มุมความลับของความสำเร็จ | บวร ปภัสราทร

มุมความลับของความสำเร็จ | บวร ปภัสราทร

เรามักเห็นแต่เรื่องดี ๆที่ตามหลังความสำเร็จโดยไม่เห็นความลับที่อยู่เบื้องหลังความสำเร็จนั้น เชื่อกันมากมายว่าเบื้องหลังความสำเร็จคือเส้นสาย เพราะคนที่ไม่เก่งอะไรเลย กลับประสบความสำเร็จในหน้าที่การงาน เพียงเพราะคนนั้นได้แรงเชียร์มาจากผู้ใหญ่

เชื่อกันเยอะแยะว่าความสำเร็จมากับโชคชะตา แต่ต้องไม่ลืมว่าความสำเร็จไม่ได้เกิดขึ้นโดยอัตโนมัติ เส้นใหญ่ และโชคเป็นแค่ความได้เปรียบอย่างหนึ่ง ไม่ใช่หนทางของการสร้างความสำเร็จให้เกิดขึ้น โชคดีบวกเส้นใหญ่แล้วเหลวไม่เป็นท่ามีให้เห็นตำตากันอยู่ทุกวันนี้ ความลับของการสร้างความสำเร็จของการสร้างความสำเร็จที่ยิ่งใหญ่ให้เกิดขึ้นมีนานาประการ แต่ที่คล้าย ๆกัน คือ การเอาชนะความกลัวในเรื่องที่จำเป็นต้องทำเพื่อให้เกิดความสำเร็จที่คาดหวังขึ้นมา 
    ถ้าโทมัส เอดิสันกลัวความล้มเหลวที่จะเกิดขึ้นกับการประดิษฐ์หลอดไฟ  วันนี้เราอาจจะยังเพิ่งมีหลอดไฟใช้งานกันแค่ไม่กี่ปีก่อนหน้านี้ เอดิสันบอกว่า เขาไม่เคยพบความล้มเหลว แต่เขาพบหนทางที่ "ไม่" นำไปสู่ความสำเร็จนับเป็นพันเป็นหมื่นหนทาง ความไม่กลัวไม่กังวลกับความล้มเหลวที่เกิดขึ้นทำให้เอดิสันทนอยู่กับการทดลองที่ไม่ประสบความสำเร็จได้นับครั้งไม่ถ้วน ก่อนที่เขาจะสร้างความสำเร็จที่กลายเป็นหนึ่งในการเปลี่ยนแปลงการดำรงชีวิตของผู้คน  อยากเห็นความสำเร็จ อย่ากลัวในสิ่งที่ตามมากับการเดินทางสู่ความสำเร็จนั้น  

อธิการบดีหนุ่มผู้โด่งดังจากสถาบันเทคโนโลยีที่มีชื่อเสียงมากที่สุดแห่งหนึ่งในประเทศ บอกว่าความลับของการสร้างความสำเร็จของเขา คือความอึดต่ออุปสรรคทั้งปวงที่ขวางหน้า อึดต่อคำสบประมาททั้งปวงว่าที่เขาประกาศไว้นั้นจะไม่มีวันสำเร็จ ความอึดต่อคำสบประมาทยังเหมือนกับผู้สร้างความสำเร็จที่ยิ่งใหญ่อีกหลายคน รวมทั้งคนที่ทำให้ผู้คนในโลกนี้ห่างไกลจากการเจ็บป่วยจากโรคระบาดอีกด้วย  ความสำเร็จหลายเรื่องเป็นสิ่งที่ผู้คนไม่กล้าคิด 
    ดังนั้น เมื่อใครก็ตามที่ประกาศมุ่งมั่นเดินหน้าไปสู่ความสำเร็จที่เกินกว่าที่ผู้คนจะกล้าคิด ย่อมเป็นธรรมดาที่คำสบประมาทจะมีมากกว่าคำชมเชย หากเสียเวลา เสียสติปัญญาไปกับการสบประมาทนั้น เรื่องใหญ่ที่อาจเกิดขึ้นได้จะมลายหายไปพร้อมกับการหมกมุ่นอยู่กับความพยายามในการแก้ตัวกับคำสบประมาทเหล่านั้น อยากสร้างความสำเร็จที่ยิ่งใหญ่ อย่าหมดใจไปกับคำสบประมาท 
    การเดินทางไปสู่ความสำเร็จเป็นเสมือนการเดินทางไกล ในระหว่างการเดินทางนอกจากจะพบกับอุปสรรคนานาประการแล้ว  คนข้างทางที่คอยสมน้ำหน้าในยามที่พลาดพลั้งมีมากกว่าคนที่คอยเชียร์ให้กำลังใจ ถ้ากลัวอุปสรรคก็ไปไม่ได้ตลอดทาง ถ้าใส่ใจกับคำสบประมาทเยาะเย้ย ก็หยุดอยู่กลางทางมากกว่าเดินหน้าไปสู่เป้าหมายปลายทาง นอกจากนั้นบนเส้นทางยังมีความยั่วยวนอีกสารพัดที่เข้ามาทำให้ไขว้เขวในระหว่างทาง จะขึ้นยอดหิมาลัย พอไปเจอร้านขายของบริเวณตั้งแคมป์เชิงเขา ในร้านมีของแปลกหูแปลกตาวางขายอยู่มากมาย ก็เปลี่ยนใจไม่ไปต่อแล้ว ช็อปปิ้งอยู่ตีนเขาน่าสนใจกว่า 

ความลับของความสำเร็จที่สำคัญอีกเรื่องหนึ่งคือ การทนต่อความยั่วยวนที่จะทำให้เบี่ยงเบนไปจากเป้าหมายความสำเร็จที่มุ่งหวังไว้แต่เดิม ตอนเรียนมหาวิทยาลัยก็อยากทำให้สังคมมีความเสมอภาคเท่าเทียม เรียนจบไปได้งานในหน่วยงานใหญ่โต  เลยถูกครอบงำด้วยความยั่วยวนของการได้เป็นคนใหญ่ตนโต เป้าหมายสมัยยังหนุ่มหายไปหมด จากนักต่อสู้เพื่อความเท่าเทียม กลายเป็นนักสร้างความแตกต่างในความเป็นคน 
    ดังนั้น ขอให้มีสติรู้ตัวตนในยามที่พบกับความยั่วยวนของลาภยศสรรเสริญที่ผ่านมาในระหว่างการเดินทางสู่เป้าหมายไว้เสมอ แต่ถ้าคิดว่าลาภยศสรรเสริญนั้นให้สุขได้เพียงพอแล้ว ก็ให้เปลี่ยนนิยามของความสำเร็จให้ตรงกับที่ได้จากลาภยศสรรเสริญนั้นไปเลย 
    ความลับของความสำเร็จอีกเรื่องหนึ่งคือ ต้องไม่พอใจกับส่วนเล็กส่วนน้อยของความสำเร็จ ตั้งเป้าจะไปยอดเขาหิมาลัย แต่แค่ขึ้นดอยอินทนนท์ได้ก็บอกว่าพอใจแล้ว และหยุดอยู่แค่นั้น โดยอ้างเหตุสารพัดมาสนับสนุนว่าส่วนเล็กส่วนน้อยของความสำเร็จนั้น คือก้าวที่ยิ่งใหญ่ของความสำเร็จ ขึ้นดอยได้ก็บอกว่าอีกนิดเดียวก็ถึงยอดหิมาลัยแล้ว ยอดดอยกับยอดหิมาลัยเป็นเทือกเขาเดียวกัน 
    จำไว้เสมอว่าส่วนเล็กส่วนน้อยของความสำเร็จ มีไว้ช่วยเติมกำลังใจให้เดินหน้าต่อไป ไม่ใช่ให้ใช้ทดแทนความสำเร็จทั้งหมดทั้งปวงที่หวังจะให้เกิดขึ้นได้.