น้ำมันแพง ก็แก้ได้ แบบฝรั่งเศส ญี่ปุ่น

น้ำมันแพง ก็แก้ได้  แบบฝรั่งเศส ญี่ปุ่น

"น้ำมันแพง" บรรดาข้าวของเครื่องใช้พากันขึ้นราคา หนึ่งในผลกระทบของสงครามในยูเครนที่ทุกคนในโลกหลีกเลี่ยงไม่ได้

เพราะรัสเซียคือหนึ่งในมหาอำนาจทางพลังงาน แผ่นดินที่อุดมสมบูรณ์ไปด้วยน้ำมันและก๊าซธรรมชาติ ที่หลายประเทศทั่วโลกพึ่งพิงอยู่ โดยเฉพาะยุโรป ดังนั้นภาวะสงครามและการบอยคอตทางการค้าจึงไม่เพียงแต่เป็นผลเสียกับคู่กรณี แต่ยังส่งผลกระทบอย่างรุนแรงต่อคนทั่วโลก เพราะในปัจจุบันนั้น ห่วงโซ่อุปทานนั้นยึดโยงเชื่อมทุกมุมโลกถึงกันและกัน

ค่าใช้จ่ายด้านพลังงานที่เพิ่มขึ้นจากราคาพลังงานทั้งน้ำมันและก๊าซธรรมชาติ ย่อมส่งผลโดยตรงต่อค่าขนส่ง จึงทำให้ราคาสินค้าปลายทางที่มือผู้ซื้อนั้นสูงขึ้นอย่างหลีกเลี่ยงไม่ได้ สังเกตได้จากราคาสินค้าที่ทยอยเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่องตั้งแต่ต้นปี

ถูกต้องและแน่นอนที่เราคนไทยจำต้องพึ่งตัวเองเพื่อให้ผ่านพ้นวิกฤติเหล่านี้ไปให้ได้ แต่หน้าที่หลักของรัฐบาลคือการบริหารจัดการภาพรวมของประเทศ แก้ไขปัญหาด้วยความตั้งใจและทัศนคติที่เห็นว่าประชาชนคือพี่น้องครอบครัวที่ต้องดูแล จะทำได้มากได้น้อยก็อีกเรื่อง ดีกว่าไม่ทำอะไรเลย

เพราะวิกฤติน้ำมันแพงไม่ได้เกิดขึ้นแต่ในประเทศไทย รัฐบาลที่ชาญฉลาดในประเทศต่าง ๆ จึงนำเสนอแพ็กเกจในการช่วยเหลือประชาชนในยามที่ยากลำบาก ถูกต้องและแน่นอนอีกที่เงินอุดหนุนที่รัฐบาลในแต่ละประเทศนั้นน้อยนิด และไม่สามารถเอาชนะกลไกราคาตลาดโลกได้ แต่นั่นไม่ใช่ประเด็น ประเด็นที่สำคัญคือ ยังมีความช่วยเหลือออกมา ซึ่งสะท้อนถึงความเข้าใจในความทุกข์ยากและมีความตั้งใจพยายามช่วยเหลือเท่าที่จะทำได้

ที่ฝรั่งเศส รัฐบาลช่วยเหลือประชาชนผ่านส่วนลดค่าน้ำมัน 0.15 ยูโรต่อลิตร ซึ่งคิดเป็นเงินไทยประมาณ 5 บาทกับอีก 50 สตางค์ โดยเริ่มวันที่ 1 เม.ย.นี้ เปรียบเทียบง่าย ๆ ว่าหากเติมน้ำมันเต็มถังที่ 60 ลิตรแล้ว ก็จะได้ส่วนลดถึง 9 ยูโร โดยรัฐบาลฝรั่งเศสเองก็กันงบประมาณในส่วนนี้ไว้แล้วกว่า 20,000 ล้านยูโร หรือกว่า 733,000 ล้านบาท

นอกจาก 0.15 ยูโรต่อลิตรที่รัฐบาลช่วยเหลือประชาชนแล้ว รัฐบาลยังขอร้องแกมกดดันบริษัทพลังงานยักษ์ใหญ่ให้มีส่วนออกมาช่วยเหลือประชาชนเช่นกัน โดยเสนอความคิดให้บริษัทช่วยเหลืออีก 0.05 ยูโรต่อลิตร เพื่อประชาชนได้รับส่วนลดอย่างเป็นเนื้อเป็นหนังที่ 0.20 ยูโรต่อลิตร

รัฐบาลยังช่วยเหลือประชาชนโดยการตรึงราคาพลังงานที่ใช้ในบ้านที่กำลังปรับตัวขึ้นอย่างต่อเนื่อง โดยจำกัดเพดานไว้ไม่ให้เกิน 4% และมอบคูปองมูลค่า 100 ยูโร (ราว 3,600 บาท) แก่ครอบครัวที่มีรายได้จำกัดเพื่อช่วยเหลือค่าไฟค่าแก๊สที่เพิ่มขึ้นสูงโดยเฉพาะในช่วงปลายฤดูหนาวต้นฤดูใบไม้ผลิที่อากาศยังคงหนาวอยู่ในยุโรป

ที่ญี่ปุ่น รัฐบาลช่วยเหลือประชาชนผ่านส่วนลดค่าน้ำมัน 25 เยนต่อลิตร ซึ่งคิดเป็นเงินไทยประมาณ 7 บาท โดยมาตรการช่วยเหลือนี้จะเริ่มขึ้นในวันที่ 17 มี.ค. หลังจากที่ก่อนหน้านี้รัฐบาลก็ได้ช่วยเหลือประชาชนผ่านส่วนลดน้ำมัน 17.7 เยนหรือประมาณ 5 บาท โดยหากราคาน้ำมันเพิ่มรัฐบาลก็พร้อมจะเพิ่มส่วนลดอีกเช่นกัน

รัฐบาลช่วยเหลือประชาชนผ่านมาตรการส่วนลดน้ำมันชั่วคราวนี้ ตั้งแต่ปลายเดือน ม.ค. ซึ่งสามารถพูดได้ว่าทันท่วงทีกับเหตุการณ์ราคาน้ำมันที่ผันผวนสูงขึ้น และก็ปรับเพิ่มการช่วยเหลืออีกครั้ง อันแสดงให้เห็นถึงความใส่ใจในความทุกข์ยากของประชาชน รัฐบาลฉลาด รวดเร็ว มีความยืดหยุ่นสูงในการดำเนินนโยบายและบริหารบ้านเมือง

รัฐบาลประชาธิปไตยแท้เต็มใบย่อมช่วยเหลือประชาชน รัฐบาลประชาธิปไตยแท้เต็มใบย่อมฉลาดในการบริหารจัดการบ้านเมือง และแก้ไขปัญหาปากท้องของประชาชน เพราปากท้องของประชาชนคือความอยู่รอดของรัฐบาลประชาธิปไตย