ช่วยผู้ลี้ภัยหญิง 'Leading Women Fund' กองทุนเพื่อผู้ลี้ภัยหญิงทั่วโลก

ช่วยผู้ลี้ภัยหญิง 'Leading Women Fund' กองทุนเพื่อผู้ลี้ภัยหญิงทั่วโลก

จุดสิ้นสุดของการถูกทำร้าย กดขี่ ลดทอนความเป็นมนุษย์ เมื่อ "Leading Women Fund" กองทุนเพื่อผู้ลี้ภัยหญิงทั่วโลก โดย UNHCR จะยกระดับคุณภาพชีวิตผู้หญิงและเด็กผู้หญิงที่ต้องเผชิญความอยุติธรรมจากไฟสงคราม ที่ทุกคนก็มีส่วนช่วยเหลือได้

เจอความรุนแรงจากสงครามก็ว่าแย่แล้ว แต่ความเป็นผู้หญิงที่ต้องอยู่ท่ามกลางไฟสงครามยิ่งแย่กว่า ทุกครั้งที่เกิดสงคราม ย่อมส่งผลให้มีการลี้ภัยและพลัดถิ่น สิ่งที่ตามมาคือ จะมีผู้หญิงและเด็กผู้หญิงจำนวนมากถูกเลือกปฏิบัติและถูกกระทำความรุนแรงทางเพศ ทำให้พวกเธอต้องทนอยู่ด้วยความหวาดระแวง เพราะแม้จะเป็นกิจวัตรทั่วไป อย่างการไปเข้าห้องน้ำ หรือการไปไหนมาไหนเพียงลำพังก็เสี่ยงต่อการถูกข่มขืนหรือก่อความรุนแรงทางเพศได้

จากข้อมูลของ UNHCR ในจำนวนผู้ลี้ภัย ผู้พลัดถิ่นภายในประเทศ ตลอดจนบุคคลไร้รัฐไร้สัญชาติจากทั้งหมด 114 ล้านคน เป็นผู้หญิงและเด็กมากถึงประมาณ 50 เปอร์เซ็นต์ ซึ่งในกลุ่มนี้รวมถึงผู้หญิงที่พลัดพรากจากครอบครัว หญิงตั้งครรภ์ ผู้พิการ หรือผู้สูงอายุ ที่เป็นกลุ่มเสี่ยง จึงเป็นเหตุผลให้ UNHCR ต้องทำงานเพื่อปกป้องผู้หญิงและเด็กผู้หญิงผู้ลี้ภัย มอบความช่วยเหลือ ยกระดับคุณภาพชีวิตและความปลอดภัยของผู้หญิงทุกคน จนเกิดเป็น Leading Women Fund กองทุนเพื่อผู้ลี้ภัยหญิงทั่วโลก

ช่วยผู้ลี้ภัยหญิง \'Leading Women Fund\' กองทุนเพื่อผู้ลี้ภัยหญิงทั่วโลก

Leading Women Fund กองทุนเพื่อผู้ลี้ภัยหญิงทั่วโลก

Leading Women Fund หรือ กองทุนเพื่อผู้ลี้ภัยหญิงทั่วโลก จัดตั้งขึ้นในไทยเมื่อปี 2565 เพื่อระดมทุนและส่งความช่วยเหลือทางการเงิน เพื่อมอบความหวังและกำลังใจแก่ผู้ลี้ภัยหญิงทั่วโลกที่มีจำนวนกว่า 60 ล้านคน ที่กำลังเดือดร้อนและต้องการความช่วยเหลือเร่งด่วน ท่ามกลางสถานการณ์ ผู้ลี้ภัย ทั่วโลกที่อยู่ในภาวะวิกฤติ ทั้งจากภัยสงคราม ความรุนแรง และความขัดแย้ง ทำให้มีผู้ที่ถูกบังคับให้ลี้ภัยและพลัดถิ่นจากบ้านเกิดของตนเองมีมากถึง 114 ล้านคน ซึ่งเป็นสถิติที่สูงสุดในประวัติการณ์

ความโหดร้ายของการลี้ภัยที่ผู้หญิงต้องเผชิญ มีทั้งความเสี่ยงการถูกเหยียด และความรุนแรงทางเพศ ซึ่งสิ่งที่ UNHCR ทำมาโดยตลอดกว่า 74 ปี คือการช่วยเหลือและบรรเทาความยากลำบากของผู้หญิงเหล่านี้ โดยจัดให้มีที่พักพิงที่ปลอดภัยซึ่งมีความเป็นส่วนตัว มีระบบการแจกจ่ายอาหารและน้ำที่เป็นธรรม และมีสิ่งอำนวยความสะดวกด้านสุขอนามัยที่เหมาะสม

นอกจากนี้ เพื่อสร้างโอกาสที่จะมีชีวิตดีขึ้นในอนาคต UNHCR จึงจัดการโปรแกรมที่ช่วยให้ผู้หญิงมีความรู้ พัฒนาทักษะความเป็นผู้นำ และเข้าถึงโอกาสต่างๆ ได้ ซึ่งสิ่งเหล่านี้จะเป็นการสร้างพื้นฐานของสังคมที่พวกเธออยู่ให้เข้มแข็งด้วย เพราะถ้าพวกเธอแข็งแรงมากพอก็จะดูแลลูก ดูแลครอบครัว รวมถึงดูแลชุมชนของพวกเธอได้

Leading Women Fund หรือกองทุนเพื่อผู้ลี้ภัยหญิงทั่วโลก จึงเปรียบได้กับเครื่องมือและช่องทางที่จะทำให้เพื่อนมนุษย์ด้วยกันได้มีส่วนช่วยเหลือผู้ลี้ภัยผู้หญิงและเด็กผู้หญิงทั่วโลกได้ ที่สำคัญคือ การสร้าง Women Empowerment ให้พวกเธอเหล่านั้นลุกขึ้นยืนและใช้ชีวิตอย่างมีศักดิ์ศรี มีความหวังที่จะสู้ชีวิตต่อไป

ช่วยผู้ลี้ภัยหญิง \'Leading Women Fund\' กองทุนเพื่อผู้ลี้ภัยหญิงทั่วโลก

การช่วยเหลือที่ทุกคนร่วมได้ รวมถึงภาคเอกชนและบริษัท

พันธกิจของ Leading Women Fund หรือ กองทุนเพื่อผู้ลี้ภัยหญิงทั่วโลก โดย UNHCR ถือเป็นความรับผิดชอบอันใหญ่หลวง การช่วยเหลือผู้ลี้ภัยหญิง ซึ่งมีจำนวนมหาศาลจากไฟสงครามทุกมุมของโลก ล้วนเป็นโจทย์ที่ UNHCR จะจัดการเพียงลำพังไม่ได้ กุญแจสำคัญของการโอกาสที่จะบรรลุเป้าหมาย กองทุนเพื่อผู้ลี้ภัยหญิงทั่วโลกจึงเปิดรับเงินบริจาคจากภาคเอกชน รวมถึงบริษัท มูลนิธิ และองค์กรต่างๆ เพื่อ UNHCR จะได้นำเงินไปช่วยเหลือผู้ลี้ภัยหญิงทั่วโลก 

นี่จะเป็นอีกครั้งที่ UNHCR จะส่งต่อการช่วยเหลือ เหมือนอย่างที่เคยทำมาแล้วมากกว่า 135 ประเทศทั่วโลก และเคยช่วยเหลือผู้คนได้มากถึง 750,000 คนภายใน 72 ชั่วโมง รวมถึงการช่วยให้ผู้คนหลายล้านคนทั่วโลกได้มีบ้านอีกครั้ง และครั้งนี้ภาคเอกชน/บริษัท และทุกคนจะได้เป็นส่วนหนึ่งที่ส่งพลังการช่วยเหลือให้สำเร็จได้ผ่านกองทุนเพื่อผู้ลี้ภัยหญิงทั่วโลก

หมายเหตุ : ต้องการบริจาค ลดหย่อนภาษี สอบถามข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่ อมรศรี (แอน) พัฒนศิษฎางกูร ผู้จัดการฝ่ายส่งเสริมความร่วมมือภาคเอกชนและองค์กร โทร. 06 3270 9334 อีเมล หรือเข้าไปดูรายละเอียดได้ที่ เว็บไซต์