รหัสลับ “ปักกิ่งโอลิมปิกฤดูหนาว” จุดคบเพลิงลดโลกร้อน (มีคลิป)

รหัสลับ “ปักกิ่งโอลิมปิกฤดูหนาว” จุดคบเพลิงลดโลกร้อน (มีคลิป)

"จางอี้โมว" พร้อมทีมผู้จัดการแสดงพิธีเปิดและปิดการแข่งขันกีฬาปักกิ่งโอลิมปิกฤดูหนาว 2022 เผยคอนเซ็ปต์คาร์บอนต่ำ สร้างจุดเปลี่ยนวิธีจุดคบเพลิงเสมือนจริง ไม่พึ่งน้ำมัน ตันแบบลดโลกร้อน

จางอี้โหมว ผู้กำกับชื่อดังชาวจีนและผู้อำนวยการแสดงพิธีเปิดและปิดการแข่งขันปักกิ่งโอลิมปิกฤดูหนาว 2022 เล่าว่า ทีมงานมีความตั้งใจใช้เทคโนโลยีเนรมิตเกล็ดหิมะเป็นเหมือนตัวแทนของประเทศและภูมิภาคต่างๆ โดยให้เกล็ดหิมะค่อยๆ มีขนาดใหญ่ส่องประกายระยิบระยับผุดขึ้นจากพื้นดินขึ้นสู่ท้องฟ้า

"เราใช้เทคโนโลยีสลักเป็นชื่อประเทศต่างๆ ที่เข้าร่วมการแข่งขันฯ ทำให้ปรากฏอยู่บนเกล็ดหิมะขนาดยักษ์ดังกล่าว ซึ่งเป็นส่วนหนึ่งของการจุดคบเพลิงที่เรียกได้ว่า มีขึ้นครั้งแรกในโลก เพราะเป็นการ “วาง” คบเพลิงในตำแหน่งที่กำหนดแต่ไม่ใช่การ “จุดไฟ” เพราะใช้เทคโนโลยีเสมือนจริงกับการจุดไฟคบเพลิง 

 

รหัสลับ “ปักกิ่งโอลิมปิกฤดูหนาว” จุดคบเพลิงลดโลกร้อน (มีคลิป)

 

 

จางอี้โหมว กล่าวว่า ทีมผู้จัดเคยลังเลที่จะนำเสนอความคิดแหวกแนวเช่นนี้ เพราะไม่มั่นใจว่าผู้ชมจะชอบและยอมรับได้หรือไม่ เนื่องจากรู้ว่า ทุกคนต่างคาดหวังไว้สูงกับการวิ่งคบเพลิงและการจุดคบเพลิงที่อลังการ

ซาเสี่ยวหลาน หัวหน้าผู้ออกแบบการจุดคบเพลิงในพิธีเปิดและปิดการแข่งขันฯ กล่าวว่า เมื่อตัวแทนได้เสียบคบเพลิงเข้าไปในแท่นกลางเกล็ดหิมะยักษ์ ซึ่งรวมทุกประเทศไว้ด้วยกัน การแสดงจุดคบเพลิงตามประเพณีก็ถือเป็นอันเสร็จสิ้น

“การจุดคบเพลิงแบบใหม่ กลับสื่อความหมายและให้ผลลัพธ์ของการจุดคบเพลิงในครั้งนี้แตกต่างออกไปจากพิธีครั้งก่อนอย่างสิ้นเชิง” ซา กล่าว

 

รหัสลับ “ปักกิ่งโอลิมปิกฤดูหนาว” จุดคบเพลิงลดโลกร้อน (มีคลิป)

ขณะที่ จางอี้โหมว กล่าวว่า การวางคบเพลิงครั้งนี้สะท้อนถึงแนวคิด " คาร์บอนต่ำ" โดยคบเพลิงดังกล่าวคือคบเพลิงจากมือของผู้ถือคบเพลิงทุกคน ซึ่งเป็นเพียงเปลวไฟเล็กๆ ที่ไม่ได้เผาผลาญก๊าซและน้ำมันจำนวนมากเพื่อจุดมัน และเป็นคบเพลิงขั้นสุดท้ายที่ถูกวางลงบนแท่น

โดยจางและซาเชื่อว่า สิ่งเหล่านี้เป็นความคิดสร้างสรรค์ที่มีขึ้นเป็นครั้งแรกในหน้าประวัติศาสตร์ของการแข่งขันกีฬาโอลิมปิก

ด้าน หวังจื้อโอว หัวหน้าผู้ดูแลเทคนิคการสร้างเสมือนจริง หรือวิชวลเอฟเฟค (Visual Effects) ในการแสดงพิธีเปิด กล่าวว่านวัตกรรมการจุดคบเพลิงเช่นนี้ ผสมผสานทั้งเทคโนโลยี สุนทรียศาสตร์ และวัฒนธรรมจีน ร่วมสมัยเข้าไว้ด้วยกัน ซึ่งไม่เคยมีมาก่อนในรอบร้อยปี

“การวางคบเพลิงที่แท่นเพื่อเสร็จสิ้นการจุดคบเพลิงนั้นสะท้อนถึงปรัชญาจีนด้วย” หวังกล่าว

 

จางอี้โมว กล่าวทิ้งท้ายว่า การจุดคบเพลิงในพิธีเปิดครั้งนี้เป็นนวัตกรรมที่ยิ่งใหญ่ที่สุด ผมคิดว่าชื่อของประเทศและภูมิภาคที่เข้าร่วมทั้งหมดบนแท่นเกล็ดหิมะ ทำให้คบเพลิงนี้เป็นคบเพลิงที่งดงามตระการตาที่สุด

ที่มาเนื้อหา และภาพ : สำนักข่าวซินหัว

พิสูจน์อักษร โดย....สุรีย์  ศิลาวงษ์