6 ไอเดีย เปลี่ยนพื้นที่ข้างบ้านให้เกิดประโยชน์ เพื่อตอบโจทย์การใช้งานมากยิ่งขึ้น

6 ไอเดีย เปลี่ยนพื้นที่ข้างบ้านให้เกิดประโยชน์ เพื่อตอบโจทย์การใช้งานมากยิ่งขึ้น

ใครมีพื้นที่ว่างข้างบ้าน แต่ปล่อยทิ้งไว้โดยไม่เกิดประโยชน์บ้าง? จะดีกว่าไหม ถ้าจัดสรรพื้นที่นั้นให้ได้มุมสวยๆ เก๋ๆ ที่น่าอยู่ จาก 6 ไอเดียต่อไปนี้

6 ไอเดียใน การเปลี่ยนพื้นที่ข้างบ้าน ให้สามารถสร้างประโยชน์และนำมาดัดแปลงเป็นพื้นที่ใช้สอยได้ มีดังนี้ 

1. จัดสวนญี่ปุ่น

การเปลี่ยนพื้นที่ข้างบ้านให้เป็นสวนสวย อากาศบริสุทธิ์ เป็นไอเดียที่ได้รับความนิยม โดยเฉพาะสวนญี่ปุ่น ที่ใช้พื้นที่แบบพอเพียงก็มีสวนเก๋ๆ ได้แล้ว จุดเด่นของสวนญี่ปุ่นคือ ความเรียบง่าย จำลองความงามของธรรมชาติมาไว้ข้างบ้านอย่างกลมกลืน โดยการตกแต่งด้วยก้อนหิน ก้อนกรวด น้ำพุ บ่อน้ำ และต้นไม้สวยๆ ขนาดพอเหมาะ เช่น ต้นบอนไซ หรือไม้ฟอกอากาศต่างๆ

2. มุมกาแฟ

อีกหนึ่งไอเดียที่ใช้พื้นที่ไม่มาก ด้วยการจัดพื้นที่ว่างๆ ข้างบ้านให้เป็นมุมพักผ่อนสบายๆ ด้วยการปรับพื้นให้เรียบ จะปลูกหญ้าหรือปูด้วยแผ่นกระเบื้อง หรือแผ่นทางเดินสวยๆ แล้วนำเก้าอี้สนามหรือเฟอร์นิเจอร์ที่ทนแดดทนฝนมาตั้งไว้สำหรับนั่งเล่น อ่านหนังสือ หรือจิบกาแฟเพลินๆ รับลมในยามบ่าย หากกลัวว่าแดดจะร้อน สามารถดัดแปลงทำหลังคาผ้าใบ หรือหลังคาไม้ระแนงแบบโปร่งๆ คลุมเอาไว้ก็สวยงามเช่นกัน

3. สระว่ายน้ำกลางแจ้ง

สำหรับใครที่พอจะมีงบและมีเวลา การสร้างสระว่ายน้ำก็เป็นตัวเลือกที่ดี เพียงมีพื้นที่เล็กๆ ระหว่างตัวบ้านกับรั้วข้างบ้านก็สามารถสร้างสระว่ายน้ำไว้พักผ่อนและออกกำลังกายได้เช่นเดียวกัน จะเลือกโครงสร้างสระว่ายน้ำแบบคอนกรีตหรือสำเร็จรูป รูปร่างทรงกลม แนวยาว หรืออ่างอาบน้ำแบบ Jacuzzi ที่มีฟังก์ชันผ่อนคลายหลากหลาย ข้อสังเกตคือ อาจจะต้องดูแลและใช้น้ำจำนวนมาก แต่ถ้าร้อนๆ แล้วได้เล่นน้ำจะช่วยให้เราสดชื่นขึ้น

4. ห้องเก็บของอเนกประสงค์

แน่นอนว่าบ้านในเมืองส่วนใหญ่ มักจะซื้อของใช้ เครื่องมือ หรืออุปกรณ์ต่างๆ เข้าบ้านมามากมาย บางครั้งมากซะจนในบ้านไม่มีที่เก็บ หรือเก็บจนรกบ้านก็มี การเปลี่ยนพื้นที่เล็กๆ ข้างบ้านให้เป็นห้องเก็บของขนาดย่อมๆ หรือจะทำเป็นโรงจอดจักรยาน ก็จะช่วยเพิ่มพื้นที่ใช้สอยในบ้านให้มีมากขึ้น ด้วยการทำเป็นห้องเก็บของใช้ขนาดเล็ก จะใช้ไม้พาเลทสร้างโครงขึ้นแบบง่ายๆ ขัดให้สวยแล้วทาด้วย สีย้อมไม้ เพียงเท่านี้พื้นที่ว่างๆ ข้างบ้านก็กลายเป็นส่วนที่มีประโยชน์แล้ว

5. ปลูกผักสวนครัว

บ้านไหนชอบทำอาหารกินเองหรือเป็นคนรักสุขภาพ คงจะถูกใจไอเดียนี้ พื้นที่ข้างบ้าน นั้นสามารถดัดแปลงเป็นแปลงปลูกผักได้อย่างสบายๆ ไม่ว่าจะเป็นพื้นที่ปลูกพืชผักสวนครัว ปลูกสมุนไพร ปลูกในกระถาง ปลูกในวัสดุเหลือใช้ หรือจะดัดแปลงทำเป็นพื้นที่ปลูกผักแนวตั้งก็ได้ นอกจากจะได้มีกิจกรรมยามว่างดีๆ ที่มีประโยชน์แล้ว ยังได้ผักสด กรอบ สะอาด ปลอดภัยเอาไว้ให้สมาชิกในครอบครัวได้กินกันอีกด้วย
 

6. พื้นที่ประกอบอาหาร

นอกจากปลูกผักสวนครัวกินเองแล้ว บ้านไหนมีพื้นที่ทำครัวน้อย อาจจะดัดแปลงเปลี่ยนพื้นที่ข้างบ้านให้เป็นครัวไทยขนาดย่อมๆ ก็ได้ อาจจะเป็นครัวที่ไม่ใหญ่มาก โดยใช้เตาแก๊สแบบพกพาทำอาหารง่ายๆ สบาย เช่น ปิ้งย่าง หรืออาหารที่ใช้เครื่องปรุงไม่เยอะ นอกจากนั้น ยังสามารถดัดแปลงพื้นที่ประกอบอาหารให้กลายเป็นพื้นที่ปาร์ตี้สังสรรค์ แต่ก็ต้องคอยระวังกลิ่นและเสียงจะไปรบกวนเพื่อนบ้านด้วยนะ

จากข้างต้นนี่คือ 6 ไอเดีย เปลี่ยน พื้นที่ข้างบ้าน ให้เกิดประโยชน์ ตอบโจทย์การใช้งาน นอกจากนั้น ยังสามารถนำไอเดียต่างๆ ไปต่อยอดดัดแปลงพื้นที่ข้างบ้านได้อีกหลากหลายแบบ ตามไลฟ์สไตล์ของแต่ละคน ส่วนใครกำลังมองหาแนวทางตกแต่งบ้านสวยๆ การเลือกใช้อุปกรณ์ต่างๆ สามารถเข้าไปดูเพิ่มเติมได้ที่เว็บไซต์ TOAGROUP ที่ได้รวมสาระความรู้ที่น่าสนใจและเป็นประโยชน์ พร้อมผลิตภัณฑ์เกี่ยวกับการดูแลบ้านและวัสดุที่คนรักบ้านมองหา