'เงินประกันรายได้เกษตรกร' ธ.ก.ส. จ่ายเงินไปถึงไหนแล้ว?

'เงินประกันรายได้เกษตรกร' ธ.ก.ส. จ่ายเงินไปถึงไหนแล้ว?

ติดตาม "เงินประกันรายได้เกษตรกร" ธ.ก.ส. จ่ายเงินไปถึงไหนแล้ว?

ก้าวสู่ปีใหม่ 2564 ชาวนาหน้าชื่นอกตรม เพราะข้าวเปลือกหอมมะลิราคาไม่ดีไม่คุ้มทุน หวังพึ่งโครงการประกันรายได้เกษตรกร หรือ "เงินประกันรายได้เกษตรกร" ของรัฐบาล ซึ่งชาวนาส่วนใหญ่คงได้รับแล้ว

แต่ก็ยังมีบางรายที่ยังไม่ได้!!

คนที่ยังไม่ได้ "เงินประกันรายได้เกษตรกร" ครบถ้วนตามนโยบายรัฐบาล จึงเฝ้ารอเฝ้าเช็ค ธนาคารเพื่อการเกษตรและสหกรณ์การเกษตร หรือ ธ.ก.ส.

ก่อนหน้านี้ เคยมีเหตุเกษตรกรลูกค้า ธ.ก.ส. สาขาลำปลายมาศ จังหวัดบุรีรัมย์ ประสบอุบัติเหตุเสียชีวิตขณะเดินทางมาทำธุรกรรมที่สาขา ซึ่งรองผู้จัดการธนาคารเพื่อการเกษตรและสหกรณ์การเกษตร (ธ.ก.ส.) "นายสมเกียรติ กิมาวหา" เปิดเผยเมื่อวันที่ 18 ธ.ค. ที่ผ่านมาว่า ธ.ก.ส. ขอแสดงความเสียใจอย่างยิ่งต่อครอบครัวลูกค้าสาขาลำปลายมาศ จังหวัดบุรีรัมย์ ที่ประสบอุบัติเหตุเสียชีวิตขณะเดินทางมารับคิวใช้บริการที่ ธ.ก.ส. สาขาลำปลายมาศ เมื่อวันที่ 16 ธันวาคม 2563

โดยธนาคารได้มอบหมายให้ผู้จัดการสาขานำพวงหรีด เงินร่วมทำบุญ น้ำดื่ม ไปเคารพศพ ซึ่งญาติ ๆ เข้าใจถึงสถานการณ์ดังกล่าว

นายสมเกียรติ กล่าวอีกว่า ในช่วงที่ผ่านมา มีโครงการนโยบายรัฐที่จ่ายเงินให้กับเกษตรกรจำนวนมากผ่านระบบ ธ.ก.ส. เช่น โครงการประกันรายได้พืชเศรษฐกิจหลัก 5 ประเภท (ข้าว ข้าวโพดเลี้ยงสัตว์ ยางพารา มันสำปะหลัง และปาล์มน้ำมัน) ซึ่งมีผู้ได้รับประโยชน์กว่า 5 ล้านครัวเรือน

และยังมีการจ่ายเบี้ยยังชีพผู้สูงอายุ เบี้ยยังชีพคนพิการ ผู้เข้าร่วมโครงการสวัสดิการแห่งรัฐ และค่าตอบแทนอาสาสมัครสาธารณสุขประจำหมู่บ้าน (อสม.) เป็นต้น ทำให้มีเกษตรกรรวมถึงประชาชนทั่วไปมาใช้บริการที่สาขาจำนวนมากในแต่ละวัน

จากเหตุวันนั้นจนถึงวันนี้ ไม่มีข่าวสารอัพเดทจาก ธ.ก.ส. ว่าดำเนินการโครงการประกันรายได้เกษตรกร หรือ "เงินประกันรายได้เกษตรกร" ของรัฐบาลไปถึงไหนแล้ว

จะมีก็แต่ข้อมูลอยู่บ้าง จากกระทรวงพาณิชย์ผ่านกรมการค้าภายใน ในฐานะอนุกรรมการกำกับดูแลและกำหนดเกณฑ์กลางอ้างอิงโครงการประกันายได้เกษตรกรผู้ปลูกข้าว

ปีใหม่เห็นว่า ธ.ก.ส. จะมอบของขวัญให้ลูกค้าเกษตรกร อย่าง โครงการชำระดีมีคืน และโครงการลดภาระหนี้ แต่จะดีมาก ถ้าช่วยออกมาบอกพี่น้องเกษตรกร ว่าเงินช่วยเหลือไร่ละ 500 บาท และ เงินประกันรายได้เกษตรกร ได้ดำเนินการไปถึงไหนแล้ว

อย่าให้รอเฝ้าเช็ค ตรวจสอบเช็คเงินประกันรายได้เกษตรกร ที่ https://chongkho.inbaac.com/  
อยู่เลย!?