"รมว.วราวุธ" สำรวจใต้ทะเลเกาะสิมิลัน เตรียมรับ นทท. 15 ต.ค. นี้

"รมว.วราวุธ" สำรวจใต้ทะเลเกาะสิมิลัน เตรียมรับ นทท. 15 ต.ค. นี้

รมว.ทส. เปิดโครงการซ่อมแซมทุ่นจอดเรือ และเก็บขยะใต้ท้องทะเล เตรียมเปิดฤดูท่องเที่ยวของ "อุทยานแห่งชาติหมู่เกาะสิมิลัน" จังหวัดพังงา 15 ต.ค.นี้

เมื่อวันนี้ 8 ตุลาคม 2565 เวลา 10.00 น. นายวราวุธ ศิลปอาชา รัฐมนตรีว่าการกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม (รมว.ทส.) เป็นประธานในพิธีเปิดโครงการซ่อมแซมทุ่นจอดเรือ และเก็บขยะใต้ท้องทะเล เพื่อเตรียมความพร้อมก่อนเปิดฤดูท่องเที่ยวของ อุทยานแห่งชาติหมู่เกาะสิมิลัน จังหวัดพังงา โดยมีนายรัชฎา สุริยกุล ณ อยุธยา อธิบดีกรมอุทยานแห่งชาติ สัตว์ป่า และพันธุ์พืช นายอรรถพล เจริญชันษา อธิบดีกรมทรัพยากรทางทะเลและชายฝั่ง นายบุญเติม เรณุมาศ รองผู้ว่าราชการจังหวัดพังงา คณะผู้บริหาร ทส. พร้อมด้วยนักดำน้ำจิตอาสาและประชาชนที่สนใจ เข้าร่วมพิธี

 

ในโอกาสนี้ นายวราวุธ ยังได้ร่วมซ่อมแซมทุ่นจอดเรือบริเวณจุดดำน้ำจำนวน 3 ลูก และดำน้ำเก็บขยะใต้ท้องทะเลร่วมกับนักดำน้ำจิตอาสา รวม 2 จุด ได้แก่

  • บริเวณจุดดำน้ำลึกประติมากรรมใต้น้ำ (Zodiac)
  • จุดดำน้ำลึกบริเวณเรือนกล้วยไม้ (East of Eden) อุทยานแห่งชาติหมู่เกาะสิมิลัน

 

\"รมว.วราวุธ\" สำรวจใต้ทะเลเกาะสิมิลัน เตรียมรับ นทท. 15 ต.ค. นี้

 

นายวราวุธ กล่าวว่า อีก 8 วัน อุทยานแห่งชาติสิมิลัน จะเปิดรับนักท่องเที่ยว ทั้งชาวไทยและชาวต่างชาติ เข้าเยี่ยมชมความสวยงามของธรรมชาติฝั่งทะเลอันดามัน ซึ่งอุทยานแห่งนี้เป็นส่วนหนึ่งของพื้นที่แหล่งอนุรักษ์ ทะเลอันดามัน ที่อยู่ระหว่างการขอขึ้นทะเบียนเป็นมรดกโลก ซึ่งจะครอบคลุมพื้นที่อุทยานแห่งชาติอีก 5 แห่ง ได้แก่

  • อุทยานแห่งชาติหมู่เกาะระนอง
  • อุทยานแห่งชาติแหลมสน
  • อุทยานแห่งชาติหมู่เกาะสุรินทร์
  • อุทยานแห่งชาติเขาลำปี - หาดท้ายเหมือง
  • อุทยานแห่งชาติสิรินาถ

 

\"รมว.วราวุธ\" สำรวจใต้ทะเลเกาะสิมิลัน เตรียมรับ นทท. 15 ต.ค. นี้

 

“จึงขอฝากทุกหน่วยงานช่วยกันดูแลรักษาทรัพยากรทางทะเลเหล่านี้ให้เป็นอย่างดี และฝากถึงนักดำน้ำทุก ๆ ท่าน ขอให้ช่วยกันดูแลรักษาธรรมชาติใต้ท้องทะเล ไม่จับ ไม่หักปะการัง และช่วยกันนำขยะเก็บกลับขึ้นฝั่ง รวมถึงขอเป็นกำลังใจให้กับเจ้าหน้าที่ทุกคนปฏิบัติงานด้วยความเข้มแข็ง เข้มงวด ดูแลรักษาพื้นที่อุทยานให้มีความสะอาด ปลอดภัย พร้อมที่จะต้อนรับนักท่องเที่ยวจากทั่วโลกที่กำลังจะกลับมาเยี่ยมความสวยงามของบ้านเราในวันที่ 15 ตุลาคม 2565 ที่กำลังจะมาถึงนี้ เพื่อรักษาระบบนิเวศใต้ท้องทะเลให้ยังคงความอุดมสมบูรณ์”

 

\"รมว.วราวุธ\" สำรวจใต้ทะเลเกาะสิมิลัน เตรียมรับ นทท. 15 ต.ค. นี้