FTI EXPO 2022 จุดพลุอนาคตอุตสาหกรรมไทย | สุพันธุ์ มงคลสุธี

FTI EXPO 2022 จุดพลุอนาคตอุตสาหกรรมไทย | สุพันธุ์ มงคลสุธี

สวัสดีผู้อ่านคอลัมน์ Think Forward ทุกท่านครับ ก่อนอื่นผมต้องขออวยพรให้ทุกท่านก้าวสู่ปี 2565 ปีเสืออย่างมีความสุข สุขภาพแข็งแรง ชนะทุกอุปสรรค โดยเฉพาะโรคโควิด-19 ที่แม้จะมีสายพันธุ์ใหม่ๆ เข้ามา แต่ผมเชื่อว่าคนไทยจะเอาชนะได้แน่นอนครับ

สำหรับสภาอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทย หรือ ส.อ.ท. ในปี 2565 จะมีความพิเศษมากขึ้น เพราะจะมีการจัดงานครั้งยิ่งใหญ่ที่สุดเท่าที่เคยมีมา คือ FTI EXPO 2022 งานที่จะแสดงความพร้อมในการเดินหน้าและสร้างจุดเปลี่ยนให้กับวงการอุตสาหกรรมไทย พร้อมขับเคลื่อนผู้ประกอบการไทยทุกขนาดทั้งขนาดใหญ่ ขนาดกลาง และขนาดเล็ก ให้ก้าวต่อไปได้อย่างยั่งยืน โดยร่วมมือกับพันธมิตรทั้งภาครัฐ ภาคเอกชน และภาคการศึกษา

กำหนดจัดขึ้นระหว่างวันที่ 2-6 ก.พ.2565 ณ ศูนย์ประชุมและแสดงสินค้านานาชาติเชียงใหม่ (CMECC) โดยได้รับเกียรติจาก พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม เป็นประธานในพิธีเปิดงานในวันที่ 2 ก.พ.ด้วย

ผมอยากบอกทุกท่านว่า การจัดงาน FTI EXPO 2022 ครั้งนี้ นอกจากจะเป็นการขานรับนโยบายการเปิดประเทศแล้ว ยังถือเป็นการจุดพลุดอกแรก พลุที่จะใช้เรียกความเชื่อมั่นของภาคเศรษฐกิจและภาคประชาชนคนไทยกลับมา

ให้ประเทศขับเคลื่อนไปได้อย่างเข้มแข็งภายใต้ธีมหลัก Shaping Future Industries I บริบทใหม่ของอุตสาหกรรมไทยแห่งอนาคต ทั้งด้านเทคโนโลยี อุตสาหกรรม การค้าการท่องเที่ยว ตลอดจนการแสดงศักยภาพและยกระดับความก้าวหน้าของภาคอุตสาหกรรมเป้าหมายในระดับประเทศ ภายใต้แนวคิด BCG Economy Model ซึ่งจะเป็นกลไกขับเคลื่อนเศรษฐกิจไทย

นอกจากนี้ยังมีการนำเสนอความก้าวหน้าโครงการ Made in Thailand (MIT) ที่สภาอุตสาหกรรมฯ ขับเคลื่อนมากว่า 2 ปี เพื่อให้เกิดการใช้สินค้าที่ผลิตในประเทศในโครงการจัดซื้อจัดจ้างภาครัฐ รวมทั้งจะมีการนำเสนอกีฬาชนิดใหม่ E-Sports รอดูกันนะครับว่าจะเกี่ยวข้องกับภาคอุตสาหกรรมไทยอย่างไร

ภายในงานยังไฮไลท์สำคัญอีกมากมาย อาทิ การจัดแสดงสินค้าอุตสาหกรรมครอบคลุม 11 คลัสเตอร์ ได้แก่ ปูนซีเมนต์ การพิมพ์และอาหาร ไฟฟ้า อิเล็กทรอนิกส์และโทรคมนาคม รวมไปถึงการแสดงสินค้าอุตสาหกรรมเด่นจาก 5 ภูมิภาคและการเจรจาธุรกิจ (Business Matching) นอกจากนี้ กลุ่มอุตสาหกรรมยานยนต์จะมีการจัดแสดงรถยนต์ไฟฟ้า พร้อมสร้างประสบการณ์ขับขี่ภายในงานด้วย

ไม่เพียงเท่านี้ FTI EXPO 2022 ยังระดมสุดยอดผู้นำทั้งภาครัฐและเอกชน ทั้งรองนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีกระทรวงด้านเศรษฐกิจ ด้านนวัตกรรม และด้านสิ่งแวดล้อม รวมทั้งซีอีโอชั้นนำระดับประเทศ มาร่วมแสดงวิสัยทัศน์และนโยบายการขับเคลื่อนไทยสู่อนาคต โดยจะสลับหมุนเวียนเปิดงานและขึ้นเวทีในแต่ละวัน ตลอด 5 วันของการจัดงาน

สิ่งเหล่านี้แหละครับที่ผมมั่นใจว่าจะสร้างความเชื่อมั่นต่อนักลงทุนทั่วโลก ส่งเสริมการค้าและการลงทุนของภาคธุรกิจไทยนับจากนี้!

ที่สำคัญยังสร้างโอกาสทางการค้าและเกิดเงินทุนหมุนเวียนภายในงานไม่น้อยกว่า 1,000 ล้านบาท เป็นอีกเครื่องมือในการกระตุ้นเศรษฐกิจในพื้นที่เชียงใหม่และจังหวัดใกล้เคียง สร้างรายได้ให้ผู้ประกอบการโรงแรม ร้านค้า การบริการในเชียงใหม่ ซึ่งเป็นจังหวัดท่องเที่ยวสำคัญของไทยที่บอบช้ำจากโรคโควิด-19 ในช่วงที่ผ่านมา

สุดท้ายนี้ ผมขอเชิญชวนผู้ประกอบการทุกท่าน รวมถึงคณาจารย์ นิสิตนักศึกษา ตลอดจนประชาชนที่สนใจ เข้าร่วมงานเพื่อสัมผัสประสบการณ์ใหม่ๆ จากงาน FTI EXPO 2022 ด้วยกันครับ โดยสามารถเข้าไปดูรายละเอียดกิจกรรมในแต่ละวันเพิ่มเติมรวมถึงจองที่พักราคาพิเศษได้ที่ www.ftiexpo.com

หากท่านผู้อ่านหรือนักธุรกิจท่านใดอยากทราบข้อมูลด้านอุตสาหกรรมเพิ่มเติม สามารถแอดไลน์ของสภาอุตสาหกรรมฯ ได้ที่ @ftithailand หรือทักเข้ามาได้ที่เฟซบุ๊คของผมตามลิงก์นี้ครับ www.facebook.com/ftichairman
คอลัมน์ : Think Forward
สุพันธุ์ มงคลสุธี ประธานสภาอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทย
www.facebook.com/ftichairman