‘สหรัฐ’ ไม่ปล่อย ‘จีน’ ฉลอง ‘โกลเดน วีค’ เป็นสุข

‘สหรัฐ’ ไม่ปล่อย ‘จีน’  ฉลอง ‘โกลเดน วีค’ เป็นสุข

ในระหว่างนี้ ยังเป็นช่วงเวลาที่ชาวจีนฉลองหยุดยาววันชาติ หรือโกลเด้นวีค ตั้งแต่วันที่ 1 - 7 ต.ค. ซึ่งบรรยากาศก็จะคึกคักหน่อยๆ แต่ก็จะไม่เหมือนปีก่อนหน้าการแพร่ระบาดของโควิด-19 สะทีเดียว เพราะส่วนหนึ่งกังวลต่อสภาพเศรษฐกิจในระยะใกล้ยังไม่ชัดเจน

แม้ว่า ภาพรวมทางเศรษฐกิจของจีน พูดได้ว่า "ดีที่สุดในเอเชีย" ตามที่เวิลด์แบงก์คาดการณ์เศรษฐกิจจีน เมื่อเดือน ต.ค. จะขยายตัวที่ระดับ 8.5% ในปี 2564 ขณะที่ประเทศอื่น ๆ ในเอเชียตะวันออกและแปซิฟิกจะขยายตัวเฉลี่ยที่ 2.5% ลดลงจากระดับ 4.4% ที่เคยคาดการณ์ไว้เมื่อ เดือน เม.ย.

ถึงอย่างไร โกลเด้นวีคปีนี้ ชาวจีนก็ยังใช้จ่ายอย่างระมัดระวัง หากเป็นไปตามที่เว็บไซต์ LY.com ผู้ให้บริการจองโปรแกรมการเดินทางรายใหญ่ของจีน คาดว่า ปีนี้จะมีการเดินทางประมาณ 650 ล้านเที่ยว คิดเป็น 80% ของช่วงเวลาเดียวกันปี 2562 และแน่นอนยังสูงกว่าปีที่แล้ว ซึ่งมีการเดินทางประมาณ 637 ล้านเที่ยว แม้ทางการจะให้วันหยุดยาวถึง 8 วัน

หากแต่ต้นสัปดาห์ "แคเธอรีน ไท่" ผู้แทนการค้าสหรัฐ ประกาศจะตอบโต้จีน กรณีไม่ปฏิบัติตามข้อตกลงการค้าเฟสแรกที่ทำไว้สมัยรัฐบาลโดนัลด์ ทรัมป์ ซึ่งระบุว่า จีนจะต้องซื้อสินค้าจากสหรัฐเพิ่มขึ้นมูลค่า 2 แสนล้านดอลลาร์ในระยะ 2 ปี แต่จีนไม่ได้ดำเนินการตามข้อตกลงดังกล่าว

อ่านข่าว : "สหรัฐ" เล็งตอบโต้ "จีน" ไม่ทำตามข้อตกลงการค้าเฟสแรก จันทร์นี้

สหรัฐเรียกร้องให้จีนเพิ่มการซื้อสินค้าเกษตรกรรม สินค้าประดิษฐกรรม พลังงาน และบริการของสหรัฐในวงเงินนับแสนล้านดอลลาร์ในช่วง 2 ปีที่ผ่านมาจนถึงสิ้นปี 2564

สถาบันวิจัย Peterson Institute for International Economics รวบรวมข้อมูลการส่งออกของสหรัฐ ชี้ว่า จีนทำได้ตามเป้าหมายดังกล่าวไปเพียงแค่ 62% หรือประมาณ 1.24 แสนล้านดอลลาร์เท่านั้น

คำประกาศของผู้แทนการค้าสหรัฐ เป็นเพียงจุดเริ่มต้นในช่วงเวลานับถอยหลัง 3 เดือนสุดท้ายของข้อตกลงการค้า “เฟสแรก” ระหว่างสหรัฐและจีน ซึ่งเป็นการผ่อนคลายสงครามภาษีระหว่าง 2 ประเทศเศรษฐกิจที่ใหญ่ที่สุดในโลก

ดูเหมือนว่า ผู้แทนการค้าสหรัฐจะจริงจังกว่าทุกครั้งที่ผ่านมา พร้อมยืนยันสหรัฐจะไม่เจรจาข้อตกลงการค้าเฟสที่ 2 กับทางจีนในทุกกรณี ทั้งในส่วนเงินอุดหนุนจากรัฐบาลจีน และปัญหาเชิงโครงสร้างอื่นๆ โดยอ้างว่า จีนไม่ปฏิบัติตามบรรทัดฐานการค้าโลก ซึ่งได้บั่นทอนความมั่งคั่งของชาวอเมริกัน และประเทศอื่นๆ ทั่วโลก

แน่นอนเหตุการณ์นี้ ส่งสัญญาณว่า สงครามการค้าสหรัฐ - จีน อาจปะทุขึ้นอีกครั้ง และย่อมสร้างแรงสั่นสะเทือนแผ่ขยายไปทั่วโลก ทำให้ทุกประเทศ รวมถึงไทยต้องเตรียมรับมือไว้ให้ดี!