรเจนสีเขียวนั้นใช้พลังงานมาก และมีราคาแพง ตามรายงานจาก S&P Global Commodity Insights ต้นทุนของไฮโดรเจนอิเล็กโทรไลต์จากพลังงานหมุนเวียนพุ่งสูงถึง 16.80 ดอลลาร์ต่อกิโลกรัม

สำหรับแผนการลงทุนในระยะต่อไป Cemvita จะใช้โครงสร้างพื้นฐานที่มีอยู่เดิมของอุตสาหกรรมบ่อน้ำมัน และก๊าซที่หมดลงหลายพันบ่อเพื่อผลิตไฮโดรเจนราคาถูก สะอาด และปราศจากคาร์บอน และเชื่อว่าเทคโนโลยีนี้จะมีศักยภาพ และเป็นกุญแจสำคัญในการเปลี่ยนแปลงด้านพลังงาน

ล่าสุด บริษัทได้ลงนามในข้อตกลงใบอนุญาตกับห้องปฏิบัติการพลังงานทดแทนแห่งชาติ (NREL) ในโคโลราโด เพื่อให้สามารถเข้าถึงนวัตกรรมทางชีวภาพของรุ่นหลังได้ เช่น การใช้สิ่งมีชีวิตเพื่อแปลง CO2 เป็นเชื้อเพลิง และสารเคมี
 

 

 

พิสูจน์อักษร....สุรีย์  ศิลาวงษ์