ส่องแม่ของคนดังสอนอะไร ที่ลูกควรรู้

ส่องแม่ของคนดังสอนอะไร ที่ลูกควรรู้

แม่ คือแรงบันดาลใจแรกของลูก แม่ (ซึ่งมีความเป็นแม่ตามปกติ) มีความรักลูกดั่งดวงใจ ถนอมเลี้ยงดูเอาใจใส่ พร้อมชี้แนะและสอนสิ่งสำคัญทุกเรื่องที่ลูกควรรู้ เพื่อให้ลูกเติบโตไปมีชีวิตที่มีความสุข

เราลองมาส่องความทรงจำเกี่ยวกับ “แม่” จากบุคคลสำคัญของโลกและคนดังซึ่งประสบความสำเร็จในชีวิต หรือสร้างคุณูปการให้กับส่วนรวม

“All that I am or ever hope to be, I owe to my angel mother.” อับราฮัม ลินคอล์น กล่าวสดุดีพระคุณมารดาที่อบรมเลี้ยงดูทำให้เขาเติบโตขึ้นมาและได้ทำหน้าที่อย่างที่ทุกคนเห็น

อับราฮัม ลินคอล์น ประธานาธิบดีสหรัฐอเมริกาคนที่ 16 ได้ชื่อว่าเป็นบุคคลซึ่งมีทักษะของการเป็นผู้นำที่ยอดเยี่ยมอย่างเหลือเชื่อ มีความแหลมคมทางการเมืองในขณะที่ประเทศแตกแยกด้วยสงครามกลางเมือง

“It may be possible to gild pure gold, but who can make his mother more beautiful?” มหาตมะ คานธี กล่าวถึงความสำคัญของแม่ โดยเปรียบเปรยพฤติกรรมของบุตร ซึ่งทำให้มารดาได้รับคำสรรเสริญ (หรือไม่ก็ในทางตรงข้าม

โลกยกย่อง มหาตมะ คานธี ในฐานะผู้นำและนักการเมืองที่ต่อสู้เรียกร้องอิสรภาพให้กับประเทศอินเดีย โดยยึดหลักสันติ

“She raised us with humor, and she raised us to understand that not everything was going to be great but how to laugh through it.” ไลซา มินเนลลิ กล่าวถึงวิธีเลี้ยงดูของแม่ ที่สอนเธอให้มองโลกในแง่ดีและมีอารมณ์ขัน ไม่ใช่ทุกอย่างในชีวิตจะดีเลิศเสมอไป แต่การผ่านเรื่องยากลำบากเหล่านั้นไปอย่างมีสติต่างหากที่สำคัญ

ไลซา มินเนลลิ เป็นนักร้องนักแสดงชาวอเมริกัน ได้รับการกล่าวถึงว่าเป็น “ราชินีแห่งบรอดเวย์” มีชื่อเสียงจากบทในภาพยนตร์ดัดแปลงจากละครเพลงเรื่อง Cabaret (1972) ทำให้เธอเป็นต้นแบบของการแสดงฉากนี้ไปทั่วโลกจนทุกวันนี้

ถ้าพูดถึงคำสอนของแม่ เลดีกากา กล่าวอย่างภาคภูมิใจว่า “Acceptance, tolerance, bravery, compassion. These are the things my mom taught me.”

การยอมรับ ในทางจิตวิทยาคือการรู้ถึงสถานการณ์ความเป็นจริงที่เกิดขึ้น, ความอดทน คือขีดความสามารถที่จะผ่านสถานการณ์หรือพฤติกรรมบางอย่าง, ความกล้าหาญ คือจิตใจที่พร้อมเผชิญความยากลำบาก ความไม่แน่นอน, ความเมตตา คือการเอาใจใส่ความรู้สึกของผู้อื่นและตนเอง

นิตยสารฟอบส์จัดให้ “เลดีกากา” อยู่ในอันดับที่ 7 ของผู้หญิงทรงอำนาจที่สุดในโลกปี 2010 หลังเธอเปิดตัวผลงานอัลบั้มแรกปี 2008

มากกว่า 130 ประเทศกำหนดให้มี “วันแม่แห่งชาติ” เพื่อสดุดีความรักของ “แม่” แอลเบเนีย อาร์เมเนีย อาเซอร์ไบจาน รัสเซีย เลือกวันสตรีสากล 8 มี.ค. อียิปต์ อิรัก เลบานอน กาตาร์ ซาอุดีอาระเบีย เลือกวันที่ 21 มี.ค. เม็กซิโก กัวเตมาลา เอลซัลวาดอร์ เลือก 10 พ.ค.

ออสเตรีย เบลเยียม ภูฏาน เดนมาร์ก ญี่ปุ่น ฟิลิปปินส์ อิตาลี อินเดีย นิวซีแลนด์ สิงคโปร์ สหรัฐ ฯลฯ เลือกวันอาทิตย์ที่สองของเดือน พ.ค.

ประเทศไทย กำหนดวันแม่แห่งชาติตรงกับวันที่ 12 สิงหาคมของทุกปี ซึ่งตรงกับวันคล้ายวันพระราชสมภพของสมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์ พระบรมราชินีนาถ พระบรมราชชนนีพันปีหลวง เพื่อเทิดพระเกียรติและระลึกถึงพระมหากรุณาธิคุณในฐานะทรงเป็น “แม่ของแผ่นดิน”

ทรงประกอบพระราชกรณียกิจเพื่อแผ่นดิน เพื่อคุณภาพชีวิตของชาวไทยทุกหมู่เหล่าตลอดมา และเปิดโอกาสให้ลูกทุกคนได้แสดงความรักความกตัญญูแด่ “แม่” ผู้หญิงที่รักคุณสุดหัวใจ จริงๆ แค่ไม่ทำให้ใครว่าร้ายท่านได้ด้วยพฤติกรรมขัดต่อศีลธรรมและกฎหมายจากตัวคุณเอง ก็ถือว่ารักแม่ 

และทำให้สังคมสงบสุขอีกด้วย.