ทำงานก่อนวันที่วัคซีนจะทั่วหน้า | บวร ปภัสราทร

ทำงานก่อนวันที่วัคซีนจะทั่วหน้า | บวร ปภัสราทร

จากการสำรวจความเห็นของผู้นำธุรกิจทั่วโลกของสำนักข่าวแห่งหนึ่งในสหราชอาณาจักร พบว่าเกือบ 80% เชื่อว่าคนที่จะกลับไปทำงานกันในสำนักงานไม่เท่ากับก่อนเกิดโรคระบาดโควิด-19

    ผู้บริหารที่ยังคาดหวังถึงวันวานที่ทุกคนพร้อมหน้าพร้อมตากันอยู่ในสำนักงานตั้งแต่เช้ายันเย็น สัปดาห์หนึ่งห้าหกวัน มีโอกาสผิดหวังสูงมาก ถ้าดื้อดึงกดดันลูกน้องกันแบบนายใหญ่หัวเก่าจริง ๆ จะเป็นการกระทำที่ได้ไม่คุ้มเสีย

     ได้แค่มองจากห้องออกมาแล้วเห็นหน้าตาลูกน้องทั่วหน้าเช้ายันเย็น แต่เสียโอกาสสำคัญในการปรับเปลี่ยนวิธีการทำงานให้ได้ผลมากขึ้น พร้อม ๆกับเสียโอกาสในการลดค่าใช้จ่ายลงอีกด้วย 

โควิด-19 อาจนำเรื่องร้ายมามากมายหลายเรื่อง แต่ในขณะเดียวกันโควิด-19 ได้ช่วยเร่งการเปลี่ยนแปลงวิธีการทำงาน ซึ่งที่จริงก็ควรจะเปลี่ยนแปลงไปก่อนหน้านี้นานมากแล้ว แค่คนไม่ยอมเปลี่ยนกันเอง จนกระทั่งถูกสถานการณ์บังคับให้ต้องปรับเปลี่ยน ซึ่งเมื่อเปลี่ยนไปแล้ว ผลิตภาพกลับเพิ่มขึ้น ยืนยันได้จากการศึกษาจากหลากหลายหน่วยงาน  
    ในเมื่อได้เปลี่ยนการทำงานบางเรื่องไปแล้ว เปลี่ยนให้บางเรื่องทำงานทางไกล ไม่ว่าจะเป็นจากบ้าน หรือจากที่ไหนก็สุดแล้วแต่ เปลี่ยนแล้วพิสูจน์ได้ด้วยว่าผลงานดีขึ้น จึงไม่ควรจะย้อนกลับไปทำงานกันแบบเดิม ๆ เพียงเพราะความคุ้นเคยเท่านั้น  เปิดใจไว้เลยว่าการทำงานแบบผสมระหว่างการทำงานในสำนักงาน ร่วมกับการทำงานทางไกล จะกลายเป็นเรื่องปกติที่ปฏิบัติกันทั่วหน้า 
    ไม่ใช่ว่าเราจะกลายเป็นกลุ่มแรกในโลกนี้ที่ยอมให้การเปลี่ยนแปลงยังคงอยู่ต่อไปหลังจากโรคระบาดทุเลาลงไปบ้าง บริษัทยักษ์ใหญ่ในวงการดิจิทัลได้เดินนำหน้าไปนานพอสมควรแล้ว เลิกยึดติดกับภาพการทำงานแบบวันวาน แต่ควรคิดถึงภาพการทำงานที่เปลี่ยนแปลงไปแล้วมีอะไรหลายอย่างดีขึ้น

ตัวอย่างการเปลี่ยนแปลงเรื่องหนึ่งคือการประชุม การสัมมนาต่างๆ ที่กระทำกันมาในช่วงที่โรคระบาด ซึ่งช่วยยืนยันให้เห็นว่าการประชุมออนไลน์ ไม่ได้ก่อให้เกิดความเสียหายอะไรที่เป็นรูปธรรม ตรงข้ามกลับช่วยประหยัดเวลาและค่าใช้จ่ายในการเดินทาง เพียงแต่ที่น่าเวทนานิดหนึ่ง คือ การเสพติดห้องประชุมยังคงปรากฏให้เห็นในหลายองค์กร เปิดห้องประชุมทั้งห้องเพื่อประชุมกันสามสี่คน ร่วมกับผู้เข้าประชุมอีกสิบกว่าคนที่ประชุมทางไกล 
    ตัวอย่างที่เห็นชัด ๆอีกตัวอย่างหนึ่งว่าการประชุมทางไกลจะเป็นวิธีการที่ใช้กันทั่วไปทดแทนการเดินทางไปรวมตัวกันประชุมที่ใดที่หนึ่ง คือผู้นำชาติมหาอำนาจประชุมทางไกลกันทั้งเรื่องเล็กเรื่องใหญ่ ประชุมกับผู้นำเป็นร้อยประเทศ ก็ยังเป็นการประชุมทางไกล

ทำงานก่อนวันที่วัคซีนจะทั่วหน้า | บวร ปภัสราทร
    การงานแต่ละงานมีความแตกต่างกัน ดังนั้น การผสมผสานระหว่างการทำงานในสำนักงานกับทางไกล สำหรับแต่ละงานจึงต้องมีแนวทางที่แตกต่างกัน  งานที่ต้องทำ On Site เช่นงานบริการต่าง ๆ ต้องมีแนวทางการปรับเปลี่ยนไปเป็นการทำงานแบบผสม ที่แตกต่างไปจากงานที่ทำงาน On Site ไม่ได้แตกต่างไปจากการทำงาน On Line 
    ดังนั้นควรยอมรับในเรื่องความแตกต่างของงานแต่ละงาน  แล้วจัดการทำงานแบบผสมผสานให้สอดคล้องกับบริบทของงานนั้น  อย่ายึดมั่นถือมั่นว่าใครได้ทำอะไร ฉันต้องได้เหมือนกันด้วย 
    ไม่ว่าวัคซีนจะทั่วหน้ากันมากแค่ไหน ความไว้เนื้อเชื่อใจกันก็ไม่เหมือนเดิมแน่ ๆ เพราะความสับสนของการให้ข้อมูลเกี่ยวกับประสิทธิผลของวัคซีนที่สารพัดผู้รู้ต่างคนต่างออกมาให้ความเห็นที่แตกต่างกัน จนละลายความน่าเชื่อถือของวัคซีนไปเกินกว่าที่ควรจะเป็น  
    หลายแห่งจึงไม่ใช่แค่โชว์กันว่าฉันฉีดวัคซีนครบแล้ว ใครที่ไม่คุ้นเคยกันมาก่อนมักมีการขอตรวจ ATK ก่อน  ซึ่งอาจกลายเป็นทางออกหนึ่งที่จะช่วยให้ทำงานด้วยกันด้วยความสบายใจมากขึ้น แต่ตามมาด้วยค่าใช้จ่าย แม้จะไม่มากสำหรับบางคน

รวมทั้งสร้างแรงกดดันสำหรับบางคนที่ต้องถูกตรวจซ้ำแล้วซ้ำอีก เช้าไปที่หนึ่งเพิ่งตรวจมา  บ่ายไปอีกที่ก็ขอให้ตรวจกันอีก เพราะเป็นกิจกรรมการตรวจของแต่ละแห่ง เลยไม่มีอะไรจะไปใช้ยืนยันข้ามหน่วยงานได้ 
    เราควรใช้วิกฤตินี้ปรับเปลี่ยนการทำงานให้รับมือกับการเปลี่ยนแปลงใหม่ๆ ในวันหน้าได้ดีขึ้น อย่าเฝ้ารอวันวานให้กลับมาเป็นวันพรุ่งนี้ ไม่มีใครรู้ว่าอีกนานแค่ไหน เราจะมีวัคซีนทั่วหน้า และที่ว่าทั่วหน้านั้นจะต้องฉีดกันคนละกี่เข็มก็ยังไม่รู้.